![]() |
Khu vực Unlimited của tuần lễ nghệ thuật Art Basel 2025 tại Thụy Sĩ quy tụ các tác phẩm nghệ thuật có kích thước vượt xa giới hạn của một gian hàng triển lãm thông thường. Trên diện tích hơn 16.000 m2, không gian này được dành riêng cho những công trình nghệ thuật sắp đặt hoành tráng, đòi hỏi người xem phải đứng lùi lại nhiều bước để cảm nhận hết quy mô và thông điệp, theo ArtNews. Ảnh: Sara Barth/Art Basel. |
![]() |
Được giám tuyển bởi Giovanni Carmine, Giám đốc Tổ chức nghệ thuật đương đại Kunst Halle Sankt Gallen, phiên bản Unlimited năm nay giới thiệu 67 dự án đến từ 92 phòng tranh. Con số này giảm nhẹ so với 76 dự án của năm ngoái, nhưng không vì thế mà kém phần mãn nhãn. Ảnh: Art Basel. |
![]() |
Giữa lòng Basel, thành phố nổi tiếng với hệ thống tàu điện mặt đất, tác phẩm METRO-Net Transportabler U-Bahn Eingang (1997) của Martin Kippenberger như một cánh cổng bí ẩn mở ra một thế giới ngầm chưa từng tồn tại. Được trưng bày bởi phòng tranh Gagosian, công trình là một “lối vào tàu điện ngầm di động” với cầu thang trắng dẫn xuống cánh cổng lớn bị khóa kín, như một ẩn dụ về giấc mơ toàn cầu hóa bị đóng lại. Ảnh: Sarah Belmont/ARTnews. |
![]() |
Thuộc loạt tác phẩm cuối đời của nghệ sĩ mang tên METRO-Nets, dự án từng được thực hiện cho triển lãm Documenta X vào năm 1997. Kippenberger lớn lên tại nước Đức thời hậu chiến, không dễ tin vào những lời hứa hẹn về tiến bộ và đoàn kết. Trong thế giới của ông, những tuyên ngôn về sự kết nối toàn cầu rốt cuộc chỉ là ảo ảnh. Hệ thống tàu điện ngầm mơ tưởng ấy chẳng đưa ai đến đâu cả mà chỉ dẫn người xem đến ngõ cụt của những giấc mơ hiện đại. Ảnh: Gagosian/X. |
![]() |
Petra Cortright có thể bắt gặp một đoạn video của bạn trên mạng và đưa bạn vào tác phẩm nghệ thuật của mình. Tại Unlimited 2025, nghệ sĩ đến từ Los Angeles trưng bày 200 đoạn video ngắn, phát lặp liên tục trên 50 màn hình, tạo nên một mê cung hình ảnh sôi động. Có video ghi lại những người đang nhảy múa, có video chỉ là những gương mặt nhìn chằm chằm vào ống kính, tất cả như phản chiếu nhịp tiêu thụ nội dung số điên cuồng trong đời sống hiện đại. Ảnh: Sarah Belmont/ARTnews. |
![]() |
Bắt đầu từ năm 2007 - thời điểm trước khi mạng xã hội và smartphone thống trị đời sống, sapphire cinnamon viper fairy là dự án kéo dài đến tận 2023, được Cortright biên tập liên tục bằng nhiều phần mềm khác nhau. Lối trưng bày kiểu salon, các màn hình xếp chồng xen kẽ nhau, khiến người xem dễ dàng “lạc lối” giữa những mảnh vỡ ký ức của thời đại kỹ thuật số. Ảnh: Petra Cortright. |
![]() |
Lấy cảm hứng từ bài hát Respect của Aretha Franklin, nghệ sĩ huyền thoại người Italy Michelangelo Pistoletto mang đến Unlimited tác phẩm mới Rispetto (2025) với một không gian đối thoại mạnh mẽ và đầy biểu tượng. Tâm điểm là một chiếc bàn khổng lồ phủ gương, tạo hình bản đồ Địa Trung Hải. Bao quanh là những chiếc ghế tượng trưng cho các quốc gia tiếp giáp vùng biển này. Ảnh: Sarah Belmont/ARTnews. |
![]() |
Trên tường tác phẩm treo 24 tấm gương vỡ, mỗi tấm được che một phần bằng mảnh gỗ sơn màu, với chữ “respect” viết bằng nhiều ngôn ngữ: Trung Quốc, Pháp, Anh, Hy Lạp,… Đây là phần tiếp nối của phong trào Love Difference do Pistoletto khởi xướng, cổ vũ cho sự giao lưu và cảm thông văn hóa nhằm vượt qua các mâu thuẫn toàn cầu. Khi những chiếc ghế và bàn cùng tụ hội, không gian đối thoại thực sự bắt đầu. Ảnh: Ocula. |
![]() |
Một bục nhảy màu xanh nhạt, viền bóng đèn tròn, và một vũ công nam trong trang phục ánh bạc lặng lẽ nhảy múa trong năm phút. Không ai biết anh ấy đang nghe gì, nhưng đó không phải điều quan trọng. Tác phẩm Untitled (Go-Go Dancing Platform) (1991) của Felix Gonzalez-Torres, một trong những nghệ sĩ ảnh hưởng lớn nhất cuối thế kỷ 20, được tạo ra trong thời điểm đau thương khi ông vừa mất người bạn đời vì AIDS, và cha cũng vừa qua đời. Ảnh: Sarah Belmont/ARTnews. |
![]() |
Mỗi lần vũ công bước lên bục là một lần nghệ thuật trở nên sống động, đồng thời trở thành nghi lễ tưởng niệm, một hình thức riêng tư của sự sống và mất mát. Tại Art Basel Unlimited năm nay, phòng tranh Hauser & Wirth sẽ “kích hoạt” tác phẩm hai lần mỗi ngày, vào những thời điểm không báo trước, như thể cái chết và sự mất mát cũng đến mà không hẹn. Ảnh: David Owens. |
![]() |
Trước mắt người xem là một bức tranh phong cảnh trải dài gần 16 m, quyến rũ ở cái nhìn đầu tiên, nhưng càng ngắm càng nhận ra những dấu tích khắc nghiệt của sự can thiệp con người: khai thác gỗ, đốt rừng làm nương rẫy, đất đai bị đào xới không thương tiếc. Đó là phần mặt trước của tác phẩm hai mặt Os Comedores de Terra (Những kẻ ăn đất) của nghệ sĩ người Brazil Luiz Zerbini. Ảnh: Sarah Belmont/ARTnews. |
![]() |
Mặt sau là hệ thống giàn gỗ đỡ các khối đá quý bằng papier-mâché, đầy màu sắc, lấy cảm hứng từ bộ sưu tập khoáng vật riêng của Zerbini và bộ phim Melancholia (2011), nơi thiên nhiên vừa lộng lẫy vừa đe dọa. “Cái kết có lẽ đang đến gần, nhưng vẫn có một vẻ đẹp nhất định trong những thảm họa thiên nhiên, nếu bạn nhìn đủ lâu", Zerbini chia sẻ với ARTnews. Ảnh: Pat Kilgore. |
![]() |
Cảm hứng từ nhịp điệu biển cả được nghệ sĩ người Thụy Sĩ Claudia Comte chuyển hóa thành thị giác mạnh mẽ như hình khối đan xen, lớp sóng thị giác chồng lớp, tạo nên ảo giác về chiều sâu và chuyển động. Như nhiều dự án khác trong sự nghiệp của Comte, Temporal Drift khơi dậy câu hỏi quen thuộc nhưng đầy ám ảnh: Chúng ta đang đứng ở đâu trong mối quan hệ với thiên nhiên, chiêm ngưỡng nó từ xa, hay can thiệp quá gần? Ảnh: Sarah Belmont/ARTnews. |
Các CLB sách 'hưởng lợi' từ các cô gái Gen Z
Trong bối cảnh xã hội ngày càng cô đơn, nhiều phụ nữ thuộc Gen Z (sinh năm 1997-2012) đang tìm đến các câu lạc bộ sách để kết nối và xây dựng mối quan hệ. Theo Business Insider, số lượng phụ nữ trẻ tự lập hoặc tham gia các câu lạc bộ sách đã tăng mạnh, với sự phổ biến của các nền tảng và xu hướng chia sẻ về sách trên mạng xã hội.