Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong tháng 4/2014, Việt Nam nhập 4.411 chiếc ôtô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 88,5 triệu USD, tăng 43% về lượng và 78% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Như vậy, xét trên quy mô toàn thị trường ôtô với 13 tháng liên tiếp tăng trưởng kéo dài từ năm ngoái sau khi lệ phí trước bạ ôtô mới giảm còn từ 10 đến 12%, ngành ôtô đang ngày càng khởi sắc dù VAMA khiêm tốn nhận định con số cả năm 2014 là 125.000 xe, tăng 14% so với 2013.
Thương hiệu xe Mini mới ra mắt hơn 2 tháng tại Việt Nam đã có sức tiêu thụ khá tốt. |
Đặc biệt, mảng xe sang vẫn duy trì phong độ ổn định, không những đi qua “cơn bão kinh tế màu xám” năm 2012 mà còn vững vàng trong năm 2013 và hứa hẹn bùng nổ vào năm 2014 với việc đã có thêm 3 thương hiệu hạng sang và siêu xe (Infiniti, Bentley, Lamborghini) nhập cuộc chơi.
Trong khi đó, các thương hiệu sẵn có đang tiếp tục tăng trưởng đều đặn. Mercedes-Benz chứng minh vẫn là hiệu xe sang bán chạy nhất Việt Nam với 161 xe bán ra trong tháng 4 (tăng trưởng 58%) và cả 4 tháng là 682 xe (tăng trưởng 55% và chiếm 2% thị phần). Riêng mẫu xe đắt đỏ S-Class trong Quí I bán được 60 chiếc, đạt doanh số 200 tỷ đồng và đơn đặt hàng vẫn không ngừng tăng lên.
Luôn theo sát Mercedes là BMW, nhập khẩu và phân phối bởi Euro Auto. Dù không tiết lộ con số tăng trưởng cụ thể, song đại diện Euro Auto cho biết năm 2013, BMW tăng trưởng cao liên tiếp trong 7 năm liền. Với quí đầu tiên của năm 2014, con số tăng trưởng là 60%. Một thương hiệu xe sang khác của Euro Auto là Mini bắt đầu bán xe từ tháng 2/2014, theo chị Nguyễn Minh Ngọc, Giám sát kinh doanh tại showroom Hà Nội, đến nay đã có 40 xe được giao cho khách hàng trên toàn quốc. Nếu tính trung bình giá xe Mini là 1,5 tỷ đồng, doanh số tổng cộng đã đạt khoảng 60 tỷ đồng chỉ sau hơn 2 tháng.
Cũng kín tiếng như BMW, Audi Việt Nam chỉ cho biết hiện công ty đang đạt tăng trưởng 2 con số và năm nay dự kiến tăng lên so với năm ngoái. Trong năm 2013, Audi Việt Nam đã bán khoảng 600 chiếc, vượt xa kế hoạch là 460 xe.
Trong mảng xe sang, hiện cá biệt có Lexus là giảm lượng bán hàng đáng kể so với tháng 1 đầu năm, từ con số 52 xe, tháng 4 chỉ có 18 xe được bán ra. Tổng cộng đã có 98 xe được bán từ đầu năm, trong đó được chuộng nhất là RX350 và ES350. Sự sụt giảm này là do vướng mắc về giá trị kê khai thuế cho 2 mẫu xe này kéo dài từ cuối năm ngoái đến nay. Toyota Việt Nam đang kiến nghị hải quan xem xét về mức tính thuế cao khiến doanh nghiệp giảm lợi nhuận khoảng 10% mỗi xe so với tính toán ban đầu. Theo công ty, lượng bán giảm là do chờ quyết định mới về áp thuế của cơ quan chức năng.
Việc thuế nhập khẩu tiếp tục giảm, riêng từ các nước ASEAN sẽ về mức 0% vào năm 2018, sẽ là điều kiện thúc đẩy thị trường xe sang, hầu hết là hàng nhập khẩu, tăng mạnh hơn nữa trong những năm tới.