Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 lý do khiến Luhan (EXO) kiện công ty

Thành viên người Trung Quốc không hài lòng về cách đối xử phân biệt ngay trong nhóm EXO.

Mới đây, tín đồ Kpop chấn động trước tin ca sĩ Luhan nộp đơn ra tòa để chấm dứt hợp đồng với công ty SM Entertainment. Anh là người thứ 2 trong nhóm EXO kiện công ty, sau Kris hồi tháng 5. Sau khi SM và thành viên Lay cùng lên tiếng bày tỏ quan điểm, công chúng càng tò mò về thực hư nội dung của lá đơn.

Trang Sina (Trung Quốc) đã tiết lộ 4 nguyên nhân thúc đẩy Luhan tuyên chiến với công ty đã giúp đào tạo và lăng xê anh thành ngôi sao. Sina cũng là nơi đầu tiên khui ra tin tức về vụ kiện.

Lý do thứ nhất được cho là SM không có khả năng xây dựng các kế hoạch phát triển trong tương lai tốt cho Luhan. Thứ hai, công ty phân biệt đối xử giữa thành viên người Hàn và Trung. Thứ ba, phân chia lợi nhuận không hợp lý. Thứ tư, Luhan gặp trục trặc về sức khỏe và bị trầm cảm do mệt mỏi quá độ.

Luhan biểu diễn khi không khỏe.
Luhan cố gắng biểu diễn dù cảm thấy không khỏe.

Nhìn chung, hình thức khởi kiện và nguyên nhân đề cập khá giống với đồng nghiệp cũ của Luhan là Kris, hoặc Hangeng (Super Junior). Cả 3 đều là người Trung Quốc/gốc Trung Quốc nhưng được đào tạo và ra mắt trong nhóm nhạc xứ kim chi.

Trong năm 2014, Luhan phát hành album Overdose với EXO, tham gia các concert chung trong tour diễn châu Á The Lost Planet. Về hoạt động cá nhân, Luhan nhận một vai phụ trong phim điện ảnh Trung Quốc Back to 20. Có lẽ làm việc với cường độ cao, cộng với yêu cầu di chuyển bằng máy bay liên tục khiến Luhan đổ bệnh. Anh miêu tả mình bị đau đầu, chóng mặt, mất ngủ và khó thở.

Trang Sina tố cáo công ty Hàn Quốc tự sắp xếp lịch làm việc mà không tham khảo ý kiến của nghệ sĩ hay cân nhắc đến tình trạng sức khỏe. SM chỉ thông báo cho gà nhà khi mọi sự đã rồi. Khi Luhan xin nghỉ, công ty đều từ chối. Môi trường làm việc cứng nhắc biến ca sĩ thành rô bốt.

Những chuyến bay lưu diễn liên tục khiến Luhan bị trầm cảm.
Những chuyến bay lưu diễn liên tục khiến Luhan bị trầm cảm.

Ngoài ra, Luhan cũng lo lắng vì EXO không có kế hoạch phát triển cụ thể, vững chắc, dù nhóm đạt được danh tiếng sau 2 năm ra mắt. Luhan nhận được nhiều lời mời đóng phim và quảng cáo, nhưng không cuộc thương thảo nào thành công. Từ năm 2012 đến 2013, nhóm nhỏ EXO-K ở Hàn có hơn 5 hợp đồng quảng cáo, trong khi EXO-M kém hơn hẳn.

Đơn kiện của Luhan cũng nhắc tới chuyện phân biệt đối xử. Khi EXO xuất hiện trên các chương trình ở xứ kim chi, thành viên người Hàn thường có thời gian lên hình nhiều hơn đồng nghiệp người Trung Quốc.

10 người EXO bỏ trống vị trí của Luhan (ngoài cùng, bên phải) khi anh vắng mặt do ốm.
10 người EXO bỏ trống vị trí của Luhan (ngoài cùng, bên phải) khi anh vắng mặt trong concert ở Thái do ốm.

 

 

Phúc Chi

Bạn có thể quan tâm