Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Y án sơ thẩm vụ chặn xe tang gây rối ở Củ Chi

Ngày 5/3, TAND TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm và bác toàn bộ kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm với các bị cáo trong vụ án chặn xe tang gây rối ở Củ Chi.

Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm, TAND huyện Củ Chi đã tuyên phạt mức án 2 năm tù với Phạm Thị Ngọc Phước (44 tuổi), Trần Đắc Sơn (37 tuổi), Đặng Văn Hòa (24 tuổi), Nguyễn Văn Thanh (25 tuổi, cùng ở huyện Củ Chi) và Nguyễn Văn Vũ (SN 22 tuổi, ngụ Long An) về tội Gây rối trật tự công cộng.

Các đối tượng trước vành móng ngựa.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 22h30 ngày 20/12/2012, Võ Nhựt Hưởng (SN 1985, ngụ xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi) cùng 6 người trong xóm rủ nhau vào nông trường Phạm Văn Cội để trộm mủ cao su. Khi đang trộm mủ thì có ánh đèn pin, tưởng là bảo vệ nông trường đi tuần tra nên cả nhóm sợ hãi bỏ chạy tán loạn. Đến khoảng 0h ngày 21/12/2012, cả nhóm quay lại chỗ cũ thì phát hiện Hưởng đã chết từ lúc nào trong tư thế úp mặt xuống đất.

Công an huyện Củ Chi đã nhanh chóng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và giao thi thể nạn nhân cho gia đình tổ chức mai táng. Sau khi tổ chức tang lễ, khoảng 8h ngày 24/12/2012, gia đình Hưởng đưa quan tài người thân đến an táng ở nghĩa trang xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi.

Khi xe tang đi đến trước cổng nông trường Phạm Văn Cội, vợ Hưởng cùng người thân trong gia đình và một số đối tượng khác chặn đầu xe lại. Nhóm người này cho rằng bảo vệ nông trường đã đánh chết Hưởng nên chặn xe tang lấy quan tài người đã khuất đặt trước cổng gây áp lực buộc ban giám đốc nông trường phải bồi thường.

Sau khi được giải thích, thuyết phục, gia đình đã đồng ý đưa xác nạn nhân đi an táng. Tuy nhiên, Phạm Thị Ngọc Phước vẫn tiếp tục cầm di ảnh người chết lên phát tán, kích động và lớn tiếng cho rằng Hưởng bị đánh chết. Còn Trần Đắc Sơn, Nguyễn Văn Định đánh trống gây rối. Nguyễn Văn Vũ, Đặng Văn Hòa và Nguyễn Văn Thanh cùng hưởng ứng bằng cách đứng chặn đầu xe tang.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận không bà con thân thuộc gì với nạn nhân mà chỉ là người chung xóm, do bức xúc trước cái chết bất thường của Hưởng và nghe lời kích động từ nhiều người trong xóm nên mới gây chuyện.

Nguyễn Văn Định (SN 1998) tuy có hành vi gây rối nhưng xét chưa đủ tuổi truy cứu trách nhiệm hình sự nên chỉ bị xử phạt hành chính. Còn những người thân trong gia đình Hưởng, mặc dù cũng phạm vào tội Gây rối trật tự công cộng, nhưng xét thấy họ gây án trong tình trạng bị kích động về cái chết của người thân và bị kẻ xấu xúi giục nên được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

 

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm