Audi dù là thương hiệu xe bán chạy nhất ở Trung Quốc cũng phải cắt giảm sản xuất để tránh ế ẩm. |
Theo báo cáo mới nhất từ thương hiệu xe sang Anh Quốc Bentley, 6 tháng đầu năm 2015, lượng xe tiêu thụ của hãng tại thị trường Trung Quốc giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 5.254 xe xuống còn 4.639. Tình hình kinh doanh ảm đạm này đã khiến lợi nhuận của công ty Đức VW sở hữu thương hiệu Bentley sụt giảm 50-54 triệu euro, cùng với đó là tỷ suất hoạt động của VW cũng giảm từ 11% trong năm 2014 xuống còn 7,5% trong nửa đầu năm 2015.
Trước đó, hồi tháng 3/2015, CEO BMW từng lên tiếng cảnh báo các nhà đầu tư về một cuộc suy thoái sắp ập đến tại thị trường Trung Quốc. Và dự đoán của lãnh đạo BMW đã thành hiện thực khi đà suy thoái tại thị trường xe hơi đại lục đang đe dọa “sức khỏe” của các hãng ô tô trên toàn cầu. Lượng xe bán ra tại thị trường châu Á liên tiếp sụt giảm những tháng gần đây. Cùng với đó là giá cổ phiếu của các nhà sản xuất xe hơi tại Trung Quốc cũng nhanh chóng mất giá.
Lutz Meschke, Giám đốc tài chính của Porsche, cho biết lợi nhuận hoạt động của hãng tại Trung Quốc đang ngày càng sụt giảm và có nguy cơ giảm mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Thương hiệu xe Đức này đã buộc phải mạnh tay giảm giá bán của chiếc Panamera tại đại lục tới gần 20% chỉ riêng trong năm nay để thu hút khách hàng.
Friedrich Eichiner, chuyên gia tài chính hàng đầu của BMW, cũng tuyên bố: "Kế hoạch phát triển ngắn hạn trong thời gian tới tại Trung Quốc là rất khó dự đoán. Hiện chúng tôi đang cố gắng điều chỉnh để phù hợp hơn với tốc độ sản xuất chậm lại và ưu tiên cho mục tiêu giảm lượng hàng tồn kho".
Tương tự, Audi, thương hiệu xe sang bán chạy nhất tại Trung Quốc, cũng phải cắt giảm năng lực sản xuất tại nhà máy của hãng ở Changhun tới 4% trong nửa đầu năm nay khi nhu cầu của người tiêu dùng tại quốc gia đông dân nhất thế giới này tiếp tục giảm sâu.
Không chỉ vậy, theo dữ liệu bán hàng mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, lượng xe tiêu thụ trong tháng 7/2015 giảm 6,6%, xuống còn 1,27 triệu xe, đạt mức thấp nhất trong 17 tháng, đánh dấu sự thất bại trong việc vực dậy nhu cầu người tiêu dùng.
Như vậy, sau cú hit phát triển kể từ năm 2000 để trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới, ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc đang bước vào giai đoạn giảm tốc “thần kì”. Thực tế, sau khi thị trường chứng khoán Trung Quốc bùng nổ quả bom làm chệch hướng ngân quỹ từ việc mua trở thành vỡ nợ, đã tạo thành vết cắt sâu vào nhu cầu tiêu thụ của người dân nước này. Ông Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội ôtô tư nhân Trung Quốc nhấn mạnh: "Thị trường chứng khoán sụt giảm đã trở thành 'cối xay thịt' băm nhỏ tiền mua xe. Đương nhiên khi bạn mất nhiều ở thị trường chứng khoán, đồng nghĩa với việc giảm khả năng mua một chiếc xe hơi".