Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 trẻ em Lào sang Việt Nam mổ tim thành công

Do kỹ thuật mổ tim ở Lào còn hạn chế, các bác sĩ Lào quyết định chuyển 3 bệnh nhi sang BV Nhi trung ương (Việt Nam) và đã điều trị thành công.

Mới đây, các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và phẫu thuật cứu sống 3 bệnh nhi người Lào mắc bệnh tim bẩm sinh. Bệnh tim của cả 3 cháu bé đều khá phức tạp, nếu không được phẫu thuật kịp thời, nguy cơ tử vong rất cao.

Theo đó, Bouhang Keovichit (Viêng-Chăn) là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất-1,5 tháng tuổi. Cháu bị đảo gốc động mạch, thất phải hai đường ra, teo phổi, còn ống động mạch. Các bác sĩ đã làm cầu nối chủ phổi cho bệnh nhi này.

Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất cũng đã ổn định sức khỏe sau phẫu thuật. Ảnh bác sĩ cung cấp

Bệnh nhi thứ hai là Oudom Souk, 8,5 tháng tuổi (Viêng-Chăn), bị thông liên thất lớn phần màng và phần cơ, đảo gốc động mạch, tăng áp lực động mạch phổi và đã được phẫu thuật sửa chữa toàn bộ.

Bệnh nhân lớn tuổi nhất là Santy Hangxay, 9 tuổi (Champasack), bị hẹp trên van động mạch chủ nặng và đã được phẫu thuật sửa hẹp.

Trước đó cả 3 bệnh nhi đã được các bác sĩ tại bệnh viện Bà mẹ và Trẻ em Lào theo dõi, điều trị. Do kỹ thuật mổ tim ở nước bạn còn hạn chế nên các bác sĩ đã quyết định chuyển bệnh nhân sang bệnh viện Nhi trung ương (Việt Nam) bằng đường hàng không để điều trị. Tại bệnh viện Nhi trung ương, các cháu nhanh chóng được làm xét nghiệm và hội chẩn để mổ cấp cứu.

Ths.BS Lê Hồng Quang, phó trưởng khoa Hồi sức Tim mạch cho biết, hơn 10 ngày sau mổ, hiện tình trạng sức khỏe các cháu đã tương đối ổn định, tuy nhiên vẫn cần theo dõi thêm.

Cũng theo BS Quang, từ khi có chương trình hợp tác giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế Lào, rất nhiều bác sĩ nước bạn đã sang bệnh viện này học tập và nghiên cứu. Theo đó, các bác sĩ người Lào đã có thể tự chẩn đoán những ca tim bẩm sinh phức tạp qua siêu âm.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm