Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Y tá người Mỹ hãm hại bệnh nhân rồi giả làm người tốt

"Cách nhanh nhất là tiêm thuốc độc cho bệnh nhân, khiến họ rơi vào tình trạng nguy kịch. Sau đó, tôi có cơ hội giải quyết được mọi vấn đề”, Angelo khai với cảnh sát.

Richard Angelo, hay “thiên thần chết” như cách báo chí gọi, là y tá gây rúng động toàn nước Mỹ vào cuối thập niên 80. Thay vì cứu sống bệnh nhân, Angelo đã tự tay tiêm thuốc độc vào cơ thể họ.

Từ sinh viên tiêu biểu của trường                        

Trong 2 năm theo học khóa học y tá tại Đại học Farmingdale, Richard Angelo được biết tới là một sinh viên xuất sắc, luôn nằm trong danh sách tiêu biểu của trường. Tốt nghiệp năm 1985, Angelo trải qua vị trí y tá tại nhiều nơi trước khi chính thức vào làm ở bệnh viện Good Sarmaritan năm 1987.

Y ta ham hai benh nhan anh 1

Hình ảnh hiếm hoi của Richard Angelo khi còn theo học đại học Farmingdale

. Ảnh: AP.

Tại đây, Angelo nhanh chóng giành được niềm tin của các bác sĩ với tay nghề chuyên môn cao, cũng như khả năng giữ bình tĩnh trong mọi tình huống khẩn cấp.

Gần như trong mọi ca trực của Angelo, tín hiệu bệnh nhân đang ở trong tình trạng nguy kịch đều vang lên. Lần nào viên y tá cũng nhanh chóng xuất hiện, cứu chữa cho bệnh nhân và hỗ trợ các bác sĩ một cách tích cực.

Tuy nhiên, bất chấp mọi nỗ lực, chỉ có 12 người còn sống sót sau những ca cấp cứu kinh hoàng.

Kẻ sát nhân lĩnh 61 năm tù

Ngày 11/10/1987, bệnh nhân Gerolamo Kucich kịp thời nhấn nút gọi hỗ trợ khẩn cấp sau khi cảm thấy tê liệt vì một mũi tiêm từ y tá Angelo.

Các bác sĩ nhanh chóng xuất hiện và kiểm định lại những thành phần thuốc mà Angelo đã tiêm cho bệnh nhân. Liều thuốc trên có chứa Pavulon và Anectine. Đây là hai thành phần cấm chỉ định cho bệnh tình của Kucich.

Ngay ngày hôm sau, cảnh sát tới khám xét tủ đồ của Angelo và phát hiện nhiều loại thuốc bất hợp pháp khác. Cuối cùng, cảnh sát tuyên bố các thành phần này đều xuất hiện trong thi thể của các bệnh nhân cũ do Angelo từng điều trị.

Trong buổi lấy lời khai, nghi phạm thừa nhận: “Tôi luôn cảm thấy bản thân mình hết sức bất lực và vô dụng. Tôi cần được thừa nhận năng lực chuyên môn. Cách nhanh nhất chính là tiêm thuốc độc cho bệnh nhân, khiến họ rơi vào tình trạng nguy kịch. Sau đó, tôi có cơ hội để thể hiện khả năng có thể giải quyết được mọi vấn đề”. 

Y ta ham hai benh nhan anh 2

Động cơ giết người của Richard Angelo bắt nguồn từ sự thiếu tự tin vào bản thân

. Ảnh: Getty.

Lời khai trên đã làm rúng động toàn nước Mỹ và cuộc điều tra nhanh chóng được mở rộng. Kết luận cuối cùng của cảnh sát là đã có 8 người bị giết và 26 người khác rơi vào tình trạng nguy kịch do những mũi tiêm của Angelo.

Bất chấp những lời bào chữa của luật sư liên quan đến căn bệnh Rối loạn đa nhân cách (MPD), Richard Angelo vẫn phải nhận tổng cộng 9 bản án khác nhau liên quan đến các hành vi giết người và chịu 61 năm giam giữ, bắt đầu từ tuổi 27.

Cho đến nay, Angelo vẫn đang thi hành án tại Great Meadow - một trong những nhà tù có an ninh ở mức cao nhất trên toàn nước Mỹ.

Nữ sinh học giỏi môn Hóa giết cha bằng chất độc

Lời tố cáo của nữ sinh chơi thân với Marie Robards giúp cảnh sát phát hiện âm mưu giết người vô cùng hoàn hảo của thiếu nữ học giỏi môn Hóa.

Minh Tuấn

Bạn có thể quan tâm