Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe độ của thợ Việt gây xôn xao báo nước ngoài

Chiếc Honda CX650 được một người chơi xe tại Việt Nam độ lại theo phong cách café racer, có nhiều nét giống với chiếc Ducati Sport Classic 1000, đang thu hút sự chú ý trên các chuyên trang xe quốc tế.

Mẫu xe độ này được thực hiện tại thành phố Hồ Chí Minh bởi một người chơi xe có biệt danh TrungNT, cũng là thành viên khá nổi tiếng trên nhiều diễn đàn với nickname VietHorse. Có một điều đáng nể phục là thú độ xe theo phong cách café racer thường chỉ tập trung tại Nhật Bản và phương Tây, ít khi xuất hiện tại các đất nước khác trong khu vực châu Á.

Anh TrungNT và mẫu xe độ theo phong cách cafe racer của mình.

Anh TrungNT là một kỹ sư, làm việc trong ngành công nghiệp dầu khí. Thú vui lúc rảnh rỗi của người kỹ sư sáng tạo là tập trung vào các mẫu xe của mình. Anh Trung đã từng sở hữu khá nhiều mẫu xe với các dòng khác nhau như cruiser, naked-bike, sportbike, touring… Cho đến đầu năm 2012, TrungNT muốn tự chế tạo cho mình một chiếc xe theo phong cách café racer.

Anh TrungNT chia sẻ, anh là một người đam mê thương hiệu Moto Guzzi, tuy nhiên tại Việt Nam rất khó để có thể bảo dưỡng những mẫu xe mang thương hiệu này. Bên cạnh đó, Ducati cũng là một thương hiệu yêu thích của anh, nhưng giá xe lại khá đắt. Thật may mắn anh đã tìm được chiếc Honda CX650, được rao bán tại California (Mỹ) vào tháng 2/2012, phù hợp với nhu cầu của mình. 

Mẫu xe độ hoàn thiện của anh Trung.

Trong thời gian chờ đợi xe được chuyển về nước, anh chàng kỹ sư ngành dầu khí đã tìm hiểu thêm về việc độ xe và phác thảo thiết kế trên AutoCAD. Đồng thời, anh Trung cũng đi tìm mua các loại phụ tùng, phụ kiện cho chiếc xe của mình.

Đến tháng 8/2012, chiếc xe đã về với anh Trung. Các công việc độ cho xe bắt đầu được tiến hành.

Khi nhận xe về, đồng hồ công-tơ-mét của xe đã vượt quá mức 10.000 dặm (khoảng 16.000 km). Anh Trung tiến hành thay thế các bộ phận ở đầu xe, ngoại trừ vành xe, và lắp thêm bộ phanh đĩa đôi. Đèn pha và đồng hồ công-tơ-mét của xe được giữ nguyên, kể cả số km đã chạy.

Trong số những mẫu xe của Ducati, anh Trung thực sự có cảm tình với kiểu dáng của chiếc Ducati Sport Classic, tuy nhiên bình xăng và yên xe được anh thiết kế theo phong cách riêng. Quá trình thiết kế bình xăng mới cho xe cũng gặp nhiều khó khăn.

Giảm xóc sau được thay thế bằng giảm xóc đơn monoshock lấy từ chiếc Ducati 1098, nên bộ khung phụ phía sau cũng được thiết kế lại. Yên xe thiết kế theo phong cách của những chiếc xe Ducati.

Bộ ắc quy được đặt phía dưới khung xe. Ông xả được chế thêm từ thép và nhôm, để mang lại âm thanh ấn tượng hơn. Hệ thống tản nhiệt được tận dụng lại, tuy nhiên đã được tinh chỉnh cho phù hợp.

Giảm xóc sau dạng monoshock được lấy từ một chiếc Ducati 1098.

Anh Trung cho biết, sở dĩ chiếc xe có màu cam vì anh muốn nó khác biệt so với những mẫu café racer khác, và đây cũng là màu ưa thích của anh, như chiếc mô tô BMW 1200GS và một chiếc ô tô mà anh đang sở hữu. Trong khi đó, kẹp phanh trước và lò xo giảm xóc sau được sơn màu đỏ, tăng tính thể thao cho xe.

 

Thiết kế chỗ ngồi của xe.

Đến tháng 4/2013, mẫu xe độ của anh Trung đã hoàn thiện. Mẫu xe của anh được thiết kế và chế tạo hoàn toàn tại Việt Nam, tuy nhiên chất lượng của nó thì không hề thua kém bất kỳ một mẫu xe được chế tạo bởi những tay nhà nghề. 

Thiết kế bình xăng.

Đây chính là lý do khiến những trang báo nổi tiếng về xe như Autoevolution cũng đã đăng tin kèm theo những lời lẽ đầy thán phục dành cho mẫu xe độ của anh Trung.

Xem thêm Xe độ của thợ Việt gây xôn xao báo nước ngoài

Hạ Phong

Bạn có thể quan tâm