Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe điện Green của VinFast sẽ làm cuộc chơi ở thị trường taxi thay đổi?

Dòng sản phẩm Green của VinFast ra mắt nhiều khả năng sẽ khiến bộ mặt ngành taxi tại Việt Nam có sự thay đổi mạnh mẽ trong tương lai.

Ảnh: Duy Hiệu.

VinFast vừa ra mắt loạt xe điện thuộc dòng Green chuyên dùng chạy dịch vụ, bao gồm Minio Green, Herio Green, Nerio Green và Limo Green. Trong số này, Minio Green (269 triệu đồng) là xe điện nhỏ hơn cả VF 3, còn Limo Green (749 triệu đồng) là MPV thuần điện đầu tiên của VinFast.

Lời giải cho bài toán tối ưu lợi nhuận

Với nhóm xe taxi, xe phục vụ dịch vụ vận tải hành khách, yếu tố chi phí ban đầu, chi phí vận hành, thời gian hòa vốn và tối ưu lợi nhuận luôn được chủ xe đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh 2 mẫu xe hoàn toàn mới Minio Green và Limo Green, dải sản phẩm Green của VinFast ra mắt đợt này còn có Herio Green và Nerio Green, được phát triển từ VF 5 và VF e34, vốn đã là những mẫu xe quen mặt với giới kinh doanh dịch vụ vận tải ở Việt Nam.

Với giá bán khởi điểm 269 triệu đồng cho Minio Green và cao nhất 749 triệu đồng ở Limo Green, dải sản phẩm Green của VinFast tỏ ra khá cạnh tranh khi đặt cạnh nhiều đối thủ cùng phân khúc.

Chẳng hạn, Limo Green có kích thước tương đồng các mẫu MPV cỡ trung chạy xăng trên thị trường như Toyota Innova Cross (từ 825 triệu đồng) hay Hyundai Custin (từ 820 triệu đồng), nhưng giá dễ tiếp cận hơn.

Mẫu MPV chạy điện đầu tiên của VinFast cũng có giá bán khá cạnh tranh so với BYD M6 - cũng là một lựa chọn MPV thuần điện cùng cỡ với giá 756 triệu đồng.

Hay như Herio Green có giá bán 499 triệu đồng, được xem là một mức giá có tính cạnh tranh cao khi đặt cạnh những mẫu xe thuần xăng cùng cỡ gồm Kia Sonet (từ 539 triệu đồng), Toyota Raize (498 triệu đồng) và Hyundai Venue (từ 499 triệu đồng).

Sở hữu giá bán cạnh tranh, loạt xe điện Green của VinFast còn được hưởng ưu đãi trong giai đoạn đặt cọc sớm, dao động 5-15 triệu đồng tùy dòng xe. Theo tính toán với doanh thu dự kiến trung bình của nhóm xe chạy taxi, xe công nghệ khoảng 19-30 triệu đồng/tháng, chủ sở hữu các dòng Green sẽ hoàn vốn mua xe trong khoảng thời gian từ 15 đến 27 tháng tùy vào giá trị xe.

Chính sách miễn phí sạc cho xe điện VinFast cũng áp dụng đồng thời với tất cả ôtô điện thuộc dòng Green. Nhờ đó, khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải chọn mua các mẫu xe điện thuộc dòng Green của VinFast có thể tiết kiệm khoảng 33-75,6 triệu đồng tiền sạc trong vòng 2 năm tới.

Mở ra trào lưu điện hóa ngành taxi?

Trào lưu điện hóa taxi, xe công nghệ không phải là mới, nó đã xuất hiện ở rất nhiều nước trên thế giới, và phổ biến nhất ở Trung Quốc, nơi mà hầu hết taxi là xe điện. chi phí vận hành rẻ và thời gian sạc không ảnh hưởng nhiều tới thời gian kinh doanh dịch vụ mỗi ngày (làm ngày, sạc đêm) là điểm mạnh lớn nhất.

Sự xuất hiện của dàn xe Green từ VinFast có thể sẽ mở ra xu hướng này.

Ngay cả khi chính sách miễn phí sạc hết hiệu lực, chi phí sử dụng trung bình của Minio Green, Herio Green, Nerio Green và Limo Green cũng chỉ dao động 345-582 đồng/km, tính theo đơn giá sạc 3.858 đồng/kWh tại trụ sạc công cộng V-GREEN.

Trong khi đó, chi phí sử dụng của các mẫu xe nhỏ cỡ A chạy xăng tại Việt Nam đều xấp xỉ quanh mốc 1.000 đồng/km, thậm chí có thể cao hơn tùy vào diễn biến giá xăng dầu được cập nhật đều đặn 3 lần mỗi tháng.

VinFast xe Green anh 3

Chi phí sử dụng của ôtô điện là thấp hơn khá nhiều so với xe xăng dầu. Ảnh: VinFast.

Do vậy, loạt xe điện Green của VinFast với nền tảng là chi phí sở hữu rẻ, chi phí vận hành thấp và thời gian hoàn vốn nhanh có thể sớm được các cá nhân, đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải xem xét.

Trước mắt, nhiều hãng taxi truyền thống tại Việt Nam đã chọn ôtô điện VinFast để bổ sung, hoặc thay thế cho đội xe của mình.

Hồi tháng 12/2024, Mai Linh ký kết hợp tác với GSM để đầu tư 3.999 xe điện VinFast cho đến cuối năm 2025. Trước đó, công ty An Taxi cũng ký kết hợp tác với GSM để mua và thuê gần 3.300 xe điện VinFast, đặt mục tiêu nâng đội xe điện VinFast lên 10.000 xe hoặc nhiều hơn nếu kết quả kinh doanh có hiệu quả.

Đầu tháng 2, Lado công bố trở thành hãng taxi truyền thống đầu tiên tại Việt Nam chuyển đổi thành một hãng taxi thuần điện.

Lado cho biết đội xe taxi của hãng ở tỉnh Lâm Đồng hiện đã hoàn thành chuyển đổi 100% sang ôtô chạy điện. Hai dòng xe chủ lực trong đội xe hiện tại của Lado Taxi là VF 5 và VF e34, nhiều khả năng sẽ sớm được bổ sung, thay thế bằng các mẫu Herio Green và Nerio Green trong tương lai.

Bên cạnh Lado, VinFast cho biết đã cùng GSM hỗ trợ hơn 10 doanh nghiệp taxi, vận tải chuyển đổi 100% sang sử dụng xe điện, gồm Taxi Bách Đại Dũng (Hà Tĩnh), Taxi Xanh Đông Bắc (Lạng Sơn, Cao Bằng), Taxi Xanh Tây Bắc (Sơn La), Taxi Xanh Điện Biên (Điện Biên, Lai Châu), Taxi Hương Giang (Bắc Giang), Taxi Biển Xanh (Ninh Thuận), Taxi Việt Đức (Đắk Lắk), Taxi Nam Thắng (khu vực Tây Nam Bộ), An Taxi (Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang), Taxi Yên Bái (Yên Bái), Taxi Sen Hồng (Đồng Tháp) cùng với dịch vụ Bạn Uống Tôi Lái.

Có thể thấy điểm mạnh của việc sử dụng xe điện làm xe dịch vụ là rất lớn nếu so với xe xăng, vì vậy các thương hiệu đang sử dụng xe điện đang có lợi thế cạnh tranh lớn - cả về giá dịch vụ lẫn nguồn lợi cho tài xế - so với những thương hiệu đang chậm chuyển đổi. Vì vậy rất có thể làn sóng dịch chuyển từ xe dịch vụ chạy xăng sang xe điện sẽ sớm diễn ra.

Và ngay cả khi nếu các thương hiệu taxi truyền thống tiếp tục sử dụng xe chạy xăng, thì GSM cũng sẵn sàng "tiêu thụ" số lượng xe VinFast Green, và qua đó tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu ngành taxi.

Câu trả lời của VinFast và GSM

Lợi thế chi phí từ đội xe taxi thuần điện được cho là một phần nguyên nhân giúp GSM vượt qua Grab để trở thành hãng taxi chiếm thị phần lớn nhất ngành taxi tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, GSM nắm giữ 37,41% thị phần mảng taxi trong quý IV/2024, cao hơn 36,62% của Grab và bỏ xa các đối thủ chung ngành như Be (5,55%), Mai Linh (4,81%) hay Vinasun (2,44%).

Khi ra mắt dải sản phẩm Green chuyên chạy dịch vụ với giá bán cạnh tranh, GSM gần như sẽ tiếp tục tạo ra những áp lực không nhỏ lên các đối thủ cùng ngành.

Thậm chí như đã đề cập bên trên, lợi thế chi phí nhiều khả năng sẽ thúc đẩy các đối thủ trong mảng taxi đẩy nhanh tốc độ điện hóa đội xe bằng chính dòng sản phẩm Green của VinFast.

VinFast xe Green anh 6

Ôtô điện của VinFast nhiều khả năng tạo ra những thay đổi mạnh trong ngành taxi tại Việt Nam. Ảnh: Việt Hà.

Nói riêng về Grab, áp lực bị GSM vượt qua sẽ còn khó khăn hơn với dải sản phẩm mới của VinFast. Lợi thế lớn về tính hiệu quả có thể khiến nhiều tài xế chuyển từ Grab sang GSM để hưởng lợi ích về mặt kinh tế. Ở thời điểm hiện tại, Grab đang giữ lại khoảng 25% doanh thu của tài xế xe công nghệ, trong khi con số này của GSM là 10%, và GSM vẫn đang thu hút các tài xế xe công nghệ "góp" xe vào dịch vụ vận tải hành khách của mình.

Trở lại với VinFast, hãng xe Việt trước đây từng gây áp lực lên Wuling Mini EV, khi giới thiệu VF 3 gần như cùng lúc với thời điểm mẫu xe điện mini của Trung Quốc ra mắt tại Việt Nam. Kết quả thế nào đã rõ, VF 3 trở thành quân bài chủ lực về doanh số của VinFast với 25.000 xe trong năm 2024, còn Wuling Mini EV ngụp lặn với doanh số rất khiêm tốn 1.358 xe cùng kỳ. Câu chuyện này rất có thể sẽ lặp lại với mẫu MPV Limo Green.

Cụ thể hơn, BYD M6 ra mắt vào cuối năm 2024 và có những tín hiệu khá tích cực ở mảng xe dịch vụ. Tuy nhiên với sự có mặt sau đó vài tháng của Limo Green kèm giá bán 749 triệu đồng và hàng loạt lợi thế từ hạ tầng rất có thể sẽ khiến cố gắng của hãng xe Trung Quốc trở nên khó khăn hơn nhiều.

Định ra được một mức giá cạnh tranh cho MPV chạy điện Limo Green - mẫu xe nhiều khả năng trở thành trọng điểm đầu tư của các hãng taxi trong tương lai, VinFast đã vô tình tạo ra áp lực không nhỏ cho các hãng xe khác trên thị trường, đặc biệt trong mảng kinh doanh ôtô chạy dịch vụ.

Nhìn chung sự có mặt của loạt xe Green của VinFast vừa mở ra cuộc đua mới giữa nhóm xe điện - xe xăng ở mảng xe dịch vụ, mà còn là cuộc đua riêng của những mẫu xe điện với một số lợi thế chung.

Cuộc đua này hứa hẹn khiến thị trường thêm phần hấp dẫn và sôi động hơn, với sự xuất hiện của những mẫu xe tối ưu hơn về giá bán và tính kinh tế và chính sách ưu đãi phù hợp hơn cho nhóm khách hàng mua xe với mục đích kinh doanh dịch vụ vận tải.

Khi này, không chỉ các hãng xe có lợi khi doanh số cải thiện, khách hàng Việt cũng được hưởng lợi nhờ giá bán rẻ hơn, chất lượng xe tăng lên do cuộc cạnh tranh giữa các hãng. Mảng taxi chạy điện cũng vì thế đứng trước cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, giúp Việt Nam sớm hoàn thành mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Theo VinFast, do các mẫu xe thuộc dòng Green có đặc thù tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải nên trong giai đoạn đầu, cả Minio Green, Herio Green, Nerio Green và Limo Green sẽ được phân phối độc quyền qua kênh GSM.

GSM sẽ bắt đầu nhận cọc cho 4 dòng xe Green chuyên chạy dịch vụ gồm Minio Green, Herio Green, Nerio Green và Limo Green từ ngày 17/3 tới đây.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Limo Green - MPV điện của VinFast giá hơn 740 triệu đồng có gì?

Với giá bán cạnh tranh, liệu Limo Green có dễ dàng chiếm được vị trí vàng của làng xe dịch vụ trước các mẫu MPV chạy xăng?

Minio Green của VinFast chốt giá 269 triệu đồng

Minio Green trở thành ôtô điện rẻ nhất của VinFast. MPV chạy điện Limo Green cũng chốt giá 749 triệu đồng.

VinFast doi ten loat xe dien hinh anh

VinFast đổi tên loạt xe điện

0

Các phiên bản cơ sở của VF 6 và VF 7 đổi tên, VF 8 quay về 2 phiên bản như thời điểm mới ra mắt còn VF e34 trở thành mẫu xe đầu tiên trong dải sản phẩm Green của hãng.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm