Xe đua cổ Porsche Carrera GTS 904 giá triệu đô
Qua tay nhiều người, đến tháng 8/2012, xe cổ Porsche Carrera GTS 904 được mua với giá 1,575 triệu USD.
Chiếc xe đua Porsche Carrera GTS 904 mang số khung 906-002 sản xuất năm 1963 là một trong 5 chiếc Carrera GTS 904 quý hiếm thuộc đội đua Works Team của Porsche mà bất kỳ nhà sưu tập nào cũng thèm khát sở hữu. Và 1,575 triệu USD là mức giá cuối cùng để rước chiếc xe này về dinh.
Số khung 906-002 của Porsche Carrera GTS là bằng chứng “vàng” về sự tồn tại của một trong những chiếc xe nổi tiếng nhất thế giới. Đây cũng là một chiếc xe đẹp nhất và có mục đích nhất mà Porsche từng sản xuất. Tất cả về Carrera GTS 904 bắt đầu sau khi Porsche rời bỏ chương trình F1 và F2 không thành công như mong đợi cuối mùa giải 1962. Nhưng nhà sản xuất này thêm một lần nữa tập trung vào thứ mà họ làm tốt nhất, đó là những chiếc xe đua. Chiếc Carrera GTS 904 được giới thiệu năm 1963 là hậu duệ trực tiếp của RS61, với nguồn gốc liên quan đến 718 RSK và những chiếc Porsche 550.
Porsche đã chế tạo Carrera GTS 904 để thi đấu trong hạng đua GT của FIA trên các đường đua quốc tế. Năm 1964, nhà sản xuất này cũng giới thiệu thêm những phiên bản dành cho các đội đua chuyên nghiệp hoặc xe thể thao dân dụng đủ tiêu chuẩn lưu hành trên đường nhằm thỏa mãn điều luật Group 3 của FIA mà yêu cầu mỗi mẫu xe phải có ít nhất 100 chiếc được sản xuất. Nếu chiếc RS61 đại diện cho thế hệ đầu tiên của Porsche thâm nhập vào lĩnh vực xe đua chuyên nghiệp thì Carrera GTS 904 ghi nhận bước tiến đầu tiên của Porsche theo một hướng hoàn toàn mới nhằm khẳng định tại giải đua danh giá Le Mans 24H.
Mẫu xe này sử dụng một thiết kế khung không gian trong cấu trúc của mỗi chiếc RS61. Bộ khung gồm một khung chính bằng thép và được liên kết với hệ thống treo trước và treo sau. Điều cơ bản nhất đối với những chiếc Carrera GTS 904 chính là cách bố trí động cơ và hộp số đặt ở phía sau bộ khung nhằm tăng tính năng vận hành. Thân xe được gia công từ hợp kim theo phương pháp thủ công, các tấm thân xe nhẹ và cứng có thể được tháo rời một cách nhanh chóng. Về ngoại hình, Porsche Carrera GTS 904 tương tự như những chiếc xe thể thao cùng thời như chiếc Ferrari Enzo hay chiếc Lamborghini Miura với những đường nét mượt mà và hấp dẫn.
Chiếc Carrera GTS 904 mang số khung 906-002 là chiếc xe đua thứ hai trong đội hình Works Team của Porsche. Tổng cộng Porsche đã chế tạo cả thảy 6 chiếc xe đua 904/6 với số khung được đánh lần lượt là 906-001, 002, 005, 006, 011 và 012. Tuy nhiên hiện trên thế giới chỉ còn 5 chiếc 904/6 vì chiếc xe mang số khung 906-005 đã bị phá hủy hoàn toàn trong quá trình phát triển và thử nghiệm năm 1965.
Chiếc Carrera GTS 906-002 được sử dụng như một chiếc xe thử nghiệm và phát triển trong một thời gian dài, từ năm 1963 đến hết năm 1965. Tháng 12/1964, nó đã tiến hành một chương trình thử nghiệm mở rộng tại đường đua Monza ở Italia nhằm đánh giá hiệu quả của một số bộ chế hòa khí của Solex và Weber. Những thử nghiệm liên quan đến lốp cũng được tiến hành cùng thời gian đó trên hai chiếc 906-001 và 906-002.
Cuối giải đua năm 1965, chiếc 906-002 trở nên dư thừa so với nhu cầu của bộ phận thử nghiệm xe đua của Porsche và do đó nó đã được đem bán ra ngoài. Chiếc xe hiếm hoi này được tay đua Michel Weber mua lại ngày 10/5/1966. Khi thuộc quyền sở hữu của Weber, động cơ 6 xi-lanh của xe đã được cải tạo và nó đã trình diễn một cách xuất sắc trong các giải đua leo đồi ở Đức, Pháp, Italia và Australia. Michel Weber đã liên tiếp giành hai vị trí đầu tiên với 906-002 trong các giải đua năm 1966.
Cuối mùa giải năm 1966, Weber cho Ruedi Jauslin và Peter Ditzler của Thụy Sĩ thuê lại chiếc 906-002 để sử dụng cho đội Scuderia Basilea của họ. Mặc dù tham gia một số cuộc đua năm 1967 nhưng Scuderia Basilea không giành nổi một chiến thắng nào. Cuối năm 1967, Weber chính thức cho 906-002 “nghỉ hưu” và sau đó đã bán nó.
Thiếu tá không quân Mỹ Berny Barns đã trở thành chủ nhân tiếp theo của chiếc 906-002 nhưng nó cũng không ở lại được lâu. Chiếc xe qua tay 6 người chủ nữa (3 ở Đức, 2 ở Brazil, 1 ở Mexico) và cuối cùng nó đã nằm trong bộ sưu tập của một người chơi xe ở Mexico City sau khi ông này chịu bỏ số tiền 1,575 triệu USD để mua lại 906-002 trong cuộc bán đấu giá tại Mỹ hồi tháng 8/2012.
Porsche Carrera GTS 904 với số khung 906-002 không chỉ giữ được sự nguyên bản gần như tuyệt đối của một chiếc 904 lắp động cơ 6 xi-lanh mà nó vẫn còn đi kèm với một loạt phụ tùng và tài liệu chứng thực nguồn gốc. Sở hữu bất kỳ chiếc Carrera GTS 904 nào là điều mà nhiều nhà sưu tập xe Porsche thèm khát tuy nhiên rất ít người có khả năng làm được. Đây chính là một trong những chiếc Porsche quý hiếm nhất lịch sử xe hơi và giá trị của nó tất nhiên sẽ tăng dần theo năm tháng.
Theo Xe và Đời sống