Hyundai i10 thế hệ đầu tiên ra mắt năm 2007 không được nhiều người chú ý do kiểu dáng xấu, quá nhỏ và rẻ tiền, không phù hợp với dân châu Âu.
Thế hệ thứ hai ra mắt cuối năm 2013 và xuất hiện trên thị trường đầu năm 2014 ít nhiều được người dùng mến mộ. Phong cách thiết kế được đổi mới, rõ nét hơn. Xe thực dụng và có giá bán phù hợp hơn.
Thế hệ Hyundai i10 thứ ba vừa ra mắt đánh dấu bước chuyển biến mới của dòng xe chạy phố, biến nó thành mẫu xe hạng A được ưa chuộng nhất trong phân khúc.
So với đối thủ cùng kích cỡ, Hyundai i10 2020 trông cao cấp hơn, phản ánh mong muốn của nhà sản xuất muốn chiếm lĩnh mảng xe chạy phố.
Nâng cấp thiết kế
Cũng như thế hệ thứ hai, Hyundai i10 mới mang dáng dấp châu Âu với thiết kế có phần tinh tế hơn. Các đường vuốt cũng như trang trí ngoại thất, đặc biệt là mặt trước, trông bớt thô cứng và được lòng mọi người hơn.
Nói chung, thiết kế Hyundai i10 2020 có một số nét tương đồng với Ford Puma mới. Đây là mẫu xe nhỏ nhất của Hyundai nhưng được đánh giá cao hơn các “anh lớn” như i20 và i30.
Thomas Bürkle, giám đốc thiết kế tại Trung tâm Thiết kế Hyundai châu Âu, cho biết cảm hứng thiết kế i10 mới là sự kết hợp giữa yếu tố mềm mại và sắc nét cho cả nội thất và ngoại thất.
Đó là còn cảm hứng từ trang phục của vận động viên, đối lập với hình dáng tự nhiên của cơ bắp con người, kết hợp với đồ họa sắc nét và điểm nhấn kỹ thuật, Thomas Bürkle chia sẻ thêm.
Hyundai i10 2020 có tới 10 tùy chọn màu ngoại thất, 4 tùy chọn màu nội thất, kết hợp với mui xe tương phản (đen hoặc đỏ).
Hyundai i10 mới có trục cơ sở dài hơn bản cũ nên cải thiện đáng kể không gian bên trong, đồng nghĩa với khoang lái rộng hơn, ngồi rộng rãi và thoải mái hơn. Xe rộng và thấp hơn 20 mm so với bản cũ, đó là lý do tại sao trông i10 mới bề thế hơn.
Hãng xe Hàn Quốc cũng cho biết đã hạ thấp đường bao quanh xe, tăng đáng kể tầm quan sát phía trước. Hyundai i10 mới lần đầu tiên được trang bị sẵn camera lùi.
Nội thất làm mới
Thiết kế nội thất Hyundai i10 mới có sự chuyển biến đáng kể. Bảng điều khiển i10 cũ trông rẻ tiền và không có điểm nhấn. Dù không phải điểm tiêu cực, bởi xét cho cùng i10 là mẫu xe bình dân, nó cũng không phải nơi ấn tượng mà người lái tiếp xúc hàng ngày.
Trên Hyundai i10 cũ, màn hình thông tin giải trí đặt trên bảng táplô, giống kiểu xe những năm 2000. Mọi thứ đã thay đổi trên i10 mới, màn hình được thiết kế liền mạch với cụm đồng hồ, như thiết kế của xe cao cấp.
Màn hình thông tin giải trí đạt kích cỡ 8 inch, lớn nhất trong phân khúc. Hệ thống hỗ trợ Apple CarPlay, Android Auto, thậm chí có cả sạc không dây.
Hyundai nói i10 mới được thiết kế thực dụng hơn. Tuy khoang hành lý vẫn ở mức 252 lít nhưng phần gờ dưới được hạ thấp 29 mm, giúp xếp đồ dễ dàng hơn.
Nói chung, thiết kế của Hyundai i10 mới hướng tới phân khúc cao hơn. Vô lăng ba chấu mới khiến cabin sang hơn bản cũ. Nội thất hai tông màu và có tới bốn kết hợp màu sắc khác nhau.
Nội thất i10 mới trông thể thao hơn chứ không dập khuôn theo mô típ cũ. Nhiều chi tiết bóng bẩy, có cảm giác sang hơn những gì người dùng kỳ vọng ở một chiếc xe hạng A như i10.
Nhiều trang bị an toàn
Hãng xe Hàn Quốc cho biết Hyundai i10 thế hệ thứ ba được trang bị nhiều tính năng an toàn nhất trong phân khúc. i10 mới được tích hợp gói an toàn chủ động Hyundai SmartSense mới nhất, các tính năng trợ lái thiết thực.
Điển hình trong số này là tính năng trợ giúp tránh va chạm trước (FCA), và trợ giúp đèn pha (HBA). Đây là trang bị tiêu chuẩn. Người mua có thể chọn thêm hệ thống trợ giúp giữ làn (LKAS), cảnh báo mức độ tập trung của tài xế (DAW), và cảnh báo giới hạn tốc độ thông minh (ISLW).
Động cơ cũ
Trái với nâng cấp nội và ngoại thất, động cơ của Hyundai i10 mới vẫn giữ nguyên. Hóa ra dung tích động cơ i10 từ thế hệ đầu tiên tới mới nhất y như nhau, vẫn là 1.0L và 1.2L. Cả hai đều là động cơ hút khí tự nhiên, hộp số 5 cấp, khả năng vận hành không thực sự ấn tượng.
Trên Hyundai i10 mới, động cơ 1.0L 3 xi-lanh cho công suất 66 mã lực, mô-men xoắn 96 Nm. Động cơ 1.2L 4 xi-lanh cho công suất 83 mã lực, mô-men xoắn 118 Nm. So với i10 cũ, bản mới có công suất thấp hơn 4 mã lực và mô-men xoắn thấp hơn 2 Nm.
Cả hai động cơ đều có tùy chọn hộp số bán tự động 5 cấp. Hyundai cho biết, so với hộp số tự động truyền thống, hộp số bán tự động đạt hiệu quả cao hơn nhờ trọng lượng nhẹ và ma sát thấp hơn.
Hyundai không công bố mức tiêu hao nhiên liệu, nhưng xét hệ số ma sát giảm từ 0,32 xuống 0,31, cộng thêm tính năng tiết kiệm ECO, i10 mới sẽ ngốn nhiên liệu ít hơn bản cũ. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của i10 cũ là 4,9 lít/100 km (động cơ 1.0L) và 5,5 lít/100 km (động cơ 1.2L).
Toàn bộ thông số kỹ thuật sẽ được hãng xe Hàn Quốc công bố sau lễ ra mắt chính thức Hyundai i10 2020 tại triển lãm xe quốc tế Frankfurt 2019 (IAA) gần cuối tháng này.