Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 nguyên tắc vàng giúp bạn lái xe tay côn an toàn

Nắm rõ những nguyên tắc vàng khi lái xe tay côn sẽ giúp bạn chinh phục được những cung đường đầy thử thách một cách an toàn, tự tin.

Không giống như xe số hoặc xe tay ga, việc điều khiển và vận hành xe côn đòi hỏi kỹ năng và kiên nhẫn. Sự linh hoạt khi vận động cả hai tay, chân cũng là điều kiện để chạy xe côn tay mượt mà. Khi thành thạo, cảm giác điều khiển xe côn tay sẽ mang đến cho bạn nhiều niềm vui khi cầm lái.

Hiểu rõ về “cơ thể” và “tính cách” của xe

Xe côn có cấu tạo phức tạp hơn xe số, đòi hỏi người lái phải biết cách phối hợp nhịp nhàng các bộ phận xe. Hiểu biết cách hệ thống côn hoạt động và làm chủ kỹ thuật chuyển số là nền tảng để điều khiển xe trơn tru và an toàn.

Côn giúp tách biệt động cơ khỏi hộp số, cho phép bạn chuyển đổi giữa các số mà không làm hỏng động cơ hay hộp số. Người điều khiển phải biết kết hợp tăng ga, bóp côn và vào số nhịp nhàng. Cần nhớ giữ côn khi dừng xe, và nhả côn khi khởi động xe. Cần chú ý đến âm thanh và rung động trong động cơ, để biết khi nào cần chuyển số.

Quan sát và dự đoán tình hình giao thông

Kỹ năng quan sát và dự đoán là yếu tố quan trọng để lái xe an toàn. Khi lên dốc, ra côn từ từ và về số thấp hơn để giúp xe có đủ lực kéo. Xuống dốc, ra côn nhanh hơn và về số cao hơn để tận dụng lực hãm động cơ, giúp xe giảm tốc tự nhiên.

Khi đi trên đường gồ ghề, ra côn chậm rãi và về số thấp hơn để tránh bị giật xe. Với đường bằng phẳng, bạn có thể ra côn nhanh hơn và về số cao hơn.

xe tay con anh 3

Luôn quan sát và dự đoán tình hình.

Trong khu vực đông đúc, bạn cần ra côn chậm rãi và về số thấp hơn, còn khi trên đường cao tốc hoặc đường vắng vẻ, có thể tăng tốc bằng cách ra côn nhanh hơn và chuyển về số cao. Ngoài ra, quan sát tình trạng đường xá để dự đoán và tránh những nguy hiểm tiềm ẩn, điều chỉnh tốc độ cho phù hợp.

Khắc phục điểm “mù” trên gương

Mỗi chiếc xe có những điểm “mù” không thể nhìn thấy qua gương chiếu hậu, đặc biệt là với xe tay côn. Sử dụng gương chiếu hậu cầu lồi có kích thước lớn hơn và điều chỉnh vị trí để bao quát tầm nhìn rộng nhất.

Ngoài ra, để tăng cường an toàn, việc lựa chọn một xe tay côn chất lượng cao và được trang bị đầy đủ tính năng an toàn là rất quan trọng. Yamaha Exciter 155 VVA-ABS là một sự lựa chọn đáng để xem xét dành cho những người đam mê dòng xe tay côn.

xe tay con anh 4

Yamaha Exciter 155 VVA - ABS vận hành ổn định trên nhiều dạng địa hình.

Yamaha Exciter 155 VVA-ABS mang đậm dấu ấn đặc trưng DNA của Yamaha với ngôn ngữ thiết kế R-Series chuẩn thể thao, mạnh mẽ, năng động. Thiết kế chia đôi đèn pha của Exciter 155 VVA-ABS hoàn toàn mới đảm bảo về mặt hiệu năng chiếu sáng và đem đến một diện mạo hoàn toàn khác biệt.

Với thiết kế khỏe khoắn, động cơ 155 cc cùng công nghệ van biến thiên VVA, cho khả năng bứt tốc mượt mà và nhanh nhạy, Exciter 155 VVA-ABS dẫn đầu trong phân khúc xe underbone phổ thông, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, giữ vững hiệu năng ổn định ở cả trong đô thị và tốc độ cao trên đường trường. Dung tích bình xăng lớn 5,4 L, rất phù hợp cho những chuyến đi xa.

xe tay con anh 5

Exciter 155 VVA-ABS được nâng cấp hệ thống ABS an toàn, hạn chế trơn trượt.

Đặc biệt, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và bộ ly hợp A&S (Assist và Slipper) được trang bị trên xe giúp điều chỉnh lực phanh khi phanh gấp hoặc đường trơn ướt, hạn chế hiện tượng trượt bánh nguy hiểm để tăng độ ổn định cho xe khi người lái phanh xe.

Với 4 phiên bản và 12 màu sắc đa dạng từ xanh xám mới lạ đến đen phối vàng đồng sang trọng, huyền bí, đỏ đen mạnh mẽ, năng động, xanh bạc cá tính, trẻ trung… người dùng có nhiều sự lựa chọn phù hợp với ngân sách và phong cách của mình.

Ngoài ra, xe còn có nhiều tiện ích đi kèm như cổng cắm sạc, smartkey (khóa thông minh) và ứng dụng My Yamaha Motor giúp nhắc lịch bảo trì, bảo dưỡng, thay dầu đúng hạn vì dầu nhớt tích tụ cặn bẩn sau thời gian sử dụng gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.

Theo lời khuyên từ chuyên gia và các trung tâm sửa chữa - bảo dưỡng xe máy, bạn phải thay dầu nhớt lần đầu tiên cho xe khi đi được 500 km đến 1.000km. Sau đó, mỗi lần chạy được 2.000 km (đối với xe máy mới) hoặc 1.000-1.500 km (đối với xe máy cũ) thì bạn cần thực hiện thay mới.

Tuy nhiên, mỗi loại xe đều có loại nhớt chuyên biệt. Tại Yamaha, hãng cam kết 100% dầu nhớt Yamalube mới, chất lượng và tương thích với từng loại sản phẩm. Ví dụ dầu xích bôi trơn, giảm mài mòn của bộ phận xích tải hoạt động ở nhiệt độ cao dành cho xe máy số hay dầu nhớt Full Synthetic có khả năng bôi trơn cao và ít hao hụt, phù hợp với dòng xe máy côn tay hoặc xe thể thao...

Bảo dưỡng tại hãng, Yamaha cam kết 100% dầu nhớt Yamalube chính hãng, tương thích từng loại xe.

Độc giả muốn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về Yamaha Exciter 155 VVA - ABS 2023, có thể tham khảo tại đây.

Phượng Minh

Bạn có thể quan tâm