Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

18 y bác sĩ liệu có nhiễm HIV?

Sau 3-6 tháng, 18 y bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mới biết mình có bị nhiễm HIV hay không. Song theo chuyên gia, ít khả năng họ bị lây nhiễm.

Khả năng lây nhiễm rất thấp

Nhận định khả năng lây nhiễm HIV của 18 y bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sau ca cấp cứu cho một bệnh nhân nhiễm HIV, ông Bùi Đức Dương, Cục phó Cục Phòng chống HIV, Bộ Y tế cho hay: "Trong thời điểm này, chưa thể khẳng định điều gì chắc chắn nhưng với kinh nghiệm làm việc với nhiều người phơi nhiễm, tôi nghĩ khả năng các y bác sĩ này nhiễm bệnh rất thấp".

Theo ông Dương, ngay sau khi biết bệnh nhân bị nhiễm HIV, đội ngũ 18 người đã được xét nghiệm và cho kết quả âm tính với HIV. Bên cạnh đó, họ đã được điều trị dự phòng trong 72 giờ đầu. Với hai yếu tố này, hi vọng khả năng nhiễm H của họ là số không. Kết quả xét nghiệm chỉ có thể khẳng định sau 3 tháng. 

Vị chuyên gia này cũng cho hay, trong số những y bác sĩ trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân, những người bị nứt nẻ, trầy xước vùng da, bàn tay tiếp xúc với máu, dịch tiết của bệnh nhân, hoặc những người trực tiếp hà hơi, thổi ngạt, vận chuyển, tiêm, truyền, vận động nội khí quản, hô hấp nhân tạo, đặc biết những người trực tiếp mổ, tiếp xúc trực tiếp với máu bệnh nhân khi không có găng tay, kính đeo mắt, khẩu trang dự phòng đều có thể lây nhiễm HIV từ bệnh nhân.

Liệu có lây HIV sang bệnh nhân khác?

Trả lời VTV về việc liệu bác sĩ nhiễm HIV và có thể tiếp tục lây sang các bệnh nhân khác, ông Dương cho rằng không nên lo ngại bởi thời gian nghi phơi nhiễm ngắn, mới chỉ 5 ngày. Lúc này, virus chưa đủ phát triển và nhân rộng. 

Hơn nữa, các bác sĩ cũng đã điều trị dự phòng sớm. Nếu có virus xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ phát triển chậm trong khi để lây sang người khác, tỷ lệ virus trong máu phải trên 10.000/1ml máu. Trong quá trình tiếp xúc với các bệnh nhân khác, những bác sĩ này hơn ai hết sẽ có các biện pháp đề phòng tốt nhất. Như vậy, khả năng lây bệnh rất khó.

http://tv.zing.vn/embed/video/IWZB6AAB

Quý Sáng - Hà Quyên (Nguồn VTV)

Bạn có thể quan tâm