Với chủ đề "công nghệ mở tương lai xanh", triển lãm ôtô Việt Nam năm nay thu hút loạt sản phẩm năng lượng mới. Đáng chú ý là nhóm xe 2 bánh điện được nhiều hãng tập trung quảng bá với các công nghệ gây tò mò như áp dụng AI, tự cân bằng hay "biến hình" thông qua hiệu lệnh.
Honda ra mắt xe điện cho học sinh
Trong khuôn khổ VMS 2024, Honda Motor bất ngờ mang đến 2 mẫu xe máy điện với mức giá dự kiến dưới 30 triệu đồng là CUV e: và ICON e:.
CUV e: là sản phẩm được phát triển dựa trên concept SC e: từng được Honda giới thiệu tại Japan Mobility Show 2023 diễn ra tại Nhật Bản. Xe sở hữu thiết kế tối giản với 2 tone màu đen-trắng chủ đạo.
Honda CUV e:. |
Xe được trang bị pin Honda Mobile Power Pack e: đặt ở dưới cốp xe, có khả năng thay thế hoặc sạc độc lập bằng bộ sạc ngoài. Khối pin này giúp Honda CUV e: có thể tăng tốc hoàn thành đoạn đường 0-50 m trong 5,1 giây. Vận tốc tối đa khoảng 83 km/h.
Theo Honda Việt Nam, xe dự kiến được ra mắt vào năm 2025 dưới hình thức cho thuê, số lượng có hạn.
Chiếc ICON e: là mẫu xe được định vị ở phân khúc bình dân, dành cho học sinh, sinh viên. Đây cũng là lý do thiết kế và kích thước của ICON e: khá nhỏ gọn so với các mẫu xe điện khác.
Pin Lithium ion được đặt ở sàn xe, dung lượng 30,6 Ah. Thời gian sạc đầy từ 25% lên 75% dung lượng pin khoảng 3,5 giờ. Tương tự CUV:e, pin trên ICON e: cũng có thể sạc trực tiếp từ xe hoặc tháo rời, thay thế nếu cần thiết.
Honda ICON e:. |
Vận tốc tối đa trên ICON e: khoảng 49 km/h, sức mạnh này đến từ motor điện 1,5 kW tích hợp ở bánh sau, sản sinh công suất 2,43 mã lực.
Giá bán của ICON e: dự kiến dưới 30 triệu đồng, pin được cung cấp dưới hình thức cho thuê, không giới hạn quãng đường. Khi mở bán, đây sẽ là cái tên cạnh tranh cùng một số mẫu xe máy điện cùng tầm giá như Yamaha Neo (49 triệu) hay VinFast Evo200 (18 triệu đồng).
Yamaha tung concept tương lai
Ngoài ra mắt dải sản phẩm thuộc dòng Max series, 2 concept xe điện mới được Yamaha giới thiệu tại triển lãm thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham quan.
Motoroid 2.0 được giới thiệu là mẫu xe 2 bánh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên có khả năng biến hình hay tự lái. Đây là phiên bản nâng cấp dựa trên concept Motoroid đầu tiên được ra mắt năm 2017.
Theo Yamaha công bố, "siêu nhân gao" này có khả năng lắng nghe hiệu lệnh và xử lý thông tin thông qua AI, sau đó phản hồi bằng cách tự vận hành hay thay đổi bộ "giáp" như một sinh vật sống.
Yamaha Elove (trái) và Motoroid (phải). |
Mẫu concept còn lại xuất hiện trong màn trình diễn là Elove. Với kích thước nhỏ gọn, Elove khi ra mắt sẽ nhắm đến nhóm khách hàng trẻ, gen Z, đặc biệt là phái nữ.
Một số công nghệ được Yamaha trang bị trên concept Elove có thể kể đến như khả năng tự lái, tự động cân bằng AMSAS , dự đoán nguy hiểm, tránh khẩn cấp, giảm thiệt hại...
Ngoài 2 bản concept mới, Yamaha cũng trưng bày gần như toàn bộ dải sản phẩm của thương hiệu ở triển lãm, bao gồm chiếc NEO's. Mẫu xe này đã được ra mắt tại Việt Nam vào cuối năm 2023.
Xe được trang bị motor điện một chiều không chổi than, công suất 3 mã lực, mô men xoắn 138,3 Nm. Đi kèm với khối động cơ là pin lithium ion 23,2 Ah, cho phạm vi hoạt động 72 km/lần sạc.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.