Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Y án vụ hiệu trưởng đại học Hùng Vương kiện UBND TP.HCM

Nhận thấy quyết định của UBND TP.HCM là đúng quy định, thẩm quyền nên tòa tối cao đã bác đơn kháng cáo của nguyên hiệu trưởng đại học Hùng Vương.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 19/5/2010, theo Quyết định số 703 của Thủ tướng chính phủ, đại học Hùng Vương TP.HCM được chuyển đổi từ loại hình dân lập sang tư thục. Chủ tịch HĐQT là ông Đặng Thành Tâm và hiệu trưởng là ông Lê Văn Lý.

Trong khoảng thời gian ông Lý đương chức, nội bộ trường xảy ra nhiều mâu thuẫn khiến quyền lợi của sinh viên không được đảm bảo. Nghiêm trọng nhất là trường đã không thể tổ chức thi và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp cho 1.406 sinh viên.

Ngày 14/6/2013, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 3163 về việc không công nhận chức vụ hiệu trưởng đối với ông Lê Văn Lý. Theo đó, ông Lý phải bàn giao con dấu và chức vụ lại cho HĐQT hiện thời.

Tuy nhiên, ông Lý cho rằng quyết định của UBND TP.HCM đã vượt thẩm quyền, không phù hợp với Luật Giáo dục đại học nên đã không công nhận và thi hành quyết định trên, đồng thời làm đơn khởi kiện.

Tại tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 1 vừa qua, TAND TP.HCM đã quyết định bác đơn khởi kiện, tuyên ông Lý thua kiện. Không đồng ý với phán quyết này nên nguyên hiệu trưởng đại học Hùng Vương kháng cáo.

Ông Lý tại tòa sơ thẩm.
Ông Lý tại tòa sơ thẩm.

Ngày 10/7, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đưa vụ kiện ra xét xử phúc thẩm. Tại tòa, ông Lý vẫn giữ quan điểm cho rằng quyết định không công nhận hiệu trưởng của UBND TP.HCM sai về quy trình thủ tục. Nội dung trong quyết định không đúng, có phần thiên vị và không công bằng với cá nhân ông Lý và đại học Hùng Vương.

Đại diện UBND TP.HCM thì cho rằng trong quá trình giữ chức hiệu trưởng, ông Lý và cộng sự đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, dẫn tới nội bộ nhà trường có nhiều bất ổn.

Vì thế UBND TP đã ra quyết định không công nhận hiệu trưởng với ông Lý để chấn chỉnh lại tình hình. Trước khi ra quyết định, UBND đã thông qua ý kiến của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Thành ủy. Vì thế, quyết định trên đúng với quy trình.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy những quyết định của UBND TP có cơ sở, đúng quy định, thẩm quyền. Vì thế, tòa tối cao đã quyết định bác đơn kháng cáo của ông Lý, tuyên y án sơ thẩm.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm