Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Xúc động khi thấy lại tinh thần sinh viên'

“Mấy chục bạn không ngại đi hàng trăm cây số đến múa phụ họa cho một bạn hát solo. Tôi không nhìn thấy sự ganh đua tiêu cực. Họ có sự tương hỗ hết mình" - nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ.

- Đã có nhiều giọng ca, ban nhạc trưởng thành từ phong trào văn nghệ của sinh viên, nhưng đó là câu chuyện của những năm trước đây, còn thời gian này, là giám khảo cho "Hành trình Bài ca sinh viên", anh nhận thấy điều gì khác biệt?

- Tôi tham gia Hành trình Bài ca sinh viên và hiểu đây là chương trình dành riêng cho sinh viên, nên không đặt mục tiêu tìm kiếm ngôi sao cho showbiz. Nhưng tôi cũng hy vọng sẽ tìm thấy một nhân tố nào đó, và nếu được như vậy thì rất tốt.

Chuyện tìm kiếm được một tài năng từ các phong trào quần chúng luôn là điều ai cũng mong muốn. Đồng hành với Bài ca sinh viên, tôi thấy các bạn trẻ bây giờ có rất nhiều tài năng. Các cuộc thi như Học viện Ngôi sao, Vietnam Idol thí sinh phần lớn thuộc đối tượng là sinh viên. Những người được tuyển chọn trong các cuộc thi này, thành phần là sinh viên cũng rất đông đảo nhưng chương trình này có điểm khác.

Bộ đôi giám khảo của chương trình, nhạc Huy Tuấn và ca sĩ Phương Thanh trước giờ lên sóng.

- Theo anh, những chương trình như “Bài ca sinh viên” có ý nghĩa thế nào đối với sự gắn kết của cộng đồng sinh viên?

- Qua các chương trình trong Bài ca Sinh viên, chúng tôi thấy tinh thần tương hỗ của các bạn sinh viên thực ra còn rất lớn. Có nhiều tiết mục, mấy chục bạn đi múa phụ họa cho một bạn hát solo. Nhìn thấy điều ấy, chúng tôi thực sự rất xúc động.

Tôi nghĩ việc này chỉ có được nếu có sự vô tư, và sự hết mình vì màu cờ sắc áo. Tôi không nhìn thấy ở họ sự ganh đua mang tính tiêu cực, mà thấy tinh thần hỗ trợ lẫn nhau rất vô tư, rất đáng quý. Tinh thần đó là một trong những thứ chúng tôi cảm thấy rõ ràng nhất trong các vòng loại vừa rồi. Tôi nghĩ rằng, khi hoàn cảnh cần, chúng ta sẽ tìm thấy những điều tốt đẹp.

Sinh viên vẫn luôn là những người trẻ ưu tú. Họ hồn nhiên, vô tư nhưng đầy khát khao. Tôi nghĩ tinh thần đó là đặc sản, như một truyền thống. Nên xem các tiết mục dự thi từ vòng loại của các trường, tôi đều nhận thấy họ luôn bốc lửa và cháy, bất kể là tiết mục đó có hoàn hảo về mặt thanh nhạc hay chưa.

- Danh sách các đội vào chung kết đã được công bố. Anh thấy điểm chung của các đội là gì?

- Họ không có quá nặng nề việc thi thố. Cái họ muốn là được hát và trình diễn với bạn bè. Họ cũng muốn giao lưu nhiều hơn với trường bạn. Các tiết mục vào chung kết tất nhiên có sự đầu tư kỹ lưỡng hơn trong khả năng của các bạn ấy.

Nhạc sĩ Huy Tuấn và ca sĩ Phương Thanh tặng hoa, chúc mừng các đội lọt vào vòng chung kết.

- Là giám khảo của nhiều chương trình truyền hình thực tế, khi ngồi ghế nóng hành trình "Bài ca sinh viên 2015", anh thấy có gì khác biệt?

- Chúng tôi tham gia chương trình và đều hiểu đây không phải là cuộc tìm kiếm tài năng cho showbiz mà là góp thêm tiếng nói để thúc đẩy tinh thần yêu văn hóa, văn nghệ của các bạn trẻ. Đây cũng là sân chơi để sinh viên có cơ hội thể hiện đam mê của họ. Điểm khác biệt là tôi thấy đa số các bạn không coi đây là một cuộc thi, nên ai nấy đều rất vô tư và sẵn sàng “bốc cháy”.

Sinh viên là người cập nhật các xu hướng âm nhạc quốc tế nhanh nhất và tốt nhất, tôi tin vậy. Nhưng một cái lạ là trong năm nay, ở sân chơi này, các bạn ấy nghiêng về chọn các bài hát Việt Nam, nhạc cách mạng, những bài ca ca ngợi tình yêu quê hương đất nước để biểu diễn nhiều hơn. Tôi nghĩ, việc cập nhật các xu hướng nhạc mới các bạn sinh viên chủ yếu dành để giải trí, còn khi đi thi thố, họ quay lại với truyền thống, có lẽ dễ tạo ra tính kết nối hơn. Tất nhiên, không ngoại trừ các bài hát đi cùng năm tháng dễ thể hiện hơn. 

- Việc cập nhật các xu hướng âm nhạc mới của sinh viên tốt hơn thể hiện rõ nhất ở phần nào trong cuộc thi?

- Tôi thấy về dàn dựng có nhiều điểm khiến mình bất ngờ. Có đội dàn dựng tiết mục sân khấu như những người chuyên nghiệp. Họ cũng thể hiện gu thẩm mỹ rất tốt. Sinh viên ở Sài Gòn, Hà Nội hay Cần Thơ, Thái Nguyên, Bình Dương đều rất giống nhau, thể hiện khá tốt qua các vòng thi và tôi không thấy sự khác biệt về vùng miền hay gu thẩm mỹ nào.

Tối 30/5, vòng chung kết toàn quốc Hành trình bài ca sinh viên năm 2015 sẽ chính thức diễn ra tại Cung thể thao Quần Ngựa – Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam- VTV6. Vé tham dự chương trình được phát miễn phí cho các bạn sinh viên thông qua Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và các cửa hàng Viettel với số lượng hạn chế (từ ngày 26/5) và địa điểm tổ chức chương trình (vào sáng 30/5).

Đồng hành với đêm thi chung kết là êkip của các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng hứa hẹn mang lại một sân chơi đậm chất sinh viên, bùng nổ và thăng hoa: Đạo diễn Việt Tú, Giám đốc âm nhạc Anh Quân. Ban Giám khảo: Nhạc sĩ Huy Tuấn, ca sĩ Phương Thanh, MC Nguyên Khang- Thùy Linh,các ca sĩ khách mời Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Isaac, và Nhóm 365. 

Các đội thi sẽ tranh tài trong buổi sáng ngày 30/5 tại sân vận động Quần Ngựa để lựa chọn ra 8 đội xuất sắc nhất biểu diễn trong đêm Chung kết toàn quốc vào lúc 20h–22h cùng ngày.


Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm