Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe điện cùng phân khúc với VF e34 có giá hơn 1 tỷ đồng nếu về Việt Nam

Các mẫu xe điện tương đồng về kích thước với VinFast VF e34 có giá không dưới 1 tỷ đồng nếu được nhập về Việt Nam.

Xe dien cua VinFast kho co doi thu canh tranh tai Viet Nam anh 1

Sáng 24/3, VinFast bắt đầu nhận đặt hàng cho VF e34 - mẫu xe điện đầu tiên của hãng xe Việt. VF e34 là bản sản xuất chính thức của chiếc VF31, dự án được công bố hồi tháng 1. Trước đó, mẫu xe này được chạy thử nghiệm tại Việt Nam trong lớp vỏ ngụy trang.

Xe dien cua VinFast kho co doi thu canh tranh tai Viet Nam anh 2

Thay vì Mỹ, thị trường tiềm năng cho xe điện, VinFast chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên công bố giá bán của VF e34. Mẫu xe này có giá 690 triệu đồng đi kèm một số ưu đãi như giảm giá cho khách hàng đặt mua sớm, miễn phí thuê pin trong 1 năm.

Xe dien cua VinFast kho co doi thu canh tranh tai Viet Nam anh 3

Theo công bố của VinFast, VF e34 thuộc phân khúc SUV hạng C, chung phân khúc với Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson. Trên thực tế, kích thước của mẫu xe này ngang với các mẫu crosover hạng B như Hyundai Kona, Kia Seltos.

Xe dien cua VinFast kho co doi thu canh tranh tai Viet Nam anh 4

Xét về phân khúc, VF e34 có giá bán thấp hơn phần lớn xe điện trên thế giới. Các mẫu xe điện cùng phân khúc với VinFast VF e34 tại nước ngoài là Hyundai Kona Electric, Kia e-Niro, Peugeot e-2008, MG ZS EV hay cao cấp hơn là Volvo XC40 Recharge, Lexus UX 300e.

Xe dien cua VinFast kho co doi thu canh tranh tai Viet Nam anh 5

Hyundai Kona Electric: Kona Electric là mẫu xe có giá thấp nhất trong danh sách SUV điện đáng mua trong năm 2021 của trang Driving Electric.

Xe dien cua VinFast kho co doi thu canh tranh tai Viet Nam anh 6

Mẫu xe điện này được Hyundai trang bị động cơ mạnh 204 mã lực đi kèm gói pin 64 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động tối đa hơn 450 km. Tại Mỹ, Kona Electric đời 2021 có giá từ 21.700 USD. Sau khi về Việt Nam, mẫu xe này có giá không dưới 1 tỷ đồng, sau khi chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT.

Xe dien cua VinFast kho co doi thu canh tranh tai Viet Nam anh 7

Kia e-Niro: Mẫu xe xanh bán chạy nhất Hàn Quốc gây ấn tượng bởi kiểu dáng pha giữa sự hầm hố và nét tương lai. e-Niro được đánh giá là một trong những mẫu xe điện tốt nhất từng được sản xuất. Mẫu xe của Kia không quá nổi trội nhưng cân đối tốt giữa các thông số.

Xe dien cua VinFast kho co doi thu canh tranh tai Viet Nam anh 8

e-Niro có gói pin dung lượng đủ lớn (64 kWh - 455 km), thời gian sạc nhanh (0-80% trong chỉ 15 phút) và mức giá 36.515 USD. Nếu được mang về Việt Nam, mẫu xe điện của Kia bị đẩy giá lên đến gần 2 tỷ đồng - quá đắt cho mẫu SUV hạng B phổ thông.

Xe dien cua VinFast kho co doi thu canh tranh tai Viet Nam anh 9

Peugeot e-2008: Peugeot e-2008 là phiên bản phóng to của chiếc e-208. Hiệu suất không phải là thế mạnh của mẫu xe Pháp. e-2008 sử dụng động cơ công suất 134 mã lực và gói pin 50 kWh cho phạm vi hoạt động khoảng 332 km.

Xe dien cua VinFast kho co doi thu canh tranh tai Viet Nam anh 10

Bù lại, e-2008 có không gian nội thất tiện nghi và rộng rãi bậc nhất trong phân khúc. Với giá 37.645 USD, không gian nội thất của e-2008 có thể sánh ngang với các mẫu xe hạng sang như Mercedes-Benz EQC hay Jaguar I-Pace. Mẫu xe này cũng có ít khả năng xuất hiện tại Việt Nam do mức giá bị đẩy lên hơn 2 tỷ đồng sau khi đóng đầy đủ các loại thuế phí.

Xe dien cua VinFast kho co doi thu canh tranh tai Viet Nam anh 11

Hiện tại, phần lớn xe điện phổ thông trên thế giới được sản xuất tại châu Âu và Mỹ, chịu thuế nhập khẩu đến 70-80%. Do đó, các mẫu xe điện phổ thông khó có cơ hội được mang về Việt Nam vì mức giá bị đẩy lên ngang với xe sang. Đây là lợi thế của VinFast VF e34 khi là mẫu xe điện giá rẻ nhất Việt Nam.

Xe dien cua VinFast kho co doi thu canh tranh tai Viet Nam anh 12

Để có giá cạnh tranh với VF e34, các mẫu xe điện kể trên phải được lắp ráp trong khu vực ASEAN để giảm thuế nhập khẩu. Điều này khó xảy ra trong tương lai gần 3-5 năm tới. ASEAN không phải là thị trường trọng điểm của xe điện nên việc các hãng xe mang dây chuyền lắp ráp sang khu vực này sẽ tốn nhiều thời gian. So về thông số và giá bán, VinFast VF e34 đang có lợi thế lớn trên sân nhà. Vấn đề của xe điện tại Việt Nam vẫn là các trạm sạc. Trạm sạc cần được phát triển đồng bộ với tốc độ bán ra của xe điện để đảm bảo sự tiện dụng cho người sử dụng.

Những điều cần biết về mẫu xe điện VinFast bán ra tại Việt Nam

VinFast vừa mở bán mẫu xe điện với giá bán 690 triệu đồng, nhận phí đặt cọc 10 triệu đồng và sẽ giao xe vào tháng 11 năm nay.

Pin ôtô điện có tuổi thọ bao lâu?

Trên các mẫu ôtô điện, pin đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe.

Thượng Tâm

Ảnh: NetCarShow, VinFast

Bạn có thể quan tâm