Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 album Âu Mỹ hay nhất nửa đầu 2015

Florence + The Machine, Mumford & Sons, Drake, Fall Out Boy, Meghan Trainor… là những gương mặt đem tới cho làng âm nhạc các sản phẩm chất lượng trong sáu tháng vừa qua.

Meghan Trainor - Title (9/1)

Với tựa đề khi dịch ra là… Tựa đề, tân binh Meghan Trainor chứng tỏ rằng mình không phải là một ca sĩ “one hit wonder” sau thành công vang dội của All About That Bass. Cảm hứng chủ đạo của toàn album là điệu doo-wop sôi động trên nền nhạc tối giản, mang hơi hướm hoài cổ.

Meghan Trainor có nhiều hơn là mỗi All About That Bass. Cô thể hiện được điều đó qua album đầu tay Title.

Công thức đơn giản ấy giúp nữ ca sĩ có thân hình quá khổ khiến hàng triệu người Mỹ mê say, tạo ra một luồng gió mới cho làng âm nhạc ngay trong những ngày đầu năm 2015.

Fall Out Boy - American Beauty/American Psycho (16/1)

American Beauty/American Psycho thêm một lần nữa đánh dấu sự thay da đổi thịt của ban nhạc pop/punk Fall Out Boy. Chọn nhạc pop làm chất liệu chính, kết hợp cùng hiệu ứng của beat điện tử, họ cho thấy mình là một gương mặt đáng gờm trong làng âm nhạc.

American Beauty/American Psycho chứa đựng ca khúc nhạc phim của Big Hero 6 Immortals.

Một số ca khúc đáng nhớ của album có thể kể tới Uma Thurman, Immortals (nhạc phim bom tấn Big Hero 6), Centuries, Irresistible, American Beauty/American Psycho. Có một điểm đáng chú ý là Fall Out Boy còn sáng tạo sample một số bản hit như Too Fast for Love hay Lost It to Trying cho các nhạc phẩm mới của họ.

Fifth Harmony - Reflection (30/1)

Fifth Harmony (5H) ngày càng cho thấy họ là hậu duệ xứng đáng của những Spice Girls hay The Pussycat Dolls. Trưởng thành từ cuộc thi The X Factor nước Mỹ, 5H sở hữu giọng ca tốt, đồng thời khả năng bắt nhịp với âm nhạc đương đại.

Album đầu tay Reflection ra đời tại thời điểm nước Mỹ cất cao tiếng nói ủng họ nữ quyền nên nó càng được hưởng ứng mạnh mẽ.

The Fifth Harmony sẽ nối tiếp trào lưu nữ quyền đang là xu hướng mạnh mẽ trong làng âm nhạc Âu-Mỹ.

Trong album có nhiều khúc ca mạnh mẽ như Bo$$, hoặc cổ vũ cho sự tự tin của bản thân như Reflection hay Them Girls Be Like. Nhờ những bản nhạc pop bắt tai, hợp thời như Sledgehammer hay Worth It, 5H ngày càng thu hút thêm người hâm mộ ở nhiều độ tuổi khác nhau và hứa hẹn sẽ có một tương lai xán lạn.

Drake - If You’re Reading This, It’s Too Late (12/2)

Hồi tháng 2, Drake bất ngờ phát hành một mixtape với cái tên có phần kỳ cục If You’re Reading This, It’s Too Late, bao gồm 17 ca khúc mới toanh của anh. Được xem là một chiêu trò để thoát khỏi bản hợp đồng với hãng đĩa Cash Money, sản phẩm của nam rapper 27 tuổi chẳng có lấy một đĩa đơn nào được trích ra.

Sản phẩm có phần kỳ lạ của Drake rốt cuộc lại gặt hái thành công vang dội trên các bảng xếp hạng âm nhạc.

Song If You’re Reading This, It’s Too Late vẫn dễ dàng ra quân tại vị trí số một trên bảng xếp hạng Billboard 200 và bám trụ suốt nhiều tuần lễ sau đó. Điều này cho thấy chất lượng của chính bản thân sản phẩm, thể hiện qua cả phần giai điệu bắt tai lẫn lời ca thông minh của Drake.

Marina and The Diamonds - Froot (13/3)

Nổi lên từ năm 2010 trong cộng đồng yêu nhạc indie qua album The Family Jewels đầy cá tính, Marina and The Diamonds có màn tái xuất hồi tháng 3 với Froot.

Marina and The Diamonds là một gương mặt lạ, nhưng đừng bỏ qua cô ấy.

Froot do Marina sáng tác từ đầu tới cuối với một nhà sản xuất duy nhất là David Kosten. CD không chứa đựng những bản hit đình đám, phù hợp với sóng phát thanh. Bù lại, chất liệu âm nhạc của album lại được giới phê bình đánh giá rất cao khi mang đậm không khí thập niên 1980, giống như “một ốc đảo” giữa dòng nhạc hiện đại mà các nghệ sĩ khác theo đuổi.

Death Cab of Cutie - Kintsugi (31/3)

Kintsugi là album thứ tám của ban nhạc indie Death Cab for Cute. Được đặt tên theo một trường phái nghệ thuật Nhật Bản (sử dụng chất liệu vàng, bạc, bạch kim để hàn gắn lại các vật dụng bị vỡ), toàn bộ CD mang đậm thông điệp về sự tan vỡ và hàn gắn trong tình yêu.

Kintsugi là một album mang đậm không khí buồn bã xoay quanh chuyện đổ vỡ trong tình yêu.

Với Kintsugi, Death Cab for Cutie cho thấy mình là bậc thầy của những vần điệu. Có nhà phê bình thậm chí ví đây là “album nhạc rock buồn bã nhất thập kỷ”. Có lẽ anh đã truyền tải hết những cảm xúc đau buồn của bản thân vào sản phẩm sau khi ly hôn với minh tinh Zooey Deschanel hồi 2012.

Mumford & Sons - Wilder Mind (4/5)

Mumford & Sons gây dựng tên tuổi qua dòng nhạc folk dân dã với album Babel hồi năm 2012. Song, ở sản phẩm âm nhạc tiếp theo mang tên Wilder Mind, họ thách thức bản thân bằng cách thử nghiệm dòng nhạc mới khi sử dụng nhạc cụ điện tử.

Wilder Mind là cú lột xác thần kỳ của nhóm Mumford & Sons.

Đĩa đơn mở đường cho album mang tên Believe khiến cánh phê bình đặt Mumford & Sons lên bàn cân với đàn anh Coldplay khi chứa đựng không ít điểm tương đồng.

Ban nhạc thừa nhận họ cũng chịu ảnh hưởng từ nhiều tên tuổi lớn khác khi thực hiện CD, như Bruce Springsteen hay The Strokes. May mắn thay, những thay đổi ấy đều được đánh giá tích cực, khi Wilder Mind dẫn đầu bảng xếp hạng album tại cả Mỹ và Anh.

Brandon Flowers - The Desired Effect (15/5)

Mở màn đầy ấn tượng cùng Can’t Deny My Love, giọng ca nhóm The Killers sáng tạo nên một album nhạc pop gần như hoàn hảo từ đầu tới cuối, cho dù anh từng gắn liền với dòng nhạc rock suốt bấy lâu nay.

The Desired Effects mới là album solo thứ hai của Brandon Flowers.

Still Want You, I Can Change, Lonely Town là những nhạc phẩm mà bất cứ nghệ sĩ nhạc pop nào cũng thèm muốn sở hữu, cho thấy cá tính của Brandon Flowers. Đây là sản phẩm phòng thu solo thứ hai của anh trong vòng 5 năm.

Florence + The Machine - How Big, How Blue, How Beautiful (29/5)

Bên cạnh Adele, Florence + The Machine một trong những gương mặt được đánh giá cao nhất trên bình diện thế giới đến từ xứ sở sương mù trong những năm gần đây. Ấn tượng âm nhạc của họ đến từ giọng ca đầy uy lực của nữ ca sĩ chính Florence Welch, cùng đĩa đơn gặt hái thành công vang dội Dog Days are Over khi cô gái mới chỉ 22 tuổi hồi 2009.

Florence + The Machine là một trong những gương mặt âm nhạc đem lại sự tự hào cho nước Anh những năm gần đây.

Album thứ ba của Florence + The Machine mang tên How Big, How Blue, How Beautiful ra mắt cuối tháng 5 đánh dấu một cột mốc mới trong sự nghiệp của nhóm, thể hiện qua sự trưởng thành và biến đổi mà mỗi ban nhạc bắt buộc phải trải qua.

Khả năng sáng tác, tạo giai điệu của Florence Welch được giới phê bình nhất loạt ca ngợi khi mang đậm dấu ấn cá nhân và chất tự sự qua từng ca khúc. Mỗi bài hát như một câu chuyện được cô kể lại bằng thứ âm nhạc phức tạp đầy cảm xúc. Tại thị trường Bắc Mỹ khó tính, How Big, How Blue, How Beautiful đã có một tuần dẫn đầu bảng xếp hạng album Billboard 200 khi mới ra mắt.

Hilary Duff - Breathe In. Breathe Out. (12/6)

Trở lại sau 8 năm vắng bóng, Hilary Duff không mang tới cho khán giả một album thực sự khác biệt. Nhưng Breathe In. Breathe Out. vẫn hội tụ đủ mọi yếu tố để trở thành một trong những CD đáng nghe nhất nửa đầu 2015.

Sau 8 năm, Hilary Duff mới cho ra đời một sản phẩm âm nhạc hoàn chỉnh mới.

Đây là album phòng thu thứ năm của Hilary, gợi cho thính giả nhớ tới Dignity (2007) - một sản phẩm thường được người ta ca ngợi là đi trước thời đại cách đây gần một thập kỷ. Song, những nét tươi vui từ thời cô còn là “Nữ hoàng Disney” vẫn phảng phất đâu đây ở CD mới.

Với sự hỗ trợ từ các nhạc sĩ, nhà sản xuất kỳ cựu đến từ Thuỵ Điển, Breathe In. Breathe Out. bộc lộ sự đa dạng về mặt cảm xúc của người phụ nữ từng trải qua một cuộc hôn nhân. Nó chẳng kém 1989 của Taylor Swift là bao, nhưng Hilary Duff buộc phải cần thêm một vài sản phẩm ấn tượng giống như thế này để lấy lại ánh hào quang khi xưa.

Nhật Nhật - Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm