Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11 trường dự kiến đào tạo nhân lực điện hạt nhân

Theo đề án của chính phủ, 11 trường đại học, cao đẳng, viện sẽ tham gia đào tạo nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân đến năm 2035.

Sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật hạt nhân, Đại học Khoa học Tự nhiên (VNU). Ảnh: HUS.

Phó thủ tướng Lê Thành Long vừa ký quyết định phê duyệt đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân đến năm 2035”.

Mục tiêu của đề án là đến năm 2030 đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2.

Cụ thể, Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1: Tổng số khoảng 1.920 người; trong đó trình độ đại học (kỹ sư, cử nhân) là 1.020 người, trình độ cao đẳng là 900 người. Số lượng nhân lực có trình độ đại học được đào tạo mới ở nước ngoài là 320 người.

Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2: Tổng số khoảng 1.980 người; trong đó, trình độ đại học và sau đại học là 1.050 người, trình độ cao đẳng là 930 người. Số lượng nhân lực có trình độ đại học và sau đại học được đào tạo mới ở nước ngoài là 350 người.

11 trường sẽ tham gia đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực của hai nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận. Trong số 11 trường, có 8 trường đại học, 2 trường cao đẳng và một viện. Danh sách cụ thể như sau:

TTCơ sở đào tạo
1Đại học Bách khoa Hà Nội
2Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội
3Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM
4Đại học Điện lực
5Đại học Đà Lạt
6Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ
7Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng
8Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM
9Đại học Xây dựng Hà Nội
10Cao đẳng Điện lực TP.HCM (Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam)
11Cao đẳng Dầu khí Việt Nam (Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam).

Về bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ quản lý hai nhà máy, đề án phấn đấu đến năm 2030 bồi dưỡng, thực tập ngắn hạn các kỹ năng chuyên sâu về quản trị và hoạt động của nhà máy điện hạt nhân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chuyên gia đang quản lý ở các bộ, ngành và đang làm việc trong lĩnh vực điện hạt nhân ở các cơ sở đào tạo và nghiên cứu, dự kiến khoảng 700 lượt người.

Cập nhật kiến thức cho các giảng viên, nghiên cứu viên, kỹ thuật viên đang làm công tác giảng dạy tại các trường đại học, viện nghiên cứu, trường cao đẳng có đào tạo các chuyên ngành điện hạt nhân, dự kiến khoảng 450 người.

Đề án cũng đặt mục tiêu đào tạo giảng viên các chuyên ngành điện hạt nhân để bổ sung nguồn nhân lực giảng dạy cho các cơ sở được giao đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hai nhà máy, khoảng 120 người (80 thạc sĩ, 40 tiến sĩ).

Giai đoạn 2031-2035, đề án phấn đấu đào tạo, bồi dưỡng bổ sung nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thực tế cho các nhà máy điện hạt nhân.

Thị trường lao động thay đổi chóng mặt, để tồn tại, con người cần học tập suốt đời. Trong bối cảnh đó, tạp chí Tri Thức - Znews giới thiệu tới độc giả cuốn Học tập suốt đời của tác giả Michelle R.Weise.

Tác phẩm cung cấp cho độc giả những đánh giá về thị trường lao động tương lai, những giải pháp cho nhu cầu vừa học vừa làm đang ngày một tăng, cùng với đó là đưa ra những cách kết nối để quá trình chuyển đổi “học-làm” diễn ra thuận lợi hơn. Từ đó, tác giả nêu lên vai trò của việc học tập suốt đời.

8 điểm toán mới được học vi mạch bán dẫn, Bộ GD&ĐT lý giải

Theo Bộ GD&ĐT, học sinh phải đạt tối thiểu 8 điểm môn Toán đầu vào mới có thể phát huy tốt trong quá trình học các chương trình về vi mạch bán dẫn.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm