Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xỏ khuyên sành điệu nhưng hiểm họa khôn lường

Xỏ khuyên được định nghĩa là châm kim vào vùng sụn hay da trong cơ thể để mở ra sang thương giống như một lỗ rò và gắn vào đó vật trang sức.

 Xỏ khuyên là thú vui làm đẹp cuốn hút rất nhiều bạn trẻ. Theo một thống kê tại Mỹ, khoảng 36% giới trẻ ở độ tuổi 18-25 có phong trào xỏ khuyên đeo ở nhiều vị trí đặc biệt trên cơ thể, trong đó phái nữ chiếm đa số. Các kim loại thường được dùng xỏ khuyên đeo là thép phẫu thuật, vàng 14-18 karat, Niobi (Nb), Titan (Ti), Platin (Pt).

Nếu nam giới thường chỉ cài một chiếc móc ở mũi, lưỡi, cằm hoặc vành tai, các cô gái dường như không có điểm nào trên cơ thể là “vùng cấm”. Không chỉ xỏ tai, xỏ lưỡi, nhiều cô tự cho là “sành điệu” còn xâu lỗ đeo khuyên ở cả nhiều nơi khác như rốn, chân mày, mi mắt, núm vú, lưng hay ở "vùng tam giác bikini".

xo khuyen co the,  xo khuyen ca tinh anh 1
Xỏ khuyên được giới trẻ yêu thích như một thứ trang sức để chứng minh cá tính của người chơi. Ảnh: Unsplash 

Theo bác sĩ Lê Đức Thọ, chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Quốc tế City TP.HCM, việc xỏ lỗ xuyên qua da ở vị trí nào cũng có nguy cơ đối với sức khỏe do phải dùng dị vật sắc nhọn đâm vào da, phá hủy lá chắn bảo vệ cơ thể.

“Sai sót hay biến chứng rất thường xảy ra cho dù người thực hiện kỹ thuật này được đào tạo chuyên môn về y khoa. Do đó, việc thực hiện kỹ thuật xỏ khuyên rất cần được các cơ quan chức năng kiểm tra, cấp phép hoạt động”, bác sĩ Thọ khẳng định.

Biến chứng tại chỗ

Tổn thương thứ cấp do xỏ khuyên cơ thể rất thường xảy ra với tỷ lệ thay đổi tùy vị trí: rốn (40%); tai (35%); mũi(12%); lưỡi, cằm, mi mắt, cơ quan sinh dục (8%); núm vú (5%).

Với lưỡi, vùng xỏ lỗ lúc đầu sưng phồng lên, có nguy cơ nhiễm trùng hay dị ứng kim loại làm lưỡi sưng, đau. Đôi khi kim loại xỏ trên lưỡi làm biến đổi giọng nói, ảnh hưởng xấu đến khả năng nhai và nuốt, thậm chí làm hình thành mô sẹo, gây thương tổn cho các dây thần kinh lưỡi.

Việc xỏ lỗ trong miệng còn có thể làm tắc các tuyến nước bọt, cản trở chức năng tiêu hóa, làm tắc nghẽn đường hô hấp do viêm sưng và hóc nữ trang, hoặc gây chảy máu nặng do cọ xát.

Xỏ lỗ đầu núm vú ngoài chuyện gây đau còn có thể dẫn đến nhiễm trùng ống dẫn sữa. Xỏ lỗ ở vùng sinh dục có thể làm tổn thương các thần kinh cảm giác, cản trở việc vệ sinh hàng ngày và có thể gây ảnh hưởng đến các sinh hoạt riêng hay chuyện sinh đẻ sau này. Xỏ lỗ rốn rất dễ gây nhiễm trùng do quần áo mặc ngoài cản trở không khí lưu thông tự do, dễ làm ẩm và bẩn quanh vùng rốn.

xo khuyen co the,  xo khuyen ca tinh anh 2
Sai sót hay biến chứng rất thường xảy ra, nhất là khi người xỏ khuyên không có kiến thức y khoa. Ảnh: Unsplash

Biến chứng toàn thân

Nguy cơ lớn hơn cả chính việc xỏ lỗ cơ thể là tạo ra một con đường để lây truyền các loại bệnh nguy hiểm như viêm gan siêu vi B-C, herpes, uốn ván, lao, HPV (sùi mào gà), HIV và các biến chứng toàn thân như nhiễm trùng huyết, viêm nội tâm mạc, chảy máu kéo dài ở những người có rối loạn chức năng đông máu hoặc đang sử dụng thuốc kháng đông.

Theo bác sĩ Thọ, xỏ khuyên cơ thể không phải lúc nào cũng thành công trọn vẹn và việc điều trị các biến chứng, nếu có, là rất cần thiết. Trong một số trường hợp như dị ứng hay viêm nhiễm kéo dài, việc gỡ bỏ vòng khuyên đã xỏ là điều bắt buộc phải thực hiện để bảo vệ sức khỏe.

Các cơ sở y tế cũng không chấp nhận sử dụng máu và các sản phẩm của máu được lấy từ những người mới xỏ khuyên đeo hay xăm mình (Bod-Mod) trong vòng dưới một năm để ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường máu.

Giám sát an toàn vệ sinh việc xỏ khuyên

Hiện nay ở nước ta, các cơ sở thực hiện những kỹ thuật xỏ khuyên hay xăm mình chỉ cần có giấy đăng ký kinh doanh là có thể hoạt động. Trong khi đó, ở một số quốc gia, các cơ sở loại này muốn hoạt động phải có chứng chỉ hành nghề và có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh của ngành y tế.

Do đó, tốt nhất trước khi quyết định xỏ khuyên cơ thể, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ cơ sở thực hiện và trang bị kiến thức cho mình để tránh những ẩn họa khó lường từ trào lưu làm đẹp này.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm