Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

'Zombie' trên da khiến nhanh lão hóa, tạo nếp nhăn

Đây là những tế bào không còn hoạt động bình thường, nhưng cũng không chết đi. Khi tích tụ với số lượng lớn, chúng sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, làm xuất hiện nám và nếp nhăn.

Tế bào thây ma tích tụ sẽ làm suy yếu các tế bào khỏe mạnh xung quanh. Ảnh minh họa: Wesley Souza/Pexels.

Quá trình lão hóa của cơ thể bị tác động bởi nhiều yếu tố như môi trường, thói quen sinh hoạt, chăm sóc da... Bên cạnh đó, tế bào "zombie" cũng thúc đẩy quá trình già đi của da, khiến da mất đi sức sống và xuất hiện nếp nhăn.

Dưới đây, Huffpost tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong ngành để có cái nhìn cụ thể hơn về vấn đề này.

lao hoa anh 1lao hoa anh 2
lao hoa anh 3

Tế bào zombie không tự hủy như các tế bào thông thường. Ảnh minh họa: Polina Tankilevitch/Pexels.

Tế bào "zombie" là gì?

Theo tiến sĩ Christine Ko, giáo sư da liễu tại Đại học y khoa Yale, tế bào "zombie" là tên gọi khác của tế bào lão hóa. Chúng đã ngừng phân chia, nhưng không chết đi.

Ban đầu, đây là những tế bào khỏe mạnh và bình thường. Nhưng khi bị nhiễm virus hoặc tổn thương, chúng có thể trở thành tế bào "thây ma", không tự hủy và chết đi như thông thường.

Bác sĩ da liễu Mariano Busso (Florida, Mỹ) cho biết với số lượng nhỏ, tế bào "zombie" không gây ra nhiều tác hại. Thậm chí, chúng còn đi kèm một số lợi ích, bao gồm ngăn ngừa ung thư và chữa lành vết thương. Tuy nhiên, khi con người già đi, hệ thống miễn dịch mất khả năng tiêu diệt các tế bào này.

Cụ thể, tế bào "thây ma" tích tụ sẽ ảnh hưởng đến những tế bào khỏe mạnh xung quanh bằng cách giải phóng các hóa chất gây viêm độc hại. Chúng cũng tác động đến quá trình lão hóa trên da, gây hình thành nếp nhăn, viêm nhiễm, nám và tàn nhang.

lao hoa anh 4lao hoa anh 5
lao hoa anh 6

Các phương pháp loại bỏ tế bào "zombie" vẫn đang được nghiên cứu. Ảnh minh họa: Meruyert Gonullu/Pexels.

Loại bỏ

Loại bỏ tế bào "zombie" là bước cần thiết để giúp ngăn ngừa lão hóa. Tuy nhiên, lĩnh vực này còn khá mới mẻ và các biện pháp nghiên cứu trên người vẫn đang được tiến hành.

Các phương pháp đối phó được gọi là liệu pháp seno. Nhìn chung, chúng hoạt động theo 2 cách: tiêu diệt có chọn lọc các tế bào "thây ma" hoặc xử lý tác động tiêu cực mà hóa chất gây viêm của tế bào tiết ra.

lao hoa anh 7lao hoa anh 8
lao hoa anh 9

Sử dụng sản phẩm chống oxy hóa có thể làm giảm tác động của nhân tố môi trường. Ảnh minh họa: Mikhail Nilov/Pexels.

Biện pháp hạn chế

Tế bào "zombie" hình thành có nguyên nhân từ cả yếu tố sinh học và môi trường.

Theo bác sĩ da liễu Kristina Collins, mọi người nên chú ý đến những tác nhân bên ngoài để hạn chế quá trình hình thành của chúng.

Việc đầu tiên, chúng ta cần thường xuyên bôi kem chống nắng.

Ngoài ra, các sản phẩm có thành phần thẩm thấu tốt vào da và có đặc tính chống oxy hóa mạnh như vitamin C, niacinamide, astaxanthin, rễ riềng, rễ gừng và vitamin E cũng sẽ ngăn chặn tế bào "zombie" sản sinh.

6 kem chống nắng toàn thân không nhờn dính, hợp đi biển dịp hè

Chỉ từ 230.000 đồng, làn da có thể được bảo vệ khỏi tia UV có hại ở bất kể mùa nào hay việc chúng ta ở ngoài trời bao lâu.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Zing, đại diện First News Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Bích Ngọc

Bạn có thể quan tâm