Ôtô nhập khẩu về Việt Nam lao dốc từ đầu năm
Lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 2 giảm mạnh so với cùng kỳ, chỉ đạt 4.508 xe các loại.
131 kết quả phù hợp
Lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 2 giảm mạnh so với cùng kỳ, chỉ đạt 4.508 xe các loại.
Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam sẽ vấp phải sự cạnh tranh của ôtô nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á, Bộ Công Thương nhận định.
Với việc bỏ kiểm tra theo lô thì rào cản sẽ không còn, như “cá gặp nước”, xe nhập giá rẻ sẽ tràn vào, báo hiệu thời kỳ khó khăn của xe trong nước và công nghiệp ôtô Việt Nam.
Đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cho linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước góp phần thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa, tăng sức cạnh tranh cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Số liệu của Tổng cục Hải quan ghi nhận lượng ôtô nhập nguyên chiếc tăng đột biến, khiến số thuế thu được tăng hơn 4 lần.
Đã đi qua nửa năm 2019, nhiều mẫu xe sản xuất từ năm 2018 vẫn tồn kho. Các đại lý cắn răng chịu lỗ, giảm giá ồ ạt mong đẩy hết hàng trước tháng cô hồn.
Xe nhập hưởng thuế 0% ngày càng tràn về nhiều với giá rẻ và số lượng lớn. Việt Nam hứa hẹn là thị trường ôtô lớn, giúp Thái Lan và Indonesia thu về hàng tỷ USD mỗi năm.
Trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 50.682 ôtô nguyên chiếc các loại. Tổng tục Hải quan đánh giá đây là lần đầu lượng xe nhập khẩu đạt con số này.
Thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ nhiều nước ASEAN về Việt Nam đã xuống 0% từ đầu năm 2018. Hiện tại giá xe nguyên chiếc nhập về trung bình 500 triệu đồng/chiếc.
Với mức giá sau lăn bánh dưới 400 triệu đồng, ôtô Nga cũng đang tìm đường chinh phục khách Việt, nối sau những thương hiệu đến từ Hàn Quốc đang làm mưa làm gió ở thị trường.
Số lượng xe nhập khẩu từ Đức vào Việt Nam trong tuần này tăng mạnh nhất kể từ đầu năm và chỉ xếp sau Thái Lan. Trong khi số ôtô từ thị trường quen thuộc Indonesia lại giảm mạnh.
Số lượng ôtô nhập về Việt Nam tăng mạnh 36% so với tuần trước đó, nguyên nhân do càng về cuối năm, các đại lý đẩy mạnh nhập hàng trả xe khách đã đặt cọc trước dịp Tết.
Lượng ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam vẫn chủ yếu xuất xứ từ Indonesia và Thái Lan. Tuần vừa qua lượng xe nhập từ Indonesia là 673 chiếc, còn Thái Lan là 608 chiếc.
Sau nửa đầu 2018 im ắng, thị trường ôtô Việt Nam sẽ sôi động hơn nhờ những mẫu xe nhập khẩu mới xuất hiện.
Trong giai đoạn 2011-2017, xe nhập khẩu đạt đỉnh vào năm 2015 và 2016, và có xu hướng giảm dần.
Thứ trưởng Thương mại Indonesia cho biết sẽ sớm cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) cho ôtô xuất khẩu sang Việt Nam.
Cuộc “đại chiến” giữa các doanh nghiệp ôtô xung quanh Nghị định 116 đến nay vẫn chưa có hồi kết dù đã gần 4 tháng sau khi nghị định này có hiệu lực.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Indonesia cho biết 4 hãng gồm Toyota, Suzuki, Daihatsu và Hino đã ngừng sản xuất 9.337 xe xuất khẩu sang Việt Nam từ 12/2017-3/2018.
Nghị định 116 tiếp tục khiến lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam nhỏ giọt.
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị công khai số lượng, giá trị, xuất xứ thị trường của ôtô nhập khẩu nguyên chiếc định kỳ mỗi tuần một lần.