Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Z-Marketer 2020 - sân chơi cho Gen Z đam mê marketing

Ngày 15/11, vòng chung kết kịch tính của cuộc thi marketing “Z-Marketer” đã diễn ra tại BUV. Đội Sea Lions xuất sắc giành giải quán quân trị giá 47 triệu đồng.

Được lên ý tưởng và triển khai bởi sinh viên Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), Z-Marketer là cuộc thi marketing hoàn toàn bằng tiếng Anh, thu hút các bạn trẻ yêu thích sáng tạo, mong muốn được học hỏi và thử sức trong lĩnh vực này. Cuộc thi gồm 2 vòng - sơ khảo và chung kết. Vòng sơ khảo diễn ra từ 3/8 đến 25/10, thu hút hàng trăm sinh viên đến từ các trường đại học lớn trên toàn quốc như RMIT, Đại học Ngoại Thương, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Cần Thơ, Đại học Văn Lang...

Xuyên suốt chương trình, sinh viên được tham gia vào các workshop nhằm bổ trợ thêm kiến thức, kỹ năng và sự tự tin thi đấu. Diễn giả workshop là các chuyên gia trong ngành và tài năng marketing trẻ, như quán quân Nielsen Case Competition 2019. Sau vòng loại, 18 bạn từ 5 đội thi với số điểm cao nhất từ hội đồng giám khảo được lựa chọn tiếp tục tham gia vòng chung kết “Battle Royale” vào ngày 15/11 tại BUV. Các đội thi này gồm: Kotler, Commando, Red Heartz, Sea Lions và Cheers.

Trong vòng chung kết kịch tính, từng đội sẽ thuyết trình về chiến dịch marketing ra mắt sản phẩm Tuborg Zero (Công ty Carlsberg Việt Nam) tại Việt Nam. Ông Đỗ Xuân Khoa (Nhà sáng lập, CEO Markus agency & Ella Study), đánh giá Tuborg Zero và rộng hơn là tiếp thị toàn cầu là một trong những chủ đề kinh doanh thú vị và thách thức nhất mà ông chứng kiến trong nhiều năm qua. "Chủ đề này sẽ mở rộng tầm nhìn của các thí sinh, giúp họ có cơ hội nhìn sâu hơn vào chiến lược của các thương hiệu nổi tiếng", ông Khoa chia sẻ.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong suốt nhiều tuần, các đội đã đem lại cho ban giám khảo cũng như khán giả những chiến dịch marketing hoàn thiện, được đánh giá là "không hề thua kém các chiến dịch được đề xuất trong thực tế". Sau mỗi phần trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh, ban giám khảo gồm thầy Aiman Abousher (Quản lý chương trình Marketing, BUV), ông Đỗ Xuân Khoa và ông Andrzej Bialasiewicz (Giám đốc Marketing công ty Carlsberg Việt Nam) đã đưa ra những nhận xét chi tiết, chỉ rõ điểm mạnh, điểm yếu cũng như đặt câu hỏi cho các đội.

Z-Marketer 2020 anh 6

Ban giám khảo dành nhiều lời khen cho các đội thi.

Cuối cùng, với ý tưởng độc đáo, phong thái tự tin và chuyên nghiệp, các cô gái đội Sea Lions đến từ BUV và FTU đã giành chiến thắng thuyết phục và trở thành quán quân cuộc thi. Nguyễn Diệu Mai, thành viên của đội, chia sẻ: "Z-Marketer cho em cơ hội thử thách bản thân, làm việc với mức tập trung và cường độ cao. Cuộc thi cũng giúp em biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình khi làm việc nhóm. Các bạn cùng trường, thầy cô và phòng ban ở BUV đã hỗ trợ chúng em rất nhiệt tình trong quá trình dự thi, cung cấp nhiều nhận xét hữu ích, giúp chúng em hoàn thiện bài thi trong thời gian ngắn".

Ông Andrzej Bialasiewicz cũng bày tỏ sự ấn tượng trước bài thi của các đội: "Các bạn thực sự rất tuyệt vời. Cuộc thi này không chỉ đem lại cho sinh viên cơ hội trải nghiệm thực tế các bước thiết lập chiến dịch marketing, mà còn đem lại cho chúng tôi cái nhìn sâu sắc và tổng quan hơn về thế hệ Z. Tôi nghĩ tất cả thí sinh hôm nay đều sẽ là những người làm marketing xuất sắc trong tương lai. Các bạn đã thể hiện tài năng, sức sáng tạo cũng như sự chuyên nghiệp một cách ấn tượng".

Z-Marketer 2020 anh 9

Cuộc thi khép lại với nhiều cơ hội mở ra với các bạn trẻ trong tương lai.

Z-Marker là cuộc thi do chính sinh viên BUV khởi xướng và thực hiện. Được truyền cảm hứng từ lời dặn dò "các em hãy suy nghĩ xem có thể ứng dụng những điều mình đã học vào thực tế như thế nào" của thầy Aiman Abousher, Đỗ Hoàng Anh - Trưởng ban tổ chức cuộc thi (sinh viên năm 3 chuyên ngành Marketing, BUV) - đã nảy ra ý tưởng tổ chức một cuộc thi cho những bạn đang học cùng chuyên ngành.

Cô bạn chia sẻ: “Mục tiêu của Z-Marketer là tạo ra bệ phóng cho các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo và để lại dấu ấn của riêng mình trên hành trình chinh phục những ý tưởng đột phá, đồng thời sẵn sàng cho môi trường làm việc quốc tế trong tương lai".

Z-Marketer 2020 anh 10

Thầy Aiman chia sẻ đầy tự hào về Hoàng Anh - người đưa ra ý tưởng và triển khai tổ chức cuộc thi.

Do đây là lần đầu cuộc thi được tổ chức, cùng với việc đã có nhiều “sân chơi” khác có quy mô và tiếng tăm trong lĩnh vực này, Hoàng Anh cho biết ban tổ chức đã gặp nhiều thử thách, từ việc truyền thông về cuộc thi đến tìm kiếm nhà tài trợ. Nhờ sự giúp đỡ từ Phòng Phát triển và Hướng nghiệp sinh viên BUV, các bạn đã thuyết phục được Carlsberg Việt Nam trở thành nhà tài trợ kim cương cho Z-Marketer mùa đầu tiên.

Chị Tạ Hà Lan - Trưởng phòng Phát triển và Hướng nghiệp sinh viên BUV - chia sẻ: "Chúng tôi luôn dành nhân lực và tài chính để hỗ trợ tổ chức các cuộc thi do chính sinh viên trường khởi xướng và triển khai, như Hult Prize, Z-Marketer, Esport Tournament... BUV khuyến khích sinh viên theo đuổi đam mê của mình, từ thành lập câu lạc bộ, đưa các dự án về trường đến sáng lập các cuộc thi. Chúng tôi luôn sẵn sàng và cam kết tạo lập môi trường phát triển cho các em tìm hiểu, khám phá và sáng tạo".

Có thể nói, cuộc thi không chỉ đem đến cho các bạn tham dự những trải nghiệm thực tế trong việc giải bài toán marketing của doanh nghiệp ở bối cảnh thị trường đầy cạnh tranh và thách thức, mà còn góp phần chuẩn bị kiến thức và bản lĩnh, vạch ra bước đường sự nghiệp rực rỡ của sinh viên ngành Marketing. Với cuộc thi này, và rất nhiều cuộc thi, hoạt động trong tương lai, sinh viên BUV đang góp phần thay đổi môi trường học tập của lĩnh vực marketing, đem lại thêm nhiều cơ hội học hỏi và truyền cảm hứng cho người trẻ chung đam mê, theo đúng tinh thần "không gì không thể" của Gen Z.

Giang Hoàng Linh - Việt Hùng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm