Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xem MV chủ đề LGBT có khiến trẻ lệch lạc giới tính?

Theo các nghiên cứu được thực hiện với quy mô lớn, quan niệm “xem nhiều dễ bị nhiễm” hay “đồng tính có thể lây” là cách nghĩ không có cơ sở khoa học.

Sáng mắt chưa (Trúc Nhân), Nghe nói anh sắp kết hôn (Văn Mai Hương), Tự tâm (Nguyễn Trần Trung Quân), Sai nắng (S.T Sơn Thạch) là những MV ra mắt trong thời gian gần đây, nói về chủ đề LGBT và đều nhận được sự quan tâm.

Cùng với việc xuất hiện đa dạng các sản phẩm nghệ thuật hướng tới đối tượng người nghe với đa dạng xu hướng tình dục, có ý kiến cho rằng việc xem nhiều MV có yếu tố LGBT có ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển, cụ thể là việc định hình giới tính của con trẻ.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo nhiều chuyên gia và các nghiên cứu được thực hiện với quy mô lớn, quan niệm “xem nhiều dễ bị nhiễm” hay “đồng tính có thể ‘lây’” vốn là cách nghĩ không có cơ sở khoa học.

Dong tinh lay lan anh 1
Nhiều MV ra mắt trong thời gian gần đây, nói về chủ đề LGBT và đều nhận được sự quan tâm lớn. Ảnh: Tự tâm.

Đồng tính luyến ái không "lây lan"

Năm 2013, người dẫn chương trình, doanh nhân Pat Robertson gây sốc với phát ngôn về người đồng tính trên chương trình truyền hình 700 Club của kênh CBN.

Ông Robertson đã nói với một khán giả rằng cô ấy nên thận trọng khi mời người bạn đồng tính nữ đến nhà chơi vì điều đó có thể khiến con cái bị ảnh hưởng và nhiều khả năng sẽ “lớn lên như một người đồng tính”.

Không chỉ cộng đồng LGBT, hầu hết đều cảm thấy bức xúc trước câu nói của Robertson. Họ chỉ trích vị doanh nhân này phát ngôn thiếu suy nghĩ, có ý miệt thị người đồng giới.

Tưởng như câu chuyện đã ngã ngũ từ 6 năm trước, thì nay không ít người lại đưa ra những lập luận tương tự MC 700 Club, rằng Internet phát triển đưa đến cho các bậc phụ huynh một nỗi lo còn lớn hơn.

Họ sợ con cái mình sẽ “lệch lạc giới tính” nếu tiếp xúc với các sản phẩm giải trí từ truyện đến MV mô tả tình yêu đồng tính ngày một tràn lan trên mạng.

Tuy nhiên, một nghiên cứu lớn có tên Same-Sex Sexual Attraction Does Not Spread in Adolescent Social Networks được công bố vào năm 2013 trên Archives of Sexual Behavior có thể giúp các bậc cha mẹ hiểu hơn về việc này.

Từ nghiên cứu dài hạn được thực hiện từ năm 1994 đến 2002 với 90.118 học sinh lớp 7-12, các nhà nghiên cứu của Mỹ và Anh phát hiện ra rằng sự hấp dẫn đồng giới không “lây lan” trong nhóm thanh thiếu niên.

Dữ liệu từ hàng nghìn cuộc phỏng vấn sâu được sử dụng để kiểm tra liệu sự hấp dẫn, quan hệ tình dục đồng tính hay dị tính của một người có bị ảnh hưởng bởi những người bạn, các mối quan hệ xã hội của họ hay không.

Kết quả nghiên cứu cho thấy một người có khả năng tham gia vào mối quan hệ lãng mạn, hoạt động tình dục nhiều hơn nếu bạn bè, người thân của họ cũng như vậy. Nghĩa là một người sẽ muốn yêu đương nếu xung quanh họ toàn những cặp đôi.

Tuy nhiên, khả năng bị thu hút đồng giới nếu thường xuyên tiếp xúc hay chơi thân với những người thuộc LGBT là hoàn toàn không có.

Tương tự, không có chuyện một người đồng tính thấy thu hút với trai thẳng, gái thẳng nếu họ chơi với những người bạn như vậy.

"Sự hấp dẫn đối với bạn tình đồng giới không quyết định bởi việc chơi với ai, xem cái gì. Khuynh hướng tình dục không thể lây lan", các nhà nghiên cứu khẳng định.

Xu hướng tình dục tương tự năng khiếu, rất khó thay đổi

Trong thời gian dài, cộng đồng LGBT phải chịu sự gièm pha, kỳ thị vì chính quan niệm, nỗi lo rằng sự hấp dẫn đồng giới có thể bị lây lan.

Nhưng bây giờ, những người đồng tính nam và nữ sẵn sàng công khai với bạn bè, hàng xóm và người thân trong gia đình khi xã hội đã nhìn nhận khác đi về vấn đề này.

Nhà thần kinh học Indonesia Ryu Hasan khẳng định đồng tính luyến ái không phải là “bệnh truyền nhiễm”. Do đó, ông Ryu bác bỏ quan niệm rằng việc tiếp xúc với người đồng tính sẽ khiến chúng ta mất phương hướng tình dục.

"Sự mất phương hướng vốn vẫn luôn ở đó bởi nó đã được cấu tạo, hình thành ở trong não. Nói đơn giản, một người sẽ gay hoặc les nếu bản chất xu hướng tình dục của họ được định hình sẵn như vậy", Ông Ryu nói trong cuộc thảo luận tại Văn phòng trợ giúp pháp lý Jakarta vào tháng 2/2016.

Dong tinh lay lan anh 4
Nhà thần kinh học Indonesia Ryu Hasan khẳng định đồng tính luyến ái không phải là “bệnh truyền nhiễm”. Ảnh: Dynoptic.

"Xu hướng tình dục tương tự tài năng, rất khó thay đổi. Chúng ta sẽ không thể trở thành nhạc sĩ nếu chúng ta không có tài năng âm nhạc mặc dù vẫn có thể giao du, hòa nhập với giới nhạc sĩ", nhà thần kinh học giải thích.

Do đó, nếu một người có thiên hướng đồng tính luyến ái, theo ông Ryu, người đó có thể dễ dàng bộc lộ đặc điểm xu hướng tính dục nếu họ có những người bạn có cùng xu hướng.

Trong khi những người không có thiên hướng đồng tính luyến ái chắc chắn sẽ không bị ảnh hưởng ngay cả khi họ hòa nhập tốt với người đồng tính.

Cặp đồng tính nữ châu Á: 'Chúng tôi yêu nhau nhưng không có tương lai'

Bạn gái đầu tiên của Ouyang đã nói lời chia tay vì cho rằng mối quan hệ của họ không thể hứa hẹn, chẳng có tương lai và những người sau đó cũng ra đi với lý do tương tự.




Lê Vy

Bạn có thể quan tâm