Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

4 dự án giành giải đặc biệt tại EVSDA 2025

Từ 79 tác phẩm vào chung kết, Giải Thiết kế Bền vững EU - Việt Nam (EVSDA) 2025 đã lựa chọn các dự án xuất sắc ở 4 hạng mục, phản ánh xu hướng sáng tạo gắn với chuyển đổi xanh.

EVSDA,  EU,  Viet Nam anh 1

Khách tham quan tìm hiểu các tác phẩm được trưng bày trong khuôn khổ EVSDA 2025.

Tối 12/12, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam tổ chức Lễ Trao giải Thiết kế Bền vững EU - Việt Nam (EVSDA) 2025 tại Di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Sự kiện nhằm tôn vinh các nhà thiết kế Việt Nam theo đuổi tư duy sáng tạo gắn với phát triển bền vững, đồng thời thể hiện định hướng hợp tác giữa EU và Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh.

Tiếp nối lễ ra mắt giải thưởng hồi tháng 5, EVSDA 2025 vinh danh 20 nhóm tác giả có tác phẩm nổi bật. Theo ban tổ chức, các dự án được lựa chọn phản ánh cách tiếp cận thiết kế gắn với trách nhiệm môi trường, khả năng thích ứng với bối cảnh xã hội - khí hậu và hướng tới giá trị sử dụng lâu dài.

Giải thưởng năm nay lấy cảm hứng từ các yếu tố thiên nhiên, gồm gió, nước và Mặt trời. Trong đó, gió đại diện cho sức sáng tạo và tính độc bản; nước thể hiện khả năng thích ứng và tính ứng dụng trong đời sống; còn Mặt trời gắn với tính bền vững và giá trị dài hạn. Cách tiếp cận này nhằm giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò của thiết kế trong việc giải quyết các thách thức môi trường và nâng cao chất lượng sống hàng ngày.

EVSDA,  EU,  Viet Nam anh 2

Đại diện ban tổ chức trao giải hạng mục Thiết kế truyền thông tại EVSDA 2025.

Trong khuôn khổ sự kiện EVSDA 2025, khu vực triển lãm trưng bày 79 tác phẩm vào vòng chung kết, thuộc 4 hạng mục: Kiến trúc, Thiết kế sản phẩm, Thiết kế truyền thông và Sáng kiến đột phá. Các tác phẩm được đánh giá không chỉ ở yếu tố thẩm mỹ mà còn ở khả năng ứng dụng, tác động xã hội và định hướng phát triển bền vững.

Mỗi hạng mục lựa chọn một dự án xuất sắc để trao Giải Đặc biệt. Bốn nhà thiết kế đoạt giải sẽ nhận phần thưởng là một tuần lưu trú tại một quốc gia châu Âu, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Cộng hòa Séc, Hà Lan, Thụy Điển và Italy.

Ở hạng mục Kiến trúc, Giải Đặc biệt được trao cho dự án Nhà Chậu Đất của NAQI & Partners; hai dự án còn lại trong nhóm xuất sắc là Nhà Bình Dương (K59 Atelier) và Nhà Ngõ (D.O.G Studio).

Với hạng mục Thiết kế sản phẩm, Giải Đặc biệt thuộc về dự án TẠM của Trang Nguyễn, bên cạnh hai dự án được đánh giá cao là Carbon Craft Eyewear của Nguyễn Vũ Đức và PAO: The Light of Dreams của Lê Hà Đông.

Ở hạng mục Thiết kế truyền thông, dự án Voice Games: 1000 Year Archive của Trung Bảo và Harry Yeff giành Giải Đặc biệt; hai dự án còn lại trong nhóm xuất sắc gồm Mekong Delta của Trần Việt Hưng và Home Protect của Nguyễn Duy Tuấn Phương.

Trong khi đó, Giải Đặc biệt hạng mục Sáng kiến đột phá được trao cho dự án Phát triển gạch đất gia cố dạng nén - tự chèn xanh hướng (Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Trung Hiếu, Nguyễn Quốc Định, Nguyễn Duy Thanh, Dirk Schwede, TH Lübeck và Nathalie Fagel); hai dự án còn lại được vinh danh là Chuyến đi của rơm do nhóm tác giả dự án thực hiện và Biowraps của Trịnh Công Qui, Lê Thị Hồng Thúy, Phùng Khánh Hà.

EVSDA,  EU,  Viet Nam anh 3

Ông Julien Guerrier, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam, phát biểu tại sự kiện.

Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo Phái đoàn EU tại Việt Nam, đại diện các quốc gia thành viên EU, các tổ chức văn hóa, chuyên gia thiết kế trong và ngoài nước, cùng cộng đồng các nhà thiết kế theo đuổi tư duy bền vững.

Phát biểu tại EVSDA 2025, ông Julien Guerrier, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam, cho rằng phát triển bền vững không chỉ là bài toán công nghệ hay chính sách, mà là quá trình chuyển hóa của toàn xã hội.

“Phát triển bền vững không chỉ là một thách thức về kỹ thuật, mà là sự chuyển đổi của toàn xã hội. Nó đòi hỏi chúng ta phải định hình lại thói quen, tái hình dung không gian, tái thiết kế sản phẩm và tái định hình lối sống”, ông nói.

Đại sứ EU tại Việt Nam nhận định cộng đồng thiết kế Việt Nam đang có những chuyển biến rõ nét, với nhiều cách tiếp cận thân thiện môi trường, tư duy tuần hoàn và các thử nghiệm sử dụng vật liệu bản địa. Các hồ sơ tham dự EVSDA năm nay cho thấy phát triển bền vững đang dần trở thành một tư duy cốt lõi trong hoạt động thiết kế, thay vì chỉ là yếu tố bổ sung.

Giải thưởng Thiết kế Bền vững EU - Việt Nam (EVSDA) là sáng kiến thuộc Dự án Truyền thông Chiến lược và Ngoại giao Công chúng của EU. Thông qua hoạt động đánh giá chuyên môn, sự tham gia của công chúng và các hợp tác quốc tế, EVSDA hướng tới việc tôn vinh những nhà thiết kế sử dụng sức mạnh sáng tạo để thúc đẩy lối sống xanh, tiêu dùng bền vững và phát triển hài hòa với môi trường.

Theo ban tổ chức, EVSDA là một phần trong khuôn khổ hợp tác rộng hơn giữa EU và Việt Nam theo Chiến lược Cửa ngõ Toàn cầu (Global Gateway), trong đó tập trung vào các lĩnh vực phát triển bền vững, hành động vì khí hậu, đổi mới sáng tạo và thiết kế có trách nhiệm. Thông qua giải thưởng, EU kỳ vọng góp phần kết nối các giá trị của châu Âu và Việt Nam, đồng thời làm nổi bật vai trò của cộng đồng sáng tạo trong việc định hình một tương lai bền vững hơn.

Xe F1 đỗ giữa phòng khách biệt thự 8 triệu USD

Tại khu dân cư cao cấp Motor Club Estates, biệt thự 8 triệu USD của Mike Watkins (Mỹ) gây chú ý với phòng khách được thiết kế riêng để trưng bày một chiếc xe F1 mô phỏng.

Cái chết của phòng khách

Phòng khách đang dần biến mất khỏi nhiều nhà thuê ở Anh khi chủ nhà chia nhỏ phòng để tăng thu nhập, kéo theo cảm giác cô lập và mất kết nối giữa những người sống chung.

Xu hướng nội thất cá nhân hóa tại Việt Nam

Nội thất bespoke mang đến trải nghiệm có tính chất cá nhân hóa cho khách hàng, phù hợp với thời đại tiêu dùng thể hiện dấu ấn riêng.

"Hermès Birkin" của ngành xuất bản

Nhà xuất bản cao cấp Assouline nổi tiếng với những cuốn sách sang trọng có giá từ 1.000 USD, được ví như "Hermès Birkin" của ngành sách. Thành lập 3 thập kỷ trước, Assouline đã xuất bản khoảng 2.000 đầu sách, bao gồm bộ sưu tập "The Ultimate Collection" với các ấn bản giới hạn, được đóng bằng da hoặc nhung, có giá hàng chục nghìn USD.

Gen Z khong hen ho voi nguoi mac xau hinh anh

Gen Z không hẹn hò với người mặc xấu

0

Khoảng cách “swag gap” trong gu ăn mặc và sự tự tin đang được Gen Z xem như thước đo quan trọng cho sự bền vững của một mối quan hệ.

Dương Hạ

Bạn có thể quan tâm