NSƯT Đình Óng tham gia đoàn chèo Tổng cục hậu cần - nay là nhà hát Chèo Quân đội từ khi mới 22 tuổi. Đến cuối năm 2015, ông được vinh danh là NSƯT sau những năm tháng miệt mài cống hiến cho nghệ thuật. Trong phim ngắn vừa ra mắt, ông kể câu chuyện bằng tâm sự của một nghệ sĩ chèo, cũng như cái tâm của người luôn bao dung, sẻ chia với người khác.
Từ câu chuyện của người nghệ sĩ chèo…
Phim mở đầu bằng khung cảnh quen thuộc của làng quê Bắc bộ Việt Nam, với giai điệu chèo vốn đi sâu vào tiềm thức của biết bao người con đất Việt. Bình yên là thế, nhưng khi tiếng nhạc bị dừng lại đột ngột và câu nói chia tay đầy trách oán của vợ người nghệ sĩ vang lên, người xem lại không khỏi xót xa: “Lúc nào anh cũng chỉ biết đến chèo, chèo... Tôi về nhà mẹ đây”.
Người nghệ sĩ ấy yêu vợ, nhưng cũng yêu cả chèo - niềm đam mê và cái nghiệp theo anh suốt cả cuộc đời. Bởi vậy, khi vợ mình quay bước, anh chỉ biết dằn lòng, kiên định theo tiếng gọi trái tim.
Hình ảnh nhói lòng trong đoạn mở đầu câu chuyện. |
Với người nghệ sĩ, giây phút được đứng trên sân khấu, được sống với đam mê và đem tiếng hát phục vụ khán giả là niềm hạnh phúc khó có gì sánh bằng. Cũng bởi vậy, tấm áo biểu diễn được anh vô cùng nâng niu, trân trọng và gìn giữ.
Vậy mà khi nhìn thấy một cậu bé mồ côi đang co ro dưới mưa, người nghệ sĩ ấy lại chẳng hề đắn đo, dùng mảnh áo quý giá nhất để ủ ấm tấm thân nhỏ đang run lên vì lạnh.
Một người vì đam mê công việc mà sẵn sàng gác lại hạnh phúc cá nhân, nhưng không chút mảy may suy nghĩ khi sẻ chia điều quý giá nhất cho ai kia xa lạ đang cần sự chở che, đùm bọc hẳn đã gợi lên cho người xem bao giá trị tốt đẹp. Ấy là khi tình cảm cộng đồng lớn hơn tình cảm cá nhân và vượt trên cả tình yêu đôi lứa.
Chiếc áo biểu diễn của người nghệ sĩ trên sân khấu đã trở thành sợi dây gắn kết tình cảm nhân văn cao đẹp. |
Tấm áo người nghệ sĩ chèo trao tặng em bé không chỉ mang đến hơi ấm cơ thể đơn thuần, mà còn là hơi ấm của tình người, của sự yêu thương. Cũng từ đó, em bé mồ côi đã có thêm một người cha, một mái nhà thật sự. Để rồi, gần 20 năm sau, tình yêu với chèo của người nghệ sĩ lại tiếp tục được gìn giữ, tiếp nối bởi chính cậu bé được sẻ chia tấm áo năm nào.
Gần 20 năm sau, tấm áo biểu diễn năm nào tiếp tục được cậu bé khoác lên sân khấu. |
… đến thông điệp ý nghĩa về sự sẻ chia
Câu chuyện về cuộc sống của một nghệ sĩ chèo không ngừng đam mê công việc, luôn sẵn sàng cho đi ngay cả khi không có gì, đã mang đến cho độc giả lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa: Điều quý giá nhất bạn có thể mang đến cho một ai đó, chính là trao cho họ cơ hội để tin yêu vào cuộc sống và có một khởi đầu mới tốt đẹp hơn. Xuất phát từ ý nghĩa cao đẹp đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, nhãn hàng Ariel và Downy đã phối hợp thực hiện chương trình “Xuân trao tấm áo, Tết tặng khởi đầu” từ ngày 11/12 đến hết Tết Nguyên đán Mậu Tuất.
Theo đó, bạn có thể cùng góp sức hỗ trợ hàng nghìn gia đình có một khởi đầu mới tốt đẹp hơn, bằng cách trao gửi tấm áo mình yêu quý đến ban tổ chức. P&G Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ thực hiện những chuyến xe lưu động chạy khắp quận huyện ở TP.HCM để tiếp nhận quyên góp, thu gom quần áo từ khách hàng đã đăng ký tặng, sàng lọc, cũng như giặt sạch thơm quần áo trước khi gửi món quà ý nghĩa này đến tận tay người dân. Lộ trình chính thức của chuyến xe được cập nhật công khai tại website www.khoidaumoi.vn.
Câu hỏi đặt ra ở đầu câu chuyện khiến nhiều người xem phải trăn trở. |
Nói về chiến dịch này, đại diện P&G Việt Nam chia sẻ, ý tưởng của dự án xuất phát từ việc quan sát thói quen ngày Tết của mọi người. Tết đến, thường trong gia đình mẹ sẽ dọn dẹp nhà cửa, tủ quần áo để bỏ bớt đi những thứ đã lâu không sử dụng. Khi xếp đồ và soạn lại đồ cho các con, mẹ thường hay nhớ lại kỷ niệm, dấu mốc quan trọng gắn liền với lũ trẻ khi còn mặc vừa những quần áo đó.
Bọn trẻ lớn hơn đồng nghĩa với việc áo quần ấy không vừa vặn nữa, nhưng ký ức tươi đẹp gắn liền với chúng vẫn luôn tròn vẹn. Vì thế, thay vì bỏ đi, tại sao không cùng nhau san sẻ cho những người kém may mắn, những em bé đang trông mong có được tấm áo mới ngày Tết.
Thông qua chiến dịch “Xuân trao tấm áo, Tết tặng khởi đầu”, P&G Việt Nam muốn lan tỏa thông điệp: Mỗi chiếc áo cho đi không chỉ là nghĩa cử cao đẹp, mà còn là trao cho nhau một khởi đầu tươi sáng, ý nghĩa. Giống như trong bộ phim ngắn, khi người đàn ông trao cho đứa bé cơ nhỡ chiếc áo mang ông thường mặc khi diễn chèo, đó không chỉ đơn thuần là hành động giúp đứa bé bớt lạnh, mà sau đó còn trở thành nền tảng cho cuộc sống ấm áp và tương lai sáng lạn.
Trao yêu thương để tạo ra sự khởi đầu mới tốt đẹp hơn chính là thông điệp ý nghĩa của chiến dịch “Xuân trao tấm áo, Tết tặng khởi đầu”. |
Bên cạnh việc quyên góp những tấm áo đầy ý nghĩa, người tiêu dùng còn có thể đóng góp thêm nhiều phần quà giá trị bằng cách tham gia mua sản phẩm Ariel, Downy cùng những nhãn hàng khác của Công ty P&G Việt Nam tại hệ thống siêu thị và bán lẻ trên toàn quốc.
Trong thời gian 15/12/2017 - 16/01/2018, P&G cũng tổ chức nhiều đợt quay số trúng thưởng 100% cho khách mua hàng có hóa đơn từ 199.000 đồng trở lên. Chương trình áp dụng tại: Khánh Hoà, Đà Nẵng, Daklak, TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Hải phòng, Bắc Ninh.
Ngoài ra, bắt đầu từ 11/12, khi mua sản phẩm P&G với hóa đơn từ 249.000 đồng tại hệ thống siêu thị trên toàn quốc, khách hàng có cơ hội nhận được nhiều quà tặng hấp dẫn. Xem chi tiết tại www.khoidaumoi.vn.
“Xuân trao tấm áo, Tết tặng khởi đầu” là một trong những hoạt động xã hội giàu ý nghĩa nhân văn của nhãn hàng Ariel và Downy. Chương trình nhằm hiện thực hóa cam kết lâu dài của các nhãn hàng thuộc Công ty P&G Việt Nam trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống của người tiêu dùng Việt.