Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

12 năm học gói gọn trong 2 ngày đưa con đi thi

Anh Nguyễn Văn Tuấn đưa con trai là Hà Lâm tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Buổi sáng, hai người đi ăn rồi người cha lái xe đưa con tới trường.

phu huynh dua con di thi anh 1

Tôi là Nguyễn Văn Tuấn (lao động tự do). Năm nay, con trai tôi là Hà Lâm tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những tuần cuối ôn thi, buổi sáng, hai cha con cùng ăn ở quán rồi tôi đưa cháu đi học.

phu huynh dua con di thi anh 2

Vì trời mưa, tôi chở con bằng ôtô. Bình thường, Lâm sẽ tự đi xe buýt hoặc xe ôm. Quãng đường đến chỗ học thêm không quá xa nên vợ chồng tôi luôn để cháu tự đi, không phụ thuộc cha mẹ.

phu huynh dua con di thi anh 3

Sau khi đưa cháu đi học, tôi đi chợ mua thực phẩm. Đang là những ngày cao điểm con ôn thi, tôi muốn bồi bổ để cháu có sức học hành.

phu huynh dua con di thi anh 4

Trước ngày làm thủ tục, buổi sáng, hai mẹ con đi Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), với mục đích để Lâm không phải ngồi bàn học, thư giãn trước ngày thi. Điều vợ chồng tôi lo nhất là kỳ thi trùng với đợt dịch bùng phát. Chúng tôi hạn chế cho con đi học thêm, đến chỗ đông người để đảm bảo sức khỏe.

phu huynh dua con di thi anh 5

Việc đi lễ một phần muốn xin cho con chút may mắn, khích lệ tinh thần của cháu. Thực tế, nếu chỉ cần lễ lạt là đỗ đại học, các con không cần học vất vả như vậy.

phu huynh dua con di thi anh 6

Lần đầu tiên trong vai trò phụ huynh có con thi đại học, ban đầu, vợ chồng tôi cũng khá lo lắng, từ định hướng nghề nghiệp đến thời gian học của con. Chúng tôi sợ con chọn nhầm nghề hay học hành quá tải.

phu huynh dua con di thi anh 7

Sau đó, cả hai vợ chồng đều nghĩ con học gì cũng được, miễn là cháu thích. Việc vào đại học cũng chỉ là bước khởi đầu trong thời kỳ trưởng thành. Con đã có 12 năm đèn sách, nhồi nhét mấy tuần cuối cũng không có nhiều ý nghĩa. Chúng tôi chủ động giảm bớt tần suất học cho cháu, để đầu óc con được thư thái.

phu huynh dua con di thi anh 8

Lâm từng hỏi tôi: "Nếu con thi trượt, cha mẹ có mắng không?". Tôi bảo: "Đó sẽ là trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời con, sai thì làm lại, không có vấn đề gì cả".

phu huynh dua con di thi anh 9

Buổi tối trước ngày thi, một số họ hàng đến động viên, chúc Lâm thi tốt. Bà ngoại cũng gọi điện chúc cháu bình tĩnh, tự tin, làm hết sức mình.

phu huynh dua con di thi anh 10

Con có vẻ khá lo lắng và hồi hộp. Vợ tôi nhắc cháu không nên xem thêm bài tập, để đầu óc thư giãn.

phu huynh dua con di thi anh 11

Cô ấy cũng kiểm tra lại thẻ dự thi, bút, tẩy. Cố gắng bao năm qua của con sẽ gói gọn trong 2 ngày tới đây.

phu huynh dua con di thi anh 12

Sáng hôm sau, tôi đưa con đi thi. Nhà cách trường thi chỉ 1,5 km nên hai cha con không cần quá vội.

phu huynh dua con di thi anh 13

"Cứ làm hết sức mình nhé, bố ở ngoài này chờ con", tôi nói với theo Lâm.

phu huynh dua con di thi anh 14

Vợ chồng tôi là lao động chân tay nên rất muốn con được học hành tử tế, sau này có thể làm việc bằng trí óc, không vất vả như cha mẹ. Nghề nghiệp là do con tự lựa chọn. Cha mẹ chỉ ở bên cạnh hỗ trợ khi cần.

phu huynh dua con di thi anh 15

Trong 4 buổi thi, dù nhà gần, tôi vẫn nán lại ít nhất đến khi trống báo bắt đầu làm bài, phòng trường hợp sơ suất thiếu đồ hay con có sự cố phát sinh.

phu huynh dua con di thi anh 16

Hết giờ thi, con khá tự tin về bài làm. Lâm không xem ngay đáp án trên mạng để tập trung cho những môn tiếp theo. Tôi đưa con về nghỉ ngơi, tiếp tục chiến đấu với các môn còn lại.

phu huynh dua con di thi anh 17

Kết thúc hai ngày thi, nhìn con thoải mái khi bước ra khỏi cổng trường khiến tôi cũng thở phào. Hai ngày thi nhưng là sự cố gắng của con trong 12 năm qua, sự đồng hành của cha mẹ, không quản đêm ngày. Kết quả cuộc thi có thế nào, tôi mong con hãy tự tin bước tiếp trên con đường mình đã chọn. Cha mẹ sẽ luôn bên cạnh con.

Mồ hôi, nước mắt trên đường vào đại học của nữ kiện tướng dancesport

Khi bạn bè cùng trang lứa dồn hết thời gian và sức lực cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thuỳ Linh vẫn mải miết trên sàn tập, nơi phía sau hào quang là mồ hôi, nước mắt.

Phạm Thắng

Bạn có thể quan tâm