Trao đổi với Zing.vn, nhạc sĩ Nguyễn Cường (Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật ZMA 2018) và nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận (thành viên) đưa ra những nhận định chuyên môn để lựa chọn nghệ sĩ và tác phẩm đoạt giải trong các hạng mục quan trọng.
Người lạ ơi - giai điệu đặc biệt vượt lên scandal đạo thơ
Ở hạng mục quan trọng nhất - Bài hát của năm, chiến thắng của Người lạ ơi (Karik, Orange, Superbrothers) không hề bất ngờ, nhưng không có nghĩa là không khiến hội đồng nghệ thuật phải tranh luận.
Đầu tiên, cần điểm qua những đối thủ cùng hạng mục của ca khúc này. Đó là Buồn của anh (K-ICM, Đạt G, Masew), Đừng như thói quen (JayKii, Sara Lưu), Duyên mình lỡ (Hương Tràm) và Người âm phủ (OSAD, VRT).
Đừng như thói quen, tác phẩm của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, vướng phải một vụ bê bối đạo nhạc quá lớn trong năm. Phần đầu điệp khúc của bài hát này nghe y hệt ca khúc Đã biết sẽ có ngày hôm qua do Trịnh Thăng Bình sáng tác.
Người lạ ơi đã mang giọng ca nội lực của Orange đến với khán giả đại chúng. Ảnh: FBNV. |
Đích thân Trịnh Thăng Bình chỉ ra điều này khi ngồi trên ghế nóng một chương trình truyền hình, nơi Đừng như thói quen được Jaykii và Sara Lưu lần đầu thể hiện.
Chính bê bối này đã thẳng tay loại bỏ ca khúc khỏi vị trí chiến thắng, dù trong năm qua, Đừng như thói quen là hit rất lớn, có gần 360 triệu lượt nghe qua Zing MP3.
Đừng như thói quen và Duyên mình lỡ đều là hit lớn nhưng thua Người lạ ơi về độ mới mẻ. Ảnh: FBNV/NVCC. |
Hương Tràm: Nghệ sĩ thực lực, chiến thắng thuyết phục
Hội đồng nghệ thuật ZMA 2018 nhận định Hương Tràm, người đoạt giải Nghệ sĩ của năm, đang đi đúng hướng trong sự nghiệp của mình để có thể theo đuổi thành công đường dài.
Có thể nói đây là lựa chọn thuyết phục bậc nhất của ZMA 2018, vì người chiến thắng chỉ có thể là Hương Tràm, nhất là khi nhìn vào các đề cử hạng mục này bao gồm: Hương Tràm, Erik, Hòa Minzy, JustaTee và Karik. 4 nghệ sĩ còn lại đều có những đóng góp đáng trân trọng, nhưng duy nhất Hương Tràm hội tụ đủ các yếu tố để trở thành Nghệ sĩ của năm.
Hương Tràm là một trong những giọng ca trẻ có cát xê cao nhất hiện nay. Ảnh: FBNV. |
Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận kể chính anh cũng phụ trách âm nhạc cho một số chương trình nghệ thuật trong năm và hiểu rất rõ sự thăng tiến về cát-xê của các ca sĩ hiện nay.
Trong số đó, Hương Tràm là người có mức gia tăng cát xê đáng chú nhất. Thậm chí, có những chương trình quan trọng, mức cát-xê của cô tăng gấp đôi so với trước đây. Điều đó chứng tỏ sự phát triển của nữ ca sĩ về nghề.
"Trong năm qua, Hương Tràm đã vươn lên vị trí của một trong những giọng ca nữ hàng đầu nhạc Việt. Lịch trình của cô ấy luôn kín dù nhiều ca sĩ xinh đẹp hơn, mang tính giải trí hơn vẫn trống lịch", Nguyễn Hồng Thuận nhận xét.
Anh đánh giá Hương Tràm đi theo trường phái thực lực, dù âm nhạc của cô cũng có tính giải trí và đại chúng cao.
"Hương Tràm rất thông minh trong việc chọn bài và xử lý bài. Không phải cô ấy không hát được những ca khúc có tính chuyên môn cao, nhưng cô ấy hiểu khán giả muốn gì và cô ấy cung cấp thứ họ muốn. Hương Tràm còn có thể đi rất xa với âm nhạc. Trong những năm tới, vị thế của cô ấy sẽ còn cao hơn nữa", nhạc sĩ nhận định.
Hương Tràm hát live rất tốt và luôn thể hiện bản lĩnh sân khấu cao. Ảnh: FBNV. |
Năm nay, một số nghệ sĩ pop quan trọng của nhạc Việt và từng được ZMA vinh danh đều không hoạt động đủ nổi bật hay vượt lên chính mình các năm trước. Điển hình là những "hoàng tử pop" như Sơn Tùng M-TP hay Soobin Hoàng Sơn. Nhạc sĩ Nguyễn Cường nhìn nhận vấn đề này: "Tôi nghĩ có thay đổi hoặc giữ nguyên đều thú vị cả".
"Nếu những nghệ sĩ đó vẫn giữ được vị thế, đó là minh chứng cho thấy nội lực của họ. Còn nếu có nhiều thay đổi và những nghệ sĩ khác nổi lên, điều đó cũng rất hay vì thể hiện được sự phát triển", nhạc sĩ Nguyễn Cường cho biết.
"Nghệ thuật không phải là GDP, là năm nay phải tăng so với năm ngoái, mà nó cần mới hơn và thú vị hơn, như hiện tượng Indie và Underground của năm nay chẳng hạn. Rất đáng mừng", chủ tịch Hội đồng nghệ thuật ZMA phân tích.
Indie, underground: Vinh danh đúng lúc, nhưng cần chỉn chu hơn
Không thể nhắc đến nhạc Việt năm 2018 mà bỏ qua các nghệ sĩ Indie và Underground, những người đã đóng góp vô số hit, giúp bức tranh nhạc Việt trở nên đa dạng và nhiều màu sắc hơn.
Có thể kế đến các hit như Thằng điên (JustaTee, Phương Ly), Cô gái M52 (HuyR, Tùng Viu), Em không thể (Tiên Tiên, Touliver), Đã lỡ yêu em nhiều (JustaTee), Người âm phủ (OSAD, VRT), Thanh xuân (Da Lab), Chuyện tình tôi (Kay Trần, Nguyễn Khoa, Kass), Hongkong1 (Nguyễn Trọng Tài, SanJi, Double X) và nổi tiếng hơn cả là Bài hát của năm Người lạ ơi (Karik, Orange, Superbrothers).
Thằng điên thú vị cả về ý nghĩa ca từ lẫn MV sáng tạo. Ảnh: FBNV. |
Các nghệ sĩ trong dòng Indie và Underground hầu hết là không qua trường lớp, đến với âm nhạc một cách tự phát và lối làm nhạc cũng không quá chuyên nghiệp, chỉn chu. Từ sáng tác nhạc, thu âm và phát hành trên mạng đều theo lối tự phát, trừ một số nghệ sĩ lâu năm trong nghề như JustaTee, Tiên Tiên, Da Lab hay Karik.
"Nhưng cũng chính vì là Indie và Underground, ý tưởng âm nhạc của họ không bị gò bó trong những khuôn khổ của âm nhạc chính thống", nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận nhận xét.
Anh đưa ra ví dụ điển hình là ca khúc và MV Thằng điên. Đây là một ý tưởng mà chính anh cũng từng nghĩ đến nhưng lại không làm vì thấy khó thể hiện sao cho hay.
Nhưng các nghệ sĩ Underground đã thực hiện và làm rất tốt, rất mới mẻ so với dòng nhạc chính thống. Bên cạnh đó, cũng có những ca từ và thông điệp của nhạc Indie - Underground là mới mẻ hoàn toàn, nhạc chính thống chưa chạm đến.
JustaTee là nghệ sĩ underground có hoạt động nổi bật trong năm qua. Ảnh: FBNV. |
Chính vì khao khát vượt khỏi khuôn khổ và tính tự do trong sáng tác, Indie và Underground cũng là thế giới của những ngôn từ táo bạo, lệch chuẩn. Bản thân Thằng điên cũng là một tiêu đề ca khúc mà nhạc chính thống thường không có. Ca từ lệch chuẩn rất phổ biến trong các dòng nhạc này, nhưng trở nên phổ biến được đều là những bài hát không có ca từ dung tục.
Bởi vậy, các ca khúc Indie - Underground tiếp cận được khán giả đại chúng trong năm qua đều là những tác phẩm "sạch", nhẹ nhàng của các dòng này. Những ca khúc "đậm đặc" hơn thì vẫn chủ yếu phổ biến trong giới, chưa ra đại chúng.
Năm 2019 được nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận dự báo sẽ là "năm của Indie và Underground" và 2 dòng nhạc này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Vì thế, anh đề xuất có những bảng xếp hạng âm nhạc riêng dành cho 2 dòng này để ghi nhận các nghệ sĩ.