Báo cáo Nghèo đa chiều trẻ em Việt Nam 2017 thống kê, có gần 20% trẻ em trong độ tuổi 0-15 thiếu hụt hơn 1/5 các chỉ số an sinh xã hội (dinh dưỡng, y tế, học tập, nhà ở, điều kiện, tiếp cận thông tin, lao động trẻ em và bảo vệ trẻ em). Hoàn cảnh khó khăn tước đi nụ cười ngây thơ của các em, thay thế vào đó là những muộn phiền không đúng tuổi. Vì vậy rất nhiều tổ chức và cá nhân chú trọng đến đối tượng này, đặc biệt vào dịp năm cũ sắp qua, Tết mới sắp đến.
Là một trong những nhân vật tích cực tham gia phong trào quyên góp áo quần cũ gửi tặng trẻ em nghèo, chị Hoàng Thị Lệ Quyên (35 tuổi, quận Gò Vấp, TP.HCM) mỗi năm đều tham gia 2-3 chiến dịch. Chị cũng thường kêu gọi hàng xóm, bạn bè cùng chung tay đóng góp.
“Ngày bé, tôi thích nhất là theo mẹ đến chợ quê, đắm chìm vào những tấm áo rực rỡ. Không cần cầu kỳ hay đắt tiền, chỉ cần biết là mình có đồ mới là đã vui nửa năm rồi. Vậy nên nhìn những em bé vùng cao, giữa cái rét cắt da ngày đầu năm vẫn phải diện tấm áo mỏng manh, không biết đến niềm vui đón năm mới thì lòng xót vô cùng. Ở đâu có kêu gọi đóng góp, tôi liền tham gia không nhiều thì ít. Cứ như vậy đã mấy năm nay, chưa năm nào tôi bỏ sót các đợt quyên áo cho trẻ vùng cao”, chị Quyên chia sẻ.
Mùa đông, nhiệt độ luôn dưới 8 độ C nhưng các em nhỏ tại Keng Đu, Nghệ An chỉ có những tấm áo mỏng manh. |
Chị Nguyễn Tâm Lan (30 tuổi, quận 9, TP.HCM) cũng thường xuyên cùng các đồng nghiệp tham gia hoặc tự tổ chức các chương trình tặng quần áo cho bà con vùng lũ. Cuối năm 2014, chị có dịp trực tiếp theo đoàn cứu trợ đến với Điện Bàn, Quảng Nam sau cơn bão; miền Trung vốn đã rất nghèo, nay lại tan hoang đến không tưởng sau sự càn quét của bão lũ, nhìn các em nhỏ chỉ còn manh áo mỏng, nằm co ro trên cái sạp tre, đến giờ nghĩ lại chị không khỏi chạnh lòng.
“Khi đoàn chúng tôi mang đến những tấm áo quyên góp và lương thực cứu trợ, đôi mắt các em ánh lên niềm vui khó tả. Có em reo lên rằng mình đã có quần áo sạch sẽ đến trường, cũng có em tâm sự may quá Tết này mới được mặc áo mới. Qua những lời thủ thỉ sẻ chia mới biết được rằng, đã bao mùa Tết trôi qua, xóm làng em không hề được hưởng không khí tươi vui chào năm mới”, chị Lan nói thêm.
Trao đi tấm áo là cách giúp trẻ em nghèo có một khởi đầu tốt đẹp hơn trong năm mới. |
Cũng như 2 câu chuyện trên, khắp Việt Nam có những đứa trẻ khao khát niềm vui mặc lên mình chiếc áo mới để đón xuân. Nhưng hoàn cảnh không dư dả, cuộc sống vất vả mưu sinh hoặc ảnh hưởng thiên tai khiến các em chưa từng được nếm qua cảm giác khoác tấm áo thơm, hạnh phúc đón Tết.
Vì vậy, nếu tủ đồ nhà bạn đã gần như hết chỗ trống hoặc có nhiều món đồ lâu lắm không rời khỏi tủ vì đã quá kích cỡ, hết thời trang, hãy tham gia cùng chiến dịch “Xuân trao tấm áo, Tết tặng khởi đầu” của P&G Việt Nam phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức.
Chiến dịch khởi đầu với một clip ý nghĩa cùng tên nhằm lan tỏa thông điệp về sức mạnh của sự sẻ chia: Khi tặng một tấm áo, bạn đã phần nào trao đi một khởi đầu mới, một cái Tết rất khác, tràn đầy niềm vui, sự hứng khởi cho những trẻ em nghèo.
Với mong muốn lan tỏa thông điệp về một một khởi đầu mới, tươi sáng và tốt đẹp hơn, nhãn hàng Ariel và Downy thuộc công ty P&G Việt Nam cùng Hội chữ thập đỏ triển khai chiến dịch “Xuân trao tấm áo, Tết tặng khởi đầu”, nhằm mang đến những tấm áo mới, những phần quà động viên cho mùa xuân này.
Từ ngày 18/12 đến 16/1/2018, P&G Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện những chuyến xe lưu động chạy khắp quận huyện ở TP.HCM để tiếp nhận quyên góp, thu gom quần áo từ khách hàng đã đăng ký tặng, sàng lọc, cũng như giặt sạch thơm quần áo trước khi gửi món quà ý nghĩa này đến tận tay người dân. Lộ trình chính thức của chuyến xe được cập nhật công khai tại website www.khoidaumoi.vn.
Bên cạnh việc quyên góp những tấm áo đầy ý nghĩa, người tiêu dùng còn có thể đóng góp thêm nhiều phần quà giá trị bằng cách tham gia mua sản phẩm Ariel, Downy cùng những nhãn hàng khác của Công ty P&G Việt Nam tại hệ thống siêu thị và bán lẻ trên toàn quốc.
“Xuân trao tấm áo, Tết tặng khởi đầu” là một trong những hoạt động xã hội giàu ý nghĩa nhân văn của Ariel và Downy; nhằm hiện thực hóa cam kết lâu dài từ các nhãn hàng thuộc P&G Việt Nam trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống người tiêu dùng Việt.