Xe máy cổ của Mỹ xuất hiện tại Hà Nội
Người chơi xe máy cổ ở Việt Nam đã quá quen với những cái tên như Velo Solex, Mobylette, hay Moped, nhưng chiếc xe cổ gắn mác Whizzer của nước Mỹ thì không mấy người bắt gặp.
Động cơ Whizzer lần đầu tiên được sản xuất vào năm 1939 bởi Breene - Taylor, một nhà sản xuất động cơ tại Los Angeles. Đến năm 1942, doanh thu bán động cơ đã không được như mong đợi khi hãng này chỉ bán được khoảng 2.500 chiếc. Vì thế, thương hiệu Whizzer sau đó đã được bán cho Dietrich Kohlsatt và Martin Goldman.
Đến năm 1943, Thế chiến II nổ ra, Whizzer Motors đã vận động Chính phủ Hoa Kỳ cho phép tiếp tục sản xuất động cơ gắn vào xe đạp. Những chiếc xe đạp gắn động cơ rất phù hợp để công nhân trong các nhà máy quốc phòng đi lại.
Năm 1948, Whizzer bán chiếc xe đạp gắn động cơ đầu tiên mang tên Pacemaker. Sau đó đến năm 1967, Whizzer một lần nữa lại phải dừng việc sản xuất lại do sức ép cạnh tranh quá lớn. Cho đến năm 1997, những chiếc xe đạp gắn động cơ của Whizzer được sản xuất trở lại với nhiều cải tiến hơn.
Trong khi hầu hết các loại xe scooter hay xe gắn máy cổ chỉ sử dụng một động cơ khoảng 50cc thì Whizzer được trang bị động cơ 4 xi-lanh, công suất 138cc, 3 mã lực. Chiếc xe Pacemaker của Whizzer chỉ tiêu thụ 2,35 L/100km, đạt tốc độ tối đa lên tới 65 km/h.
Dưới đây là hình ảnh chiếc xe gắn máy Whizzer tại Hà Nội:
Xe đạp gắn máy Whizzer. |
Whizzer sử dụng khung của một chiếc xe đạp. Động cơ được đặt ở giữa, không khác mấy so với cách đặt động cơ của những chiếc xe phân khối lớn. |
Trục quay trung gian truyền sức mạnh động cơ tới bánh xe. |
Dây đo đồng hồ công-tơ-mét gắn với bánh trước. |
Đồng hồ công-tơ-mét ghi tốc độ tối đa 40 mph (65 km/h). |
Xe được trang bị hệ thống đèn pha, đèn hậu và xi-nhan. |
Bình xăng có kiểu thiết kế bình xăng phân khối lớn. |
Ống xả và bộ phận chuyển động ở bánh sau. |
Ổ khóa khởi động và bugi. |
Whizzer - cái tên xe gắn máy ít gặp tại Việt Nam. |
Theo Autonet