Tịch thu 7 ôtô Trung Quốc có 'đường lưỡi bò' phi pháp
Tổng cục trưởng Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết 7 ôtô xuất xứ Trung Quốc có bản đồ “đường lưỡi bò” đang lưu giữ ở Hải Phòng sẽ bị tịch thu. Cơ quan hải quan đang làm thủ tục.
715 kết quả phù hợp
Tổng cục trưởng Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết 7 ôtô xuất xứ Trung Quốc có bản đồ “đường lưỡi bò” đang lưu giữ ở Hải Phòng sẽ bị tịch thu. Cơ quan hải quan đang làm thủ tục.
Chiều 6/11, đại biểu Phạm Văn Hòa dẫn báo Zing.vn về hiện tượng nhiều hàng hóa có bản đồ "đường lưỡi bò" và đề nghị Bộ trưởng Công Thương nêu giải pháp ngăn chặn.
Chiều 6/11, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội. Nhiều vấn đề về kiểm soát hàng hóa, phát triển công nghiệp… đang được quan tâm.
Quá trình làm thủ tục, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Hải Phòng) phát hiện lô hàng 7 chiếc ôtô nhập từ Trung Quốc có bản đồ chứa "đường lưỡi bò" phi pháp.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng việc nhiều hàng hóa cài cắm "đường lưỡi bò" là điều đáng suy nghĩ. Ông cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng biện pháp xử lý để không tái diễn.
Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức cho rằng điện thoại hay ôtô chứa bản đồ đường lưỡi bò "thuộc trường hợp cần tiêu huỷ thì phải tiêu huỷ”.
Trao đổi với Zing.vn, một lãnh đạo Tổng quan Hải quan cho biết sẽ gỡ bỏ toàn bộ phần mềm có đường lưỡi bò trên xe Volkswagen rồi sung công quỹ, tránh lãng phí.
Theo luật sư, một là xử lý vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp tịch thu; hai là áp dụng biện pháp tiêu hủy theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Chiếc Volkswagen Touareg có bản đồ “đường lưỡi bò” đang bị tạm giữ tại cảng Cát Lái, chưa cho tái xuất. Cơ quan hải quan khẳng định sẽ xử lý nghiêm, mang tính răn đe.
Giá xe giảm mạnh trong khi thu nhập tăng đã biến giấc mơ của nhiều người Việt trở thành hiện thực.
Sau vụ ôtô Trung Quốc có "đường lưỡi bò" được nhập vào Việt Nam, Cục Đăng kiểm cho biết đơn vị sẽ yêu cầu đơn vị nhập khẩu gỡ bỏ phần mềm liên quan.
Tuy có nhiều mẫu xe hấp dẫn sắp lộ diện, Vietnam Motor Show 2019 lại vắng mặt các tên tuổi lớn. Doanh số mới là mục tiêu chính của nhiều nhà sản xuất ôtô tại kỳ triển lãm.
Nửa ngày sau bài viết của Zing.vn, một đơn vị phân phối ôtô Trung Quốc tại Việt Nam đã có văn bản xin lỗi khách hàng và thông báo gỡ bỏ ứng dụng bản đồ có "đường lưỡi bò".
TGĐ Toyota Việt Nam, ông Toru Kinoshita cho rằng thị trường ôtô lắp ráp trong nước đang gặp nhiều khó khăn. Hàng nhập khẩu đang có nhiều lợi thế về giá và chi phí.
Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam sẽ vấp phải sự cạnh tranh của ôtô nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á, Bộ Công Thương nhận định.
Với thu nhập bình quân của người Việt khoảng 2.500 USD/năm thì phải sau 7 năm không chi tiêu gì mới tích cóp đủ tiền mua một chiếc xe có giá tầm 400 triệu đồng.
Trong khi nhập khẩu xăng dầu, điện thoại giảm, lượng ôtô về Việt Nam tăng mạnh. Ước tính đến hết tháng 9, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại đạt 109.000 chiếc, trị giá 2,4 tỷ USD.
Trong bối cảnh ôtô nhập khẩu tràn vào Việt Nam với số lượng lớn, có phần lấn át xe lắp ráp trong nước, các hãng xe Trung Quốc cũng âm thầm trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng.
Bộ Công Thương vừa kiến nghị nâng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng ôtô dưới 9 chỗ ngồi. Nếu kiến nghị này thành hiện thực, giá ôtô nhập khẩu lại tăng.
Dù sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang tăng nhờ ưu đãi từ nghị định 116, Bộ Công Thương cho rằng ưu thế này sẽ không giữ được lâu.