Từ 20h ngày 23/6, các doanh nghiệp đầu mối, trong đó có Petrolimex, đã niêm yết giá bán mới tăng 330 đồng, 25.230 đồng/lít xăng RON 92 và 25.730 đồng/lít xăng RON 95.
Giá xăng trong nước tiếp tục lên mức kỷ lục mới: 25.230 đồng/lít. |
Đây là lần thứ tư các doanh nghiệp tăng giá bán lẻ xăng và cũng là lần tăng mạnh nhất kể từ đầu năm tới nay. Ba đợt tăng trước lần lượt rơi vào các tháng 2, 3 và 4, với mức tăng cao nhất là 300 đồng và thấp nhất là 180 đồng mỗi lít. Sau lần tăng này giá xăng lên mức cao nhất từ trước tới nay, vượt qua cả mức đỉnh của ngày 28/3/2013, khi đó giá xăng RON 92 là 24.550 đồng/lít và RON 95 là 25.050 đồng/lít.
Chị Kim Phượng (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Giá xăng liên tục tăng, trong khi đó lương thì không hề thay đổi. Thật khó để quản lý tốt các khoản chi tiêu trong gia đình, không biết tôi còn phải chạy theo giá xăng đến lúc nào”.
Chiếc xe máy thân thuộc trong sinh hoạt giờ đã trở thành “cục nợ” đối với không ít người. Dù thiết kế đẹp, bóng bẩy và sành điệu, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn nhiều mẫu xe tay ga trở thành “máy uống xăng, đốt tiền”, chưa kể việc phải tiêu tốn khá nhiều chi phí khác như bảo dưỡng, sửa chữa, thay dầu…
Trước tình hình giá xăng tăng cao và vật giá leo thang, nhiều người dân đang bán xe máy chuyển qua dùng xe đạp điện.Với tính năng gọn nhẹ, mẫu mã đa dạng, thân thiện với môi trường, xe đạp điện rất có thể trở thành một phương tiện thay thế tốt cho xe máy.
Chị Thu Huyền (Hà Đông, Hà Nội) cho biết lúc trước chiếc xe tay ga đang đi đổ đầy bình hết 150.000 đồng, đến nay sau vài đợt tăng giá này đã lên đến tầm 170.000 đồng. Do vậy sau 4 lần tăng giá xăng của năm 2014, chị sẽ phải chia tay với chiếc xe ga “xa xỉ” hiện tại để chuyển sang phương tiện bớt tốn kém hơn. Xe đạp điện là phương án đầu tiên chị nghĩ đến. Chị cho rằng nếu tính toán chi li sẽ thấy xe đạp chạy điện tiết kiệm hơn hẳn xe máy chạy xăng.
Không chỉ riêng chị Huyền, rất nhiều người ủng hộ phương án chuyển sang sử dụng xe đạp điện. Anh Minh Đức có con trai vừa thi lên lớp 10 tại trường THPT Kim Liên (Hoàng Mai, Hà Nội), nhà lại ở trên phố Hàng Than (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cả tháng hè, mỗi ngày anh Đức đều đặn đi gần 15 km đưa đón con, chưa kể chặng đường đi làm. Anh tính một tháng tốn khoảng hơn 800.000 tiền xăng xe. Sau một loạt lần tăng giá xăng thì con số đó đã khó có thể kiểm soát nổi.
Mua xe đạp điện cho con, phụ huynh sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể trong việc đưa đón con đi học. |
Thấy được bài toán kiết kiệm trong lúc giá xăng tăng, vợ chồng anh Minh Đức đã mua chiếc xe đạp điện của hãng HKbike để làm quà tặng chuyển cấp cho cậu con trai. Anh chia sẻ: “Tính ra mỗi tháng cũng tiết kiệm được 500.000 đồng so với đi xe máy. Cháu cũng lớn rồi nên gia đình để cháu tự đi xe đạp điện đến trường, vừa tiết kiệm chi phí, vừa rèn được tính tự lập cho con. Hơn nữa, sử dụng xe đạp điện cũng an toàn, lại phù hợp với lứa tuổi của cháu”.
Chị Nga My, một cán bộ phường Lĩnh Nam, cho biết sau nhiều lần xăng tăng giá chị quyết định mua xe đạp điện HKbike thay thế chiếc xe máy đang sử dụng. Từ nhà đến nơi làm việc khoảng 7 km, nếu đi xe máy tay ga một tháng chị hết hơn 600.000 đồng/tháng, nay chị chỉ cần sạc điện, tính ra tiết kiệm đến hơn 500.000 đồng/tháng. “Thời buổi này, tiết kiệm được bao nhiêu quý bấy nhiêu. Giờ giá xăng lại tăng cao, như thế là tiết kiệm được nhiều hơn nữa”, chị Nga My chia sẻ.
Xe đạp điện hoàn toàn có thể thay thế xe máy. |
Như vậy bài toán kinh tế vô cùng tiết kiệm mà HKbike mang lại rất rõ ràng. Mỗi lần sạc pin, HKbike chỉ tốn 0,65 số điện (tương đương 1.300 đồng), chạy được quãng đường lên tới 90 km/lần sạc. Trong khi đó, lượng xăng tiêu thụ cho mỗi km của chiếc xe tay ga là 650 đồng, đắt gấp 43 lần. Có thể kết luận, xe đạp điện HKbike tiết kiệm gần 43 lần so với xe tay ga. Và con số này có lẽ chưa dừng lại ở đó khi mà giá xăng không ngừng tăng, chưa kể chi phí bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa hỏng hóc cho xe tay ga luôn ở mức cao.
HKbike gây ấn tượng với pin Lithium - công nghệ FLiP giúp xe đi được gần 100 km. |
Qua các số liệu trên, sản phẩm của HKbike đang bộc lộ được rất nhiều ưu điểm, trở thành một đối trọng đáng kể đối với xe máy. Với chất lượng xe ngày càng được nâng cấp, xe đạp điện có thể sẽ dần dần thay thế phương tiện xe máy, nhất là khi việc sử dụng loại xe này đang trở thành trào lưu và được nhân rộng trong giới học sinh, nhân viên văn phòng và cả người cao tuổi.
Tư liệu: HKbike