Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

5 động tác giúp giảm đau cơ hậu Covid-19

Tôi đã khỏi Covid-19 hơn một tháng, tuy nhiên, cơ thể vẫn đau nhức nhiều, đặc biệt ở các cơ, khớp. Tôi nên làm gì để cải thiện tình trạng này?

Tôi đã khỏi Covid-19 hơn một tháng, tuy nhiên cơ thể vẫn đau nhức nhiều, đặc biệt ở các cơ, khớp. Tôi nên làm gì để cải thiện tình trạng này?

Sổ tay phục hồi sau Covid-19, Bộ môn Kỹ thuật phục hồi chức năng, Đại học Y Dược TP.HCM

Bạn có thể thực hiện các động tác kéo giãn cơ để giúp giảm đau và cứng cơ. Hãy thực hiện nhẹ nhàng ở tư thế ngồi hoặc đứng. Mỗi cử động nên giữ lại 15-20 giây.

Động tác 1:

Đưa cánh tay phải của bạn hướng lên trần nhà rồi nghiêng người sang trái. Bạn sẽ cảm thấy căng dọc bên phải cơ thể. Lặp lại động tác này ở bên còn lại.

Động tác 2:

Bạn đưa cánh tay ra trước và giữ thẳng. Sau đó, bạn đưa ngang qua người, dùng tay còn lại ép vào ngực để bạn cảm thấy căng quanh vai, tiếp tục lặp lại ở bên đối diện.

Động tác 3:

Bạn ngồi trên mép ghế, lưng và chân giữ thẳng, gót chân chạm đất. Ta đặt tay lên đùi còn lại, hơi uốn cong về phía trước đến khi thấy phần sau của chân căng ra. Bạn lặp lại tương tự với bên đối diện.

Động tác 4:

Bạn đứng vịn vào tường hoặc vật chắc chắn để làm điểm tựa. Bạn đứng thẳng, bước một chân ra sau, gập gối, giữ cho chân sau thẳng, gót chân chạm đất. Ta sẽ thấy căng mặt sau của cẳng chân, lặp lại ở bên đối diện.

Động tác 5:

Bạn đứng thẳng lưng, vịn vật chắc chắn để làm điểm tựa. Hãy co một chân ra sau, tay giữ chắc mắt cá chân hoặc mu bàn chân. Giữ đầu gối gần nhau, bàn chân chạm mông đến khi thấy căng mặt trước của đùi. Bạn thực hiện tương tự với chân còn lại.

Rụng tóc sau khi mắc Covid-19 có nguy hiểm?

Theo các chuyên gia, rụng tóc hậu Covid-19 có thể kéo dài 6-9 tháng, do tình trạng căng thẳng, rối loạn tâm lý sau khi nhiễm nCoV.

Độc giả Thanh Tâm

Bạn có thể quan tâm