Xe giá rẻ Thái, Indo ồ ạt sang Việt Nam: 2018 đại hạ giá ôtô
Theo nhận định từ Bộ Công Thương, các tập đoàn ôtô dường như đã có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam.
400 kết quả phù hợp
Theo nhận định từ Bộ Công Thương, các tập đoàn ôtô dường như đã có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam.
Với sự đổ bộ ồ ạt của ôtô giá rẻ từ Ấn Độ, Thái Lan, hàng Trung Quốc đang mất dần chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.
Từ khi thuế nhập khẩu giảm còn 30%, số lượng và giá trị nhập khẩu ôtô con tăng mạnh, riêng nửa đầu tháng 2 đã tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước.
Giá ôtô nhập khẩu bình quân từ Indonesia về đến cảng của Việt Nam chỉ 289 triệu/chiếc, rẻ hơn so với Thái Lan là 407 triệu/chiếc.
Thị trường ôtô cũ và mới khá vắng khách dịp gần Tết Nguyên Đán. Nhiều mẫu xe có mức giảm giá từ 70 đến 150 triệu đồng nhưng vẫn không thu hút được người mua.
Chỉ cần một cú nhích của các “đại gia” cũng đủ tạo nên sự khác biệt trên thị trường ôtô Việt Nam 2016.
Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho hay tính đến hết năm 2016, tổng số tiền nợ thuế là 72.405 tỷ đồng. Trong đó, nợ không có khả năng thu về là 16.037 tỷ đồng.
Trước việc Công ty cổ phần ôtô Âu Châu sử dụng tài liệu giả để nhập khẩu ôtô BMW, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng, Bộ Tài chính đề nghị xem xét khởi tố vụ án.
Bộ Tài chính vừa yêu cầu Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, các cơ quan hải quan, thuế địa phương tăng cường quản lý đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu.
Không chỉ vượt lên vị trí số 1 mà thậm chí, Thái Lan đã bắt đầu bỏ xa 11 nước và vùng lãnh thổ khác đang xuất khẩu ôtô vào Việt Nam, xét cả về lượng lẫn giá trị kim ngạch.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về tình hình nhập khẩu ôtô theo diện quà biếu, quà tặng.
Hà Nội sẽ là nơi đầu tiên đoàn thanh tra của Bộ Tài chính kiểm tra, xử lý gian lận thương mại trong hoạt động nhập khẩu ôtô diện quà biếu, tặng và các hình thức nhập khẩu khác.
Trong 9 tháng vừa qua, số thuế truy thu từ hoạt động nhập khẩu ôtô theo diện quà tặng, quà biếu, tặng tăng gần 1.000 tỷ đồng so với các doanh nghiệp khai báo ban đầu.
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 đã có khoảng 8.686 ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 163,5 triệu USD.
"Ngày xưa Vinaxuki làm xe tải ở nhà máy Thanh Hoá rất tốt nhưng ông Huyên không tỉnh táo", Phó vụ trưởng Vụ công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) Phạm Anh Tuấn nói.
Trong khi số lượng ôtô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh thì ngược lại, ôtô nhập từ Nga ghi nhận tăng trưởng đột biến.
Nhiều độc giả cho rằng ý tưởng của ông Huyên về sản xuất ôtô Made in Vietnam không khả thi. Việc đầu tư vào doanh nghiệp, vì thế không hiệu quả.
Những chiếc ôô giá siêu rẻ ở Ấn Độ dù có hấp dẫn và khiến người Việt ghen tỵ đến đâu cũng khó có cửa cạnh tranh tại Việt Nam khi lợi thế duy nhất không còn.
Rolls-Royce Phantom Đông A của một đại gia Việt và Pagani Huayra của Minh Nhựa là 2 siêu xe có mức giá đến trên 80 tỷ đồng.
Nhiều doanh nghiệp cho biết không thể cạnh tranh nổi với xe Trung Quốc lách thuế.