Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xây dựng tầm nhìn và lập kế hoạch thực hiện ước mơ

“Hãy vẽ một tương lai bằng một bức tranh cụ thể nhất. Muốn được như vậy, chúng ta cần xây dựng cho mình một tầm nhìn tốt, một chu trình phát triển của bản thân vững chắc nhất”.

Đây là lời nhắn nhủ của ThS. Trương Tinh Hà - trường doanh nhân Đắc Nhân Tâm - trong buổi tập huấn kỹ năng chiều 28/12/2013 dành cho 56 thí sinh xuất sắc lọt vào vòng bán kết cuộc thi “Thực hiện ước mơ” lần 2, năm học 2013-2014 do Viện Đào tạo Quốc tế (ISB) và Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP. HCM phối hợp tổ chức.

Các học sinh thảo luận nhóm cùng xây dựng các tiêu chí xây dựng kế hoạch tương lai.

Tầm nhìn

Để xây dựng nên tầm nhìn của bản thân hiệu quả, không rườm rà và ấn tượng để lúc nào cũng phải nhớ, chúng ta nên viết một kế hoạch cụ thể cho bản thân. Kế hoạch đó cần có những tiêu chí nhất định: vẽ một bức tranh cụ thể trong tương lai, dùng những từ mạnh mẽ, tích cực ở thì hiện tại và diễn đạt dễ hiểu, dễ hình dung. Lưu ý rằng, kế hoạch càng cụ thể, chi tiết thì ước mơ, dự định bản thân càng dễ thực hiện và nhắc mình luôn đi đúng hướng trên con đường mà mình đã vạch ra.

Bạn Lê Hoàng Anh, học sinh lớp 12B3, trường THPT Ngô Quyền (Biên Hòa, Đồng Nai) chia sẻ với cả lớp sau khi viết nên tầm nhìn cho  mình: “Sau khi viết em viết ra kế hoạch cho mình thì em thấy hướng đi tương lai được rõ ràng hơn và biết được từng bước đi của mình như thế nào để dần dần biến ước mơ thành hiện thực”.

Bạn Đồng Tấn Tiến, học sinh lớp 11C3, trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (Hóc Môn, TP.HCM): “Khi vẽ xong bức tranh cho tương lai, mình có cảm giác muốn bắt tay thực hiện nó ngay lập tức, cảm giác rất hạnh phúc, rất lửa”.

Đồng Tấn Tiến (học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Huân) và Vũ Hưng (THPT Nguyễn Hữu Cầu) đại diện nhóm trình bày bức tranh tương lai của một người.

Chu trình phát triển năng lực cá nhân

Sau khi có được tầm nhìn, các bạn tiếp tục được ThS. Trương Tinh Hà hướng dẫn cách lập nên kế hoạch phát triển bản thân. “Chính tầm nhìn sẽ dẫn dắt hành động của bạn”, những dự định thay đổi bản thân, rèn luyện về học tập, về kỹ năng sống, về thể lực… sẽ giúp các bạn hoàn thiện hơn, đi đến gần hơn với ước mơ.

Trần Yến Nhi, học sinh lớp 11A1, trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (Biên Hòa, Đồng Nai) nói: “Khi mình ước mơ thì dễ nhưng khi vẽ nó ra, cụ thể bằng những hành động thì thấy rất khó khăn, nên là em sẽ phải cố gắng hơn nữa”.

Trong quá trình giảng dạy, những kiến thức bổ ích đi kèm với thực hành làm việc nhóm với nhau, lớp học trở nên sôi nổi hơn, các bạn lần lượt phát biểu, thể hiện sự năng động, sáng tạo của mình.

ThS. Trương Tinh Hà nhắn nhủ: “Đừng bao giờ giới hạn đầu óc của mình. Hãy ước mơ và vạch chúng ra với những kế hoạch cụ thể nhất”. Đó cũng là điều mà Ban tổ chức muốn gửi gắm đến các bạn thông qua cuộc thi này.

Góp nhặt kiến thức buổi học, viết lại bức tranh của bản thân trong 10 năm tới

 

 

Cuộc thi “Thực hiện ước mơ” lần 2, do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM và Viện Đào tạo Quốc tế (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) tổ chức. Trải qua hơn một tháng ở vòng sơ loại ban tổ chức đã chọn ra 56 bài thi tốt nhất để tham gia vào vòng bán kết. 

Vòng thi bán kết sẽ diễn ra vào ngày 05/1/2014 (sáng 7h30-11h, chiều 13h30-17h30) tại phòng A.103 Viện Đào tạo Quốc tế - ĐH Kinh tế TP.HCM (17 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3). Theo đó, 25 thí sinh có phần thi tốt nhất sẽ được ghi hình quá trình dự thi và được tổ chức bình chọn thông qua website và fanpage Facebook của cuộc thi. 5 thí sinh có kết quả cao nhất sẽ được vào vòng chung kết. Giải thưởng dành cho ba thí sinh suất sắc nhất bao gồm tiền mặt và một suất học bổng tiếng Anh bốn tuần tại Đại học Western Sydney (Úc). Thông tin tiết tại www.thuchienuocmo.vn

Tư liệu: CLB Truyền thông SAC

Bạn có thể quan tâm