Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 dấu hiệu bạn có mối quan hệ độc hại

Trong một mối quan hệ, khi bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và không được người kia tôn trọng, đó là thời điểm cần đánh giá lại tình bạn này.

Moi quan he doc hai anh 1

Họ không tôn trọng ranh giới của bạn: Theo Hindustan Times, nhiều người ép buộc bạn của mình phải ra ngoài trong khi người kia đang cố gắng thư giãn và nghỉ ngơi hoặc họ mượn đồ mà không hỏi hoặc khiến bạn không thoải mái. Có vẻ như họ coi những hành vi này là dấu hiệu của sự gần gũi, thân mật để chiếm thời gian và mọi thứ của bạn. Tuy nhiên, nếu điều này khiến bạn cảm thấy không được tôn trọng và quan tâm, tốt nhất bạn nên dừng lại tình bạn này. Ảnh: Mirror.

Moi quan he doc hai anh 2

Họ không giải thích cho hành vi sai trái: Trong mối quan hệ độc hại, người kia không chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của họ đối với bạn. Họ thường sẽ chỉ xin lỗi theo cách không thừa nhận hành vi của họ là sai và làm tổn thương bạn. Đây là dấu hiệu "báo động đỏ" cho mối quan hệ của bạn. Ảnh: Fresnodefenders.

Moi quan he doc hai anh 3

Họ khiến bạn cảm thấy có lỗi khi dành thời gian cho người khác: Khi một người ghen tị, bực tức nếu bạn dành thời gian cho người khác nhiều hơn cho họ, đồng thời không quan tâm bạn đã cố gắng vun đắp tình cảm như thế nào, đó có thể là dấu hiệu của tình bạn độc hại. Thậm chí, họ liên tục khiến bạn cảm thấy tội lỗi vì dành thời gian cho người khác, kể cả khi bạn không làm gì sai. Có lẽ đã đến lúc bạn nên đánh giá lại mối quan hệ của mình. Ảnh: Verywellfamily.

Moi quan he doc hai anh 4

Họ cố gắng thay đổi bạn: Người bạn độc hại chỉ muốn bắt buộc bạn trở thành hình mẫu mà bạn không phải hay không muốn như vậy hoặc làm những điều bạn không thoải mái. Họ có thể yêu cầu bạn phải nói chuyện, ăn mặc hoặc cư xử khác tính cách bình thường, khiến bạn cảm thấy khó chịu. Ảnh: Familylife.

Moi quan he doc hai anh 5

Họ không coi trọng bạn: Những người bạn độc hại hiếm khi khen ngợi hoặc tán dương bạn và hiếm khi khiến bạn cảm thấy hài lòng về bản thân. Trong những mối quan hệ như vậy, bạn thường không cảm thấy vui vẻ hoặc thoải mái, thậm chí cạn kiệt năng lượng. Đây là thời điểm bạn cần xem xét và dừng lại tình bạn này. Ảnh: Psychologytoday.

Cách giúp cha mẹ nhận diện 'bạn bè độc hại' của trẻ

Những người bạn xấu có thể ảnh hưởng không tốt, khiến trẻ giảm lòng tự trọng, thiếu quyết đoán và hình thành tính cách tiêu cực trong tương lai.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm