Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 món sĩ tử nên tránh trước giờ thi THPT

Để không bị ảnh hưởng bởi vấn đề sức khỏe trong thời gian làm bài thi, các sĩ tử không nên ăn những món dưới đây.

Dinh dưỡng cho sĩ tử trước kỳ thi THPT là vấn đề được rất nhiều người nội trợ quan tâm. Tuy nhiên, không phải món ăn nào cũng tốt cho sức khỏe. Nhiều lựa chọn còn có thể phản tác dụng nếu bạn không chú trọng.

Do đó, việc nghiên cứu kỹ thực đơn là điều quan trọng để các sĩ tử tự tin, giữ vững tinh thần làm bài tốt nhất. Trước giờ thi, bánh ngọt, cà phê, sữa chua hay các món ăn sử dụng thịt chế biến sẵn... là những lựa chọn bạn nên tránh.

Bánh ngọt

Bánh ngọt có thể là kẻ thù lớn nếu bạn vô tình lấp đầy chiếc bụng đói trước giờ thi bằng món ăn này. Việc thưởng thức bánh ngọt có thể dẫn đến hiện tượng nhanh đói, buồn ngủ, chướng bụng, đầy hơi. Lượng đường trong bánh ngọt sẽ kích thích sự sản sinh serotonin, gây buồn ngủ và cảm giác uể oải.

Việc nạp năng lượng bằng quá nhiều bánh ngọt sẽ làm cơ thể tiết ra một lượng lớn insulin, khiến bạn cảm thấy đói hơn, đặc biệt đối với người béo phì hoặc mắc bệnh tiểu đường loại 2. Đồ ngọt cũng khiến khí trong ruột tăng lên, dễ dẫn đến đầy hơi, chướng bụng.

Ngoài ra, chocolate cũng là món nên tránh bởi lượng caffein trong đó có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn, lo lắng hơn.

an gi truoc khi thi THPT anh 1

Bánh ngọt là bữa sáng không được khuyến khích trước giờ thi. Ảnh: Cooking Light.

Thịt chế biến sẵn

Nếu ăn sáng bằng bánh mì kẹp xúc xích, dăm bông hay thịt hun khói, bạn có thể mất tỉnh táo khi làm bài. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đó không đến từ bánh mì mà là bởi các loại thịt chế biến sẵn chứa hàm lượng muối và nitrat cao.

Ngoài đầu óc mất tỉnh táo, cơ thể bạn còn cảm thấy khát nước hơn,làm ảnh hưởng tới khả năng tập trung để "giải quyết" bài toán.

an gi truoc khi thi THPT anh 2

Các món ăn làm từ thịt chế biến sẵn sẽ khiến bạn mất tỉnh táo và khát nước. Ảnh: King Arthur Flour.

Sữa chua

Mặc dù tốt cho sức khỏe, sữa chua là món không nên ăn tạm để xóa tan cơn đói. Việc dùng sữa chua khi bụng rỗng là thói quen có thể gây tổn thương dạ dày và khiến bạn gặp phải những vấn đề về tiêu hóa.

Lót dạ bằng cốc sữa chua khi đói là hành động không được khuyến khích với các sĩ tử trước giờ thi. Bạn sẽ có khả năng bị đau bụng bởi bữa ăn nhẹ này. Việc uống đồ lạnh vào buổi sáng cũng có thể khiến dạ dày bị co thắt và khó tiêu.

an gi truoc khi thi THPT anh 3

Sữa chua có thể gây hại nếu sử dụng không đúng cách. Ảnh: May10land.

Cà phê

Nhiều người nghĩ rằng uống cà phê vào buổi sáng sẽ giúp tinh thần tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, điều này có thể khiến sức khỏe bạn bị ảnh hưởng khi tâm trạng đang lo lắng cho kỳ thi cử. Việc uống cà phê trong tinh thần không tốt sẽ gây kích thích niêm mạc dạ dày, tăng bài tiết axit, khiến bụng bị quặn thắt theo cơn.

Thay vì uống cà phê những mong tâm trạng phấn chấn hơn, bạn hãy ngủ một giấc thật ngon trước ngày thi để thức dậy trong trạng thái tinh thần tốt nhất.

an gi truoc khi thi THPT anh 4

Cà phê có thể khiến tinh thần bạn tệ hơn. Ảnh: Swiggy.


Sĩ tử nên ăn món gì trong buổi trưa trước ca thi?

Nếu nhà ở quá xa điểm thi THPT quốc gia, bạn có thể lựa chọn các món ăn trưa theo gợi ý dưới đây. Cơm, bún, phở... đảm bảo sức khỏe, giúp bài thi ca chiều đạt kết quả tốt nhất.

Bích Phương

Bạn có thể quan tâm