Uber, Grab và sự biến tướng của kinh tế chia sẻ ở Việt Nam
Không còn là kinh tế chia sẻ, tận dụng xe nhàn rỗi đúng nghĩa, Uber, Grab đã thành một nghề chính với hàng chục nghìn lái xe chuyên nghiệp tại Việt Nam.
354 kết quả phù hợp
Không còn là kinh tế chia sẻ, tận dụng xe nhàn rỗi đúng nghĩa, Uber, Grab đã thành một nghề chính với hàng chục nghìn lái xe chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Người mẫu kể lại cô bị một tài xế Uber ở TP.HCM dọa dẫm trong cuốc xe và đuổi xuống vỉa hè dù cô đang mang thai và phải xách theo hành lý nặng.
Hàng loạt hãng taxi - xe ôm công nghệ đang đồng loạt tăng tốc chiêu mộ lái xe, tung gói khuyến mại cho khách hàng, quyết giành thị phần với Grab sau khi Uber tháo chạy.
Nhiều tài xế quyết định nghỉ chạy Uber sớm vì lo khó khăn trong việc tất toán tiền công. Mức khuyến mãi dành cho tài xế của Uber từ vài trăm nghìn nay rớt xuống còn vài nghìn đồng.
Chiều 30/3, rất đông tài xế Uber đã đến trụ sở Grab trên đường Tô Hiến Thành, quận 10, TP.HCM. Tài xế Uber than thở mức chiết khấu Grab đang thu là quá cao.
Khi Grab và Uber "về một nhà", cả tài xế và khách hàng đều lo lắng sẽ bị thao túng thị trường. Tuy nhiên, vẫn có người cho rằng cần chờ đợi, có thể Grab sẽ phục vụ tốt hơn.
"Tôi buồn lắm, Uber đang hoạt động tốt mà. Càng buồn, càng giận vì sao họ bỏ mình mà không báo sớm cho anh em tài xế biết, họ lại âm thầm làm vậy?!", ông Tài rầu rầu nói.
Các tài xế phàn nàn tuần trước Uber còn thông báo trấn an họ yên tâm lái xe, doanh thu còn tốt, công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, thế mà nay mọi sự đã lật ngược.
Vụ va chạm với xe Uber dẫn đến cái chết của người phụ nữ đã dấy lên làn sóng phản đối công nghệ xe tự hành.
Nhiều tài xế của Uber lo lắng khi chuyển sang Grab liệu có thể đáp ứng một số điều kiện mới hay không, nhưng cũng có người hy vọng thu nhập tăng lên, bởi Grab có thể tăng cước phí.
Nhiều tài xế Uber tìm đến trụ sở Uber tại Hà Nội để hỏi về cách thức chuyển đổi sang Grab, cũng như các điều kiện mới, cách tính chiết khấu. Tuy nhiên, trụ sở Uber đã đóng cửa.
Từng là hai ông lớn tạo nên thế chân vạc trong cuộc cạnh tranh Uber, Grab và taxi truyền thống, nhưng nay hai hãng xe công nghệ đã hợp nhất, dự báo gây nhiều xáo trộn thị trường.
Grab cho biết đã mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á. Tuy nhiên Uber vẫn giữ 27,5% cổ phần tại Grab.
Một ngày chạy hàng chục cuốc xe, những tài xế Uber mang theo sau tay lái rất nhiều câu chuyện ý nghĩa và truyền cảm hứng.
Vụ tai nạn xảy ra đêm hôm 18/3 tại bang Arizona làm chết một người phụ nữ 49 tuổi.
Cảnh sát bang Arizona (Mỹ) vừa công bố đoạn video trích xuất từ camera hành trình chiếc xe tự hành Uber gây tai nạn chết người hôm 18/3.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết trong dự thảo nghị định 86, lái xe Uber, Grab bị quản lý xuyên suốt từ khâu đào tạo đến sau đào tạo. Họ phải đăng ký kinh doanh bằng lý lịch điện tử.
Uber cho biết hãng này đã tạm ngưng chương trình xe tự hành sau khi một chiếc xe trong số này đâm và làm thiệt mạng một phụ nữ đang băng qua đường ở bang Arizona, Mỹ.
Di chuyển một mình hay về nhà trong đêm là những tình huống khiến phái đẹp lo lắng khi lựa chọn phương tiện đi lại công cộng.
Xe ôm công nghệ như Grab, Uber có nhiều ưu điểm tiện lợi. Tuy nhiên, gần đây đã có không ít những bất cập khó khăn trong quản lý tài xế Grab, Uber.