Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu thương khởi tạo gia đình

Điều gì làm nên một gia đình thật sự? Đơn giản chỉ có bố mẹ nuôi con tốt, có anh, chị, em chung một dòng máu thôi?

Câu trả lời sẽ không bao giờ hoàn hảo nếu thiếu tình yêu thương, sự gắn kết bền chặt của các thành viên. Gia đình đúng nghĩa phải luôn có những người biết hy sinh, cảm thông và chia sẻ ngọt bùi với nhau. Hai câu chuyện trong chương trình Chia sẻ hình, đem tình lan tỏa là minh chứng cho những câu chuyện cảm động về tình anh chị em dưới một mái nhà

Ước gì chị đã không ích kỷ

Người xưa thường nói mẹ kế thường không thương con chồng, nhưng trường hợp của Hoàng Mai Vân thì ngược lại. Chính sự ganh tị với đứa em cùng cha khác mẹ mà Vân đã phải hối tiếc vì đã trót gây lỗi lầm với em: “Nhóc thân yêu của chị! Nếu quay ngược lại thời gian, hẳn chị đã không gọi em trìu mến như thế. Mới lên 7 làm sao chị có thể chấp nhận được ai ngoài người mẹ đã khuất và càng khó chịu hơn khi có thêm sự xuất hiện của em, kết quả tình yêu của ba và mẹ kế. Nghĩ lại, chị càng thấy mình sai khi đã nhiều lần dằn chén bỏ đũa gây sự với em, càng hối tiếc hơn vì không ít lần nặng lời khiến mẹ khóc".

Dù cùng cha khác mẹ, chị em mình hãy yêu thương nhau.
Dù cùng cha khác mẹ, chị em mình hãy yêu thương nhau.

Hẳn chị đã không thể nào có được một gia đình dạt dào yêu thương nếu không có biến cố xảy ra lúc em 7 tuổi và chị 14. Chị còn nhớ đó là lúc bố mẹ vắng nhà, em đói bụng và nài nỉ chị hâm cháo, nhưng vốn tính ương ngạnh, chị đã không thèm ngó ngàng mà ngồi mãi bên tivi. Em đã phải tự mình làm và hậu quả là nồi cháo nóng đã đổ ập lên cánh tay nhỏ bé của em, em đã la khóc rất nhiều. May sao mẹ về kịp và đưa em tới bệnh viện.

Bố hay chuyện đã mắng chị rất nhiều, còn mẹ thì mỗi ngày vừa đi làm, thăm nom em, lại còn tất tả lo cơm nước cho chị. Mẹ xót em, nhưng chẳng hề trách chị một lời. Em biết không, ban đầu chị rất hả hê nhưng chính sự yên lặng của mẹ đã khiến chị thấy mình thật sự có lỗi. Cả tuần chị không đến thăm em, nhưng khi em về lại líu lo em khỏe để chơi với chị rồi, thì chẳng hiểu sao nước mắt chị cứ thế lăn dài. Đến bây giờ, chị vẫn không tài nào kìm nổi cảm xúc khi nhìn thấy cánh tay sẹo bỏng của em và dù có thêu bao đôi găng tay cho em thì chị vẫn không thể xóa nhòa được nỗi đau năm ấy. Viết tới đây thì chị đã không kiềm được nước mắt. Chị hứa sẽ chẳng làm em và mẹ tổn thương thêm lần nào nữa, bởi một gia đình biết yêu thương đâu phải dễ tìm. Nhóc à! Chị xin lỗi và yêu cưng lắm!”.

Anh Hai mãi là thần tượng của em

Cũng đầy ấp cảm xúc, những dòng tâm sự của Mẹ Ku Bin lại dành trọn vẹn tình cảm và sự nể phục cho người anh cả trong nhà. Hình ảnh một người anh đáng kính cứ hiện dần qua từng dòng tâm sự của chị: “Nhà mình khó khăn nên việc học của anh bị đứt gánh. Chỉ hơn em một tuổi, nhưng anh đã làm mọi công việc, từ phụ hồ, giao nước đá đến chạy bàn quán nhậu để nuôi em ăn học. Đã có rất nhiều lần em chạy ra sau nhà khóc ngon lành chỉ vì thấy anh mang đồ thừa ở quán nhậu về ăn cho đỡ tốn kém. Lúc ấy em tự hứa với lòng rằng sẽ cố gắng học thật giỏi để xứng đáng với công sức anh hy sinh.

Ngày em đỗ cao đẳng, anh đã bật khóc vì vui sướng, trong khi em rớt nước mắt vì quá đỗi thương anh. Em không muốn vì em mà anh vất vả thêm nữa, nên đã cố gắng học sớm ra trường phụ lo cho các em để anh có thể đi học lại. Bây giờ thì anh Hai của em đã là chủ doanh nghiệp rồi và có cả một gia đình nhỏ ấm êm nữa. Em và mấy đứa nhỏ càng nể phục và tự hào về anh nhiều hơn. Quãng đời khó khăn đã đi qua, mới thấy tình anh em của gia đình thật quý giá”.

Dù cuộc đời sẽ luôn có những lúc sóng gió, nhưng trải qua những ngày khó khăn, đau khổ mới thấy yêu thêm những thành viên trong gia đình. Mái ấm là để nâng niu, hãy trân trọng và vun đắp từ những điều bé nhỏ, để hai tiếng gia đình mang đúng nghĩa yêu thương.

Tình gia đình luôn là tình cảm bình dị, không phô trương nhưng luôn là hành trang, là điểm tựa khi ta bước trên đường đời. Hãy chia sẻ câu chuyện về gia đình bạn trên Chia sẻ hình, đem tình lan tỏa để gửi đi những thông điệp yêu thương cho người thân yêu và có cơ hội nhận được những quà tặng hấp dẫn từ Chocopie. Truy cập website hoặc Facebook để biết thêm chi tiết. Bạn sẽ có cơ hội nhận được 12 máy ảnh Fujifilm Instax Mini 25, 60 Samsung Galaxy Note 3 và 600 phần quà là lốc bánh Chocopie có in hình dự thi của bạn trên bao bì (mỗi lốc 24 gói).

Ngô Quỳnh Giang

Bạn có thể quan tâm