Kỹ năng mềm, thái độ làm việc và xây dựng lối sống bền vững là những điều sẽ giúp các bạn trẻ mở ra một tương lai tươi sáng.
Kỹ năng mềm
Trong thời đại công nghệ 4.0, máy móc ngày càng phát triển và dần chiếm các công việc mang tính tuần tự của nhân loại. Thế nhưng trí tuệ nhân tạo không thể thay thế hoàn toàn con người, đặc biệt với các công việc đòi hỏi kỹ năng mềm. Đây đồng thời là yếu tố cạnh tranh giúp sinh viên làm nổi bật thương hiệu cá nhân, thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng.
Tuy nhiên, một thực trạng nổi cộm mà các nhà tuyển dụng đều nhận thấy tại Việt Nam là sinh viên thường có điểm số cao nhưng thiếu hụt kỹ năng mềm. Hơn nữa, một số bạn trẻ thiếu chủ động trong việc phát triển bản thân một cách toàn diện.
Để đáp ứng các chuẩn mực mới của tương lai, việc trau dồi kỹ năng mềm như tư duy phản biện, giao tiếp, xây dựng thương hiệu cá nhân, kỹ năng đàm phán… là vấn đề bức thiết mà sinh viên nên đầu tư nghiêm túc từ bây giờ.
Thái độ làm việc
ASK (Attitude - Skill - Knowledge) hay mô hình Thái độ - Kỹ năng - Kiến thức là một trong những tiêu chuẩn quan trọng mà các nhà tuyển dụng sử dụng để đánh giá ứng viên. Không phải ngẫu nhiên mà yếu tốt “thái độ” được ưu tiên xếp đầu. Một nhân viên với thái độ thông minh, tích cực, có trách nhiệm với xung quanh luôn chiếm được cảm tình và dễ giành sự đãi ngộ tốt tại nơi làm việc.
Tính chất quan trọng của yếu tố này tiếp tục được nhiều chuyên gia tuyển dụng nhấn mạnh tại hội thảo "Bật mí bí mật 1-2 năm kinh nghiệm" thuộc khuôn khổ chương trình “Đồng hành cùng Sinh viên Việt Nam” 2018 do Công ty TNHH Kinh doanh Lốp xe Bridgestone Việt Nam tổ chức.
Diễn giả Kim Long, Giám đốc điều hành, đồng sáng lập Cloudjets Solutions Việt Nam & Singapore, chia sẻ: “Cái tâm hay thái độ là yếu tố quyết định đến 70% sự thành công của buổi phỏng vấn. Khi các doanh nghiệp xác định đối tượng tuyển dụng là sinh viên thì họ không quá quan tâm đến kỹ năng, kiến thức, mà họ tìm kiếm chủ yếu là thái độ làm việc chuyên nghiệp và sự quan tâm đến đồng nghiệp, tập thể”.
“Hình mẫu nhân sự trẻ lý tưởng cần bao gồm chữ tâm và chữ tài”, diễn giả Thanh Loan, đối tác nhân sự chiếc lược cấp cao Circle Việt Nam phát biểu. |
Chị Dương An Giang, Tổng quản lý cấp cao của Bridgestone Việt Nam nhấn mạnh việc duy trì thái độ đúng đắn tại công sở sẽ thúc đẩy sự hoàn thiện mỗi cá nhân và lan tỏa đến người xung quanh. Đây chính là đòn bẩy giúp sinh viên gặt hái thành công tương lai.
Ngoài ra, các diễn giả cũng mách nhỏ những trải nghiệm từ các hoạt động thiện nguyện, chương trình cộng đồng sẽ giúp bạn trở thành ứng viên toàn diện “tâm” và “tài” thu hút được nhà tuyển dụng.
Xây dựng lối sống bền vững
Dù nhận thức được sự thiếu hụt của bản thân, nhiều sinh viên vẫn không thể tạo ra sự thay đổi mà mình kỳ vọng. Một phần lý do là các bạn vẫn đang định hình một lối sống bền vững có ích cho bản thân, môi trường và xã hội. Liên quan đến chủ đề này, hội thảo “Sống bền vững sao cho đúng” đã mang đến những trao đổi hai chiều sôi nổi, sâu sắc giữa các diễn giả và sinh viên.
Helly Tống, nữ doanh nhân sáng lập The Yên Concept nổi tiếng trong cộng đồng trẻ với lối sống bền vững đưa ra góc nhìn cá nhân: “Sống bền vững tức là kết nối. Chúng ta kết nối với chính mình, con người kết nối với con người và con người kết nối với môi trường. Những điểm kết nối này làm nên ý nghĩa, mục đích và giá trị sống của một người”.
Lối sống bền vững giúp mỗi cá nhân sống có mục đích, hiểu rõ bản thân và tạo ra sự tương tác tích cực đến xung quanh. |
Chị Phạm Thủy Tiên, chuyên viên hỗ trợ tài chính cao cấp, Đại học Fulbright Việt Nam chia sẻ thêm: “Lối sống của một người được định hình từ tư duy của cá nhân đó, khi tư duy chưa thay đổi thì người đó vẫn chưa thể sống bền vững được. Nếu bạn chỉ lo lắng cho riêng mình thì bạn sẽ không phát triển toàn diện được. Vì chúng ta đều đang liên hệ và tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến cộng đồng, xã hội, môi trường xung quanh. Do đó, sống bền vững ở đây không chỉ là về môi trường hay sống xanh, mà còn là sự bền vững về phát triển kinh tế, xã hội, bền vững trong nhận thức và trong các giá trị văn hóa”.
“Các doanh nghiệp toàn cầu đang quan tâm và tìm kiếm những ứng viên có định hướng phát triển bền vững”, diễn giả Bùi Khắc Nam, Giám đốc Phát triển Đối tác của Học viện G.A.P tiết lộ. |
Những chia sẻ của các diễn giả trong hai buổi hội thảo đã giúp các bạn sinh viên được truyền cảm hứng, sẵn sàng rèn giũa kỹ năng mềm, thái độ sống đúng đắn đồng thời bắt đầu những bước đơn giản đầu tiên định hình lối sống bền vững của riêng mình.
Công ty TNHH Lốp xe Bridgestone Việt Nam thuộc tập đoàn Bridgestone Nhật Bản - Công ty sản xuất cao su và lốp xe lớn trên thế giới với doanh thu từ mảng lốp xe trong năm 2017 là 27,22 tỷ USD.
Bridgestone Việt Nam luôn đề cao các hoạt động cộng đồng và xem triết lý “Nỗ lực hết mình để phục vụ xã hội với chất lượng tuyệt hảo” là nền tảng cho mọi hoạt động kinh doanh.
Từ năm 2011, công ty phát triển dự án “Đồng hành cùng sinh viên Việt Nam”, truyền cảm hứng đến hơn 70.000 sinh viên toàn quốc. Năm 2018, chương trình đã mở rộng quy mô, hình thức và nội dung với chuỗi hội thảo định hướng, cuộc thi sáng tạo ý tưởng hoạt động cộng đồng nhằm xây dựng cho các sinh viên một tư duy đúng trong cuộc sống, từ đó, hoàn thiện “tâm” và “tài” trong hành trang lập thân lập nghiệp tương lai.