Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe đạp điện chạy pin iPhone có thực sự tốt?

Loại pin Lithium-ion chuyên dùng cho iPhone đã được ứng dụng trên một số mẫu xe đạp điện tại Việt Nam.

Khả năng tích điện

Làm từ lá Lithium tích điện tốt hơn lá kẽm trong ắc quy, loại pin chuyên dùng cho iPhone giúp xe đạp điện có thể di chuyển quãng đường dài hơn. Qua trải nghiệm thực tế, một chiếc xe dùng pin iPhone sau khi được sạc đầy sẽ chạy 60-70 km. Trong khi đó, xe chạy ắc quy (với 4 ắc quy 48 V) chỉ đi quãng đường 35-40 km.

Trọng lượng

Với khối lượng 6 kg, xe đạp dùng pin Lithium nhẹ hơn rất nhiều so các xe đạp chạy ắc quy 20 kg. Nhờ vậy, người chạy dễ dàng điều khiển và xe cũng đạt vận tốc cao hơn.

Xe đạp điện chạy pin thường nhẹ nhàng hơn những xe đạp ắc quy.
Xe đạp điện chạy pin thường nhẹ nhàng hơn những xe đạp ắc quy.

Thời gian sạc

Nhược điểm của ắc quy là nếu chỉ mới sử dụng một nửa dung lượng mà đã sạc tiếp thì phần còn lại sẽ không hoạt động. Khi đó, dù sạc đầy bình thì khi dùng, năng lượng vẫn tiêu hao rất nhanh. Ngược lại, với pin Lithium, người dùng có thể sạc bất cứ lúc nào, không cần chờ đến khi hết hẳn pin. Thời gian sạc cũng ngắn hơn so với ắc quy.

Người dùng xe đạp điện chạy pin Lithium có thể sạc pin bất cứ lúc nào.
Người dùng xe đạp điện chạy pin Lithium có thể sạc pin bất cứ lúc nào.

Độ bền

Nếu tuổi thọ ắc quy chỉ đạt 300-350 lần sạc thì pin Lithium có thể đạt từ 1.000 lần. Như vậy, thời gian sử dụng của loại pin này tối đa 4-6 năm, trong khi ắc quy chỉ đạt 6 tháng đến 1 năm tuổi thọ.

Để kéo dài tuổi thọ của pin trên xe đạp điện, người dùng nên sạc pin trong 4-6 giờ. Ngoài ra, trong lần đầu sử dụng nên cho xe chạy không tải 8-10 giờ, sau đó sạc đầy pin và đi bình thường. Khi chạy xe chú ý không tăng ga quá mạnh, luôn kiểm tra đồng hồ báo pin, sạc đủ trước khi đi và không để xe lâu dưới trời nắng gắt, vì nhiệt độ cao sẽ khiến pin tự phóng mất năng lượng.

Giá thành

Dù mang lại nhiều ưu điểm nhưng giá thành xe đạp điện chạy pin iPhone khá cao, do các nguyên liệu chế tạo pin đắt tiền và chi phí sản xuất bằng công nghệ hiện đại đắt đỏ. Một viên pin Lithium có giá 3,5-5 triệu đồng, còn một bộ ắc quy 48V (4 bình ắc quy) có giá khoảng 1,5 triệu đồng.

 

Một số thương hiệu xe đạp điện chính hãng đang áp dụng mức giá ưu đãi cho dòng xe chạy pin Lithium, đơn cử như HKbike với sản phẩm Zinger Extra. Chiếc xe này hiện có giá chỉ 10,9 triệu đồng, giảm đáng kể so với giá gốc 12,5 triệu đồng. Đây là mức giá bằng và thậm chí thấp hơn một số dòng xe chạy ắc quy. Chương trình giảm giá chỉ kéo dài đến ngày 7/6 trên hệ thống 130 showroom trên toàn quốc của Hkbike với số lượng giới hạn.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm