Xe hybrid chưa thành công như kỳ vọng
Tuy đã có nhiều bước phát triển so với quá khứ, xe hybrid mới chỉ chiếm khoảng 2,1% trong tổng số 12,7 triệu xe bán ra trên toàn thế giới trong năm 2011.
>>Bugatti phát triển thêm siêu xe hybrid
>>Toyota Avalon 2013 thêm lựa chọn động cơ hybrid
Hiện đang là hãng ô tô có doanh số bán xe hybrid cao nhất, nhưng Toyota cùng với Lexus mới chỉ bán được 4 triệu xe trong phân khúc này. Do đó, nhiều người không khỏi băn khoăn về sự ưa chuộng dành cho dòng xe này.
Prius của Toyota hiện được xếp thứ 3 trên thế giới về doanh số bán, đứng sau Ford Focus và “người anh em” Corolla. Kể từ khi ra mắt năm 1997, Prius đã nhận được rất nhiều lời khen và cũng không ít lời chê, nhưng nó vẫn là mẫu xe có doanh số bán dẫn đầu phân khúc xe hybrid. Đóng góp cho sự thành công của mẫu compact tầm trung nhỏ gọn này chính là sự nổi trội ở động cơ cũng như kiểu dáng thiết kế.
Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có mẫu xe hybrid nào “bám sát” được vị trí của Prius. Thậm chí, “người anh em” ở phân khúc xe hạng sang Lexus HS 250h có doanh số bán rất thảm hại, không đầy 3.000 chiếc vào năm ngoái, vì vậy mẫu xe này đã bị “khai tử” vào tháng 1 năm nay. Trong khi đó, Nissan Altima hybrid chỉ bán được 37.000 chiếc suốt từ năm 2007 đến 2011, tương đương với doanh số bán chỉ trong 2 tháng của Prius.
Một đối thủ khác của Toyota là Ford cũng chỉ bán được tổng cộng 196.000 chiếc xe, bao gồm 113.000 chiếc Escape hybrid bán từ năm 2004, số còn lại là sự đóng góp của Fusion hybrid, Lincoln MKZ hybrid và mẫu xe đã dừng sản xuất Mercury. Ngay cả “người hàng xóm” Honda cũng chỉ bán được 800.000 chiếc Insight Coupe kể từ khi xuất xưởng chiếc đầu tiên vào năm 1999.
Sự thành công của Toyota Prius hybrid là điểm sáng duy nhất trong phân khúc xe lai cho đến thời điểm hiện tại. |
Mặc dù Prius đóng góp 1,5 triệu chiếc vào tổng doanh số bán của dòng xe hybrid trên toàn thế giới kể từ năm 2001 tại thị trường Mỹ, thì phân khúc xe này cũng mới chỉ chiếm 2,1% trong tổng số 12,7 triệu xe bán ra năm ngoái. Đây là những thông tin được Hybridcars.com tổng hợp lại. Trang web này còn thông tin thêm, trong một tháng kinh doanh thuận lợi thì tổng số xe hybrid bán ra cũng chỉ chiếm 3,5%. Đặc biệt, thời gian gần đây dòng xe này vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những mẫu sedan có mức nhiên liệu 5,88 lít/100 km khi chạy trên đường cao tốc.
Theo một cuộc khảo sát mới nhất của Booz & Co, khoảng 70% hãng sản xuất ô tô cho biết họ đang tự tin hơn trong việc phát triển dòng xe này so với năm ngoái. Tháng 4 vừa qua, Hyundai và Kia đã bán được nhiều xe hybrid hơn những mẫu xe Civic và Insight sử dụng động cơ truyền thống của Honda. Trong khi đó, Audi cũng sẽ quay trở lại phân khúc xe hybrid sau khi dừng sản xuất những mẫu xe này vào năm 1997, với việc ra mắt một loạt xe hybrid mới vào cuối năm nay. Góp phần vào bức tranh tươi sáng của phân khúc xe hybrid là sự nở rộ của các sản phẩm đến từ BMW và Volvo, điển hình với những chiếc Series 3 và Jetta. Không nằm ngoài “cuộc chơi”, Ford cũng đang tiến hành nâng cấp, cải tiến “đứa con cưng” Fusion hybrid của mình và giới thiệu thêm mẫu C-Max hybrid tại thị trường châu Âu.
Cũng theo kết quả khảo sát này, 30% hãng ô tô cho rằng dòng xe hybrid và phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế khác sẽ chỉ chiếm 10% thị phần.
Tuấn ngọc
Theo Infornet.vn