Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe cổ Mobylette độ 2 máy mạnh mẽ tại Sài Gòn

Một dân chơi Sài Gòn vừa hoàn thiện chiếc Mobylette đã sử dụng hơn nửa thế kỷ (phiên bản AV85 đời 1958) thành phiên bản thể thao độc đáo chạy 2 máy gây ngạc nhiên trong giới chơi xe cổ.

Xe cổ Mobylette độ 2 máy mạnh mẽ tại Sài Gòn

Một dân chơi Sài Gòn vừa hoàn thiện chiếc Mobylette đã sử dụng hơn nửa thế kỷ (phiên bản AV85 đời 1958) thành phiên bản thể thao độc đáo chạy 2 máy gây ngạc nhiên trong giới chơi xe cổ.

Xe cổ Mobylette độ 2 máy.

Tăng sức mạnh gấp đôi cho xe máy cổ

Khác với đa số người chơi Mobylette chỉ đơn giản sắm xe hoặc săn tìm chi tiết máy gin, anh Nguyễn Thạch Lân lại tạo phong cách ấn tượng cho chiếc Mobylette thuộc “hàng lão” của mình bằng cách nâng cao khả năng vận hành của xe với việc “chế” 2 cục máy.

Trong 9 tháng độ xe, công đoạn khó nhất là ghép nối 2 buồng đốt vì đòi hỏi độ chính xác rất cao. Khi đã chỉnh nhịp đồng bộ thì 2 máy nổ luân phiên (máy nổ máy nghỉ - một máy lên một máy xuống) nên nghe âm máy nổ như có 2 chiếc Mobylette chạy sát nhau. Trong trường hợp chạy không tải, vì máy mạnh nên bố nồi bung ra tạo tiếng gõ keng… keng… đặc trưng. Khối máy đôi cũng tạo lực kéo lớn nên mỗi lần vặn ga là đuôi xe trượt ngang. Xe có thể đạt vận tốc tới 120km/h (xe gin khoảng 70km/h).

Quá trình tạo ra chiếc Mobylette hàng độc này, anh Lân đã đương đầu với vô số thách thức. Đầu tiên anh khá vất vả cho các thử nghiệm nguyên tắc đánh lửa nhưng cuối cùng đành “bó tay”, phải nhờ thợ điện giỏi tính số lá cho lõi thép, số vòng dây cần cuộc… để chế cục điện phù hợp. Tiếp đến, phải dùng 2 lòng gin để cân bằng tuyệt đối hệ thống hơi, tránh tình trạng 2 cái lòng đã qua sử dụng sẽ khác biệt về cốt dẫn đến 2 cái máy khi hoạt động bị kênh nhau. Hơn nữa, do đóng lòng xi-lanh lớn nên phải thay thế 2 bình xăng con của Su Xì-po vào.

Ngoài ra, do biên độ lắc của 2 máy so với nhau là rất lớn nên tạo lực xoay xoắn đánh vỡ mâm curoa gin. Anh phải dùng khối hợp kim nhôm nguyên tấm loại tốt đưa vào máy CNC tự động cắt tiện thành mâm mới và đóng bạc đạn lớn. Máy CNC cũng dùng để chế 2 hộp chia dây ga và dây “e”, mỗi hộp chia 1 dây thành 2 dây, bởi “Nếu dùng thiết bị cơ khí mài tiện bằng tay thì bề mặt cục ga và hộp chia dây không trơn láng và không khít nhau nên kéo rất nặng. Khi mình vặn thì cục ga bị bập bênh nghiến đứt dây ga liên tục”.

Cặp pô độ của Su Xì-po nên tiếng nổ khá uy lực, lại không làm bẩn gầm máy như pô gin.

Chiếc xe được gia cố khung sườn chống rung nên phần thân nặng hơn nhiều so với trọng lượng xe “gin”. Đồng thời, tỉ mẩn đo đạc rồi độ chế các bộ co, gioăng đệm, long-đền cao su giảm rung, trụ chêm trục quay bánh đà động cơ… để vặn khít các bộ phận hệ động lực. Trong đó, bộ phận trục quay cốt máy phải sử dụng ốc vít tiết diện lớn của xe hơi mới không bị gãy trục vít.

Máy kép giúp xe thể thao hơn trong lốt xe cổ

Sau khi hoàn thành việc độ, chiếc xe có ngoại hình độc đáo khác biệt. Nổi bật là cặp máy kép có kích thước lớn, xóa nhòa nét thanh mảnh đặc trưng của dòng xe Mobylette. Bên cạnh đó, bộ lốp xe 17 inch và niềng xe hình thang đều là hàng độ với kích cỡ lớn tương tự trên môtô đua đời mới. Hệ thống phuộc nhún “gin” với cây tỳ và lò xo nhỏ cũng được thay mới có tiết diện lớn hơn, chịu được lực khi xe vào cua.

Ghi-đông uốn nhọn hình chữ M tạo dáng khí động học.

Với tổng chi phí giá trị xe và tiền mua chế phụ tùng khoảng 60 triệu đồng, gấp hơn 6 lần 1 chiếc Mobylette thông thường, đồng thời đã thử xe trên đường xuyên Việt nên anh Lân rất hãnh diện khi cầm lái chiếc Mobylette này.

“Dân chơi ở nước ngoài làm xe Mobylette nhiều máy để tập hợp tranh tài tốc độ. Riêng tôi làm để thỏa mãn lòng đam mê và chứng tỏ thợ xe máy người Việt cũng có thể độ được những mẫu xe khó. Cũng chính vì thế, tôi đang chuẩn bị độ tiếp một chiếc Mobylette 4 máy nằm ngang”, anh Lân chia sẻ.

Mobylette hay còn gọi tắt là Moby, là mẫu xe máy có bàn đạp được hãng Motobecane (Pháp) xuất xưởng cách đây 64 năm (năm 1949), trang bị động cơ xăng pha nhớt, 2 thì, dung tích 49 phân khối. Trong chu kỳ sản phẩm kéo dài 48 năm (đến năm 1997), đã có hơn 14 triệu chiếc Mobylette được phân phối khắp thế giới. Vào giai đoạn hút hàng, mỗi năm hãng xe máy Pháp phải sản xuất đến 750.000 chiếc Mobylette, tính trung bình cứ mỗi 1 phút lại có 1 chiếc Mobylette ra đời, mới có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng trên toàn cầu.

*Bạn cũng đang sở hữu một chiếc xe độ độc đáo? Hãy chia sẻ thông tin, hình ảnh về chiếc xế cưng của mình tại địa chỉ email: xe360.share@zing.vn.

Theo Tạp chí Xe & Đời sống

Mobylettexe độxe cổ

Bạn có thể quan tâm