Xe đua 50 phân khối độc đáo Honda Dream 50R
Bỏ ra số tiền lên đến 120 triệu đồng cho một chiếc xe 50cc như Honda Dream 50R có vẻ là một việc làm “kỳ dị” với những người chưa từng biết về nó, nhưng lại là sự thỏa mãn của giới sưu tầm xe Việt Nam.
Chủ của một chiếc Dream 50R tại TP.HCM, anh Nhân “kiến trúc”, cho biết sau một thời gian dài chuẩn bị và mong chờ, vào đầu năm nay, với số tiền 120 triệu đồng, anh đã được sở hữu một chiếc Honda Dream 50R đời 2004. “Dream 50R thuộc dòng xe hàng độc, được sản xuất năm 2004 với số lượng giới hạn trong khoảng 1.000 chiếc, với kiểu dáng lạ mắt được nhập khẩu từ Mỹ và là chiếc duy nhất tại Việt Nam vào thời điểm tháng 3/2013. Đến nay có thể có thêm một chiếc nữa ngoài Hà Nội”, anh Nhân khẳng định.
Trong catalog gửi tới nhóm khách hàng đặc biệt đã chọn mua loại xe này, hãng Honda nhấn mạnh đây là sản phẩm xe đua chiếm một vị trí lịch sử trang trọng theo suốt quá trình hoạt động của hãng. Nhằm đáp ứng nhu cầu của dân chơi xe và theo kế hoạch của hãng, phiên bản Dream 50R đã được HRC (trung tâm độ xe đua của Honda) xuất xưởng với kiểu dáng mô phỏng một chiếc xe đua chuyên nghiệp cổ điển Honda CR110 đời 1962.
Nhìn sơ qua, chiếc Dream 50R có những chi tiết đặc trưng của “đàn anh” CR110, như dàn bánh săm, pad gắn biển số thi đấu ở đầu xe. Đồng hồ ở đầu xe chỉ có duy nhất đồng hồ báo vòng tua máy, hỗ trợ tay đua dễ dàng quan sát tình trạng vận hành của động cơ, có vạch kẻ báo lên tới 18.000 vòng/phút. Trục bánh xe mỏng với kết cấu đơn giản nhằm giảm trọng lượng.
Khung xe và cả bình xăng đều làm bằng hợp kim nhôm cũng nhằm mục đích giảm trọng lượng xe. Phuộc nhún trước hiệu SHOWA đạt chất lượng cao, cho độ đàn hồi tốt và có thể điều chỉnh được tùy theo tải trọng. Lốp xe được “thửa” riêng với độ bám cao.
Hiện xe đã “lên đời” một số hàng độ, gồm cây pô trị giá 10 triệu đồng của hãng Takegawa 2-into-1, pad gắn biển số phía đuôi xe, chân chống nghiêng. Dream 50R chỉ chuyên chạy trên đường đua chính quy, do đó nó không có chi tiết cho nhu cầu sử dụng xe thường ngày như đèn pha, đèn xi-nhan hoặc đèn stop, không gương chiếu hậu và không có cần đạp khởi động máy, không có cả chân chống. Để bù vào “khiếm khuyết” này, Honda cũng sản xuất phiên bản thương mại Dream 50 với hình dáng tổng quát rất giống Dream 50R, nhưng thân xe dài hơn 40mm, và là bản dân dụng nên Dream 50 có trang bị đầy đủ các chi tiết nêu trên, đồng thời bổ sung nét thời trang thể thao với ống pô đôi, khung sườn ống dạng kim cương được sơn màu đỏ bắt mắt.
Honda Dream 50R ngày nay và Honda CR110 phiên bản đua 1962. |
Thật ra, uy lực của Dream 50R về lý thuyết so ra còn… kém hơn một chiếc Honda Dream II thông thường hiện nay, với công suất cực đại 7,2 mã lực tại 7.000 vòng/phút, kết hợp sức kéo 6,03 Nm tại 5.000 vòng/phút. Tuy nhiên, xe vẫn có thế mạnh riêng, đó là hộp số 6 nấc với tỷ số truyền từ số 1 đến số 6 như sau: 2,8 - 2,2 - 1,7 - 1,5 - 1,3 - 1,2. Nhờ độ chênh tỷ số truyền ít ỏi nên cảm giác sang số nhạy và không bị giật cục. Xe được tăng cường bộ phận trục cam dành cho xe đua HRC, lò xo xú-páp, cải tiến hành trình và ứng dụng vật liệu mới chế tạo pít-tông, sên cam (xích cam) giảm thiểu ma sát, bộ chế hòa khí với lỗ phun lớn, bầu lọc khí mới… Động cơ cam kép (2 trục cam phía trên xi-lanh) đã chứng tỏ độ bền, đạt công suất cao, hỗ trợ động cơ xe vận hành trơn mượt hơn các loại xe sử dụng cam đơn.
Ống xả được cải tiến làm giảm tiếng ồn khá nhiều nhưng vẫn duy trì sức mạnh động cơ, tạo độ vọt cần thiết. Để chạy xe trong phố, người lái đo tốc độ bằng cách ước chừng với xe máy khác chạy song song. Trong quá trình chạy, cảm giác máy xe rất mạnh so với dung tích chỉ 50 phân khối, tiếng máy trầm mạnh phối hợp nhịp nhàng với nồi rất “bắt”. Chạy ngoằn ngoèo và ôm cua nghiêng, xe khá thấp nhưng tay lái vẫn chắc chắn, tạo cảm giác yên tâm tự tin khi cầm lái vào cua. Quãng đường phanh được rút ngắn hơn nhờ hệ thống phanh đĩa trên cả hai bánh. Lưu ý là xe có góc đánh lái hẹp dễ gây nguy hiểm, tư thế ngồi mỏi lưng làm mất tập trung quan sát khi lái xe. Nhưng đó là sự nguy hiểm nếu đi phố, còn trong đường đua với những góc cua gấp ở tốc độ cao liên tục, tư thế giảm cản gió... thì kiểu thiết kế kia lại là tối ưu.
Theo chủ xe, phiên bản xe đua vang bóng một thời này của Honda phù hợp với người có phong cách cá tính thích sưu tầm hàng hiếm, nên hạn chế chạy trên phố.
Theo Sống Mới