Một tài xế điều khiển Tesla Model S đã đâm vào chiếc xe cứu hỏa trên xa lộ ở bang California (Mỹ). Anh ta nói rằng đã sử dụng chế độ Autopilot vào thời điểm xảy ra tai nạn. Tesla chưa có động thái gì liên quan đến vụ việc.
Khi được hỏi về việc Autopilot là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn ở tốc độ 105 km/h, người phát ngôn của Tesla cho biết Autopilot "chỉ dành cho những tài xế cẩn thận".
Chiếc Tesla Model S nát đầu vì tài xế dùng hệ thống tự lái. |
Nhiều khả năng Tesla sẽ kiểm tra nhật ký dữ liệu của xe để xác định xem Autopilot có liên quan tới các sự cố hay không.
Theo trang Bloomberg, chính phủ liên bang đang thu thập thông tin về vụ tai nạn nhưng vẫn chưa chính thức mở cuộc điều tra. Người phát ngôn Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia chưa đưa ra bình luận, trong khi Tesla vẫn giữ im lặng về vụ việc này.
Đã có một vài báo cáo về các vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla khi sử dụng chế độ Autopilot. Nghiêm trọng nhất là vụ việc xảy ra năm 2016, khiến Joshua Brown - một người đàn ông sinh sống lại Florida - tử vong khi chiếc Model S của ông ta tông vào hông xe tải.
Brown đã sử dụng Autopilot vào thời điểm đó, nhưng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia kết luận rằng Tesla không liên quan đến vụ tai nạn này. Báo cáo cho rằng chiếc xe của ông đã chạy với tốc độ gần 120 km/h trên đoạn đường chỉ cho phép tốc độ 105 km/h.
Một số ý kiến cho rằng Brown đã lơ đãng và sau đó tai nạn xảy ra. Autopilot không nhận diện được các phương tiện giao thông khác, dẫn đến việc không thông báo cho người lái xe kịp xử lý. Đáp lại điều đó, Tesla cho rằng khách hàng cần chú ý việc lái xe ngay cả khi sử dụng Autopilot.
Nhiều tài xế gây tai nạn vì quá lạm dụng Autopilot. |
Các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến như Autopilot thường khiến tài xế chủ quan, không chú ý. Autopilot của Tesla không phải là một hệ thống rảnh tay. Một số video trên mạng cho thấy các tài xế đã quá lạm dụng tính năng này khi vừa lái xe trên cao tốc vừa đọc báo. Vào năm 2016, Tesla đã cải thiện phần mềm để bắt buộc người lái phải giữ tay trên vô-lăng, nếu không Autopilot sẽ không hoạt động.
Để giải quyết vấn đề này, GM cho biết họ đã bổ sung tính năng theo dõi sự chuyển động của mắt người lái bằng các camera hồng ngoại. Super Cruise - hệ thống lái bán tự động của GM - sẽ không hoạt động nếu người lái quay đi trong vài giây và không chú ý đến việc điều khiển chiếc xe. Một số chuyên gia cho rằng cách này khá hiệu quả để lái xe chú ý hơn vào việc điều khiển xe, không quá lạm dụng vào các hệ thống hỗ trợ lái.