1. Sên (xích) có hộp che bao lâu thì cần được vệ sinh, bảo dưỡng?
Đối với các dòng xe máy được trang bị hộp che sên, thời gian trung bình cần vệ sinh, bảo dưỡng căng chỉnh và bổ sung chất bôi trơn trung bình vào khoảng 1.000 km. Còn với các mẫu xe có sên được để trần không che chắn, cần thực hiện chăm sóc sau khoảng 300-500 km vì thường xuyên tiếp xúc với đất, cát hoặc nước từ môi trường bên ngoài. |
2. Khi nào cần thay mới nhông, sên, dĩa?
Các nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên thay mới bộ nhông, sên, dĩa trung bình 16.000-20.000 km sử dụng. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên làm việc ở điều kiện tải nặng hoặc chạy tốc độ cao thì nhông sên dĩa nên được thay thế khi có dấu hiệu xuống cấp. Đó là khi sên chùng (dão), răng đĩa và răng nhông sắc nhọn do bị mài mòn liên tục. |
3. Dây cu-roa của xe tay ga sử dụng bao nhiêu cần được bảo dưỡng định kỳ?
Trung bình mỗi 6.000-8.000 km di chuyển, người dùng nên đưa xe của mình kiểm tra, chăm sóc cũng như làm vệ sinh dây cu-roa và bộ bu-li dẫn động. Còn tuổi thọ sử dụng cho một sợi dây cu-roa dao động khoảng 15.000-20.000 km. Trường hợp dây cu-roa bị hư hỏng như giãn, mòn hoặc nứt sẽ khiến hiệu quả truyền động kém, xe phát ra tiếng ồn hoặc tiếng động lạ từ vị trí bộ bu-li và dây cu-roa. |
4. Những công đoạn bảo dưỡng phanh xe máy?
Phanh đĩa và phanh tang trống (phanh đùm) của xe máy cần được thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng vài tháng một lần. Trong đó, công việc chính là vệ sinh bố phanh cùng đĩa phanh/má phanh. Nếu bố phanh mòn cần được thay thế để đảm bảo an toàn khi đi xe. Ngoài ra, đối với những dòng xe có trang bị tay phanh dầu người dùng nên lưu ý thay mới dầu phanh sau mỗi 15.000-20.000 km hoặc sau 2 năm sử dụng. |
5. Bugi động cơ khi nào cần được thay mới định kỳ?
Các chuyên gia khuyến cáo người dùng xe máy nên thay mới bugi động cơ sau khoảng 8.000 km sử dụng để duy trì hiệu quả đốt cháy nhiên liệu, tránh xe bị chết máy cũng như ảnh hưởng đến các hệ thống khác. Bên cạnh đó, trung bình 2.000 km nên tháo bugi để kiểm tra và làm vệ sinh muội than bám trên cực đánh lửa. |
6. Tuổi thọ trung bình của lốp xe máy khi sử dụng ở điều kiện đường tốt, bằng phẳng?
Tùy vào điều kiện sử dụng thực tế mà lốp xe có thể cần được thay mới sớm hơn khuyến cáo 15.000 km từ các nhà sản xuất. Các dấu hiệu lốp xe cần được thay mới gồm có: mòn rãnh lốp, mòn gai lốp, lốp bị nứt, lốp bị phù hoặc xe chạy bị đảo, rung nhiều. |
7. Ắc-quy xe máy loại khô có tuổi thọ bao lâu?
So với ắc-quy loại ướt có tuổi thọ khoảng 2 năm, ắc-quy có vòng đời trung bình dài hơn một năm và không đòi hỏi việc bảo dưỡng thường xuyên. Các biểu hiện của xe bị yếu ắc-quy có khó đề nổ, còi kêu yếu, đèn xe sáng kém... Lúc này người dùng nên kiểm tra và thay thế ắc-quy mới. |