Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 câu nên nói với trẻ mỗi ngày

Lời nói của cha mẹ có sức mạnh hình thành nên nhân cách của con. Phụ huynh hãy nói 8 câu sau mỗi ngày để trẻ cảm thấy được khích lệ, sống hạnh phúc, tự tin.

nuoi day con anh 1

1. Kế hoạch ngày hôm nay của con là gì?: Điều này không chỉ giúp cha mẹ nắm bắt được kế hoạch của trẻ, mà còn thể hiện sự quan tâm. Nó có ý nghĩa lớn với trẻ em bởi chúng cảm thấy bố mẹ quan tâm đến những gì chúng đang làm và dành thời gian để lắng nghe. Bạn cũng có thể tìm hiểu về vấn đề khiến con cảm thấy căng thẳng và điều gì khiến chúng mong đợi nhất. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 2

2. Bố mẹ hạnh phúc khi được làm bố mẹ của con: Con cái luôn muốn biết chúng ta cảm thấy thế nào khi làm cha mẹ của chúng. Bạn hãy cho con biết bạn tự hào và biết ơn khi được gắn bó với chúng. Điều này truyền đạt rằng bạn không chỉ yêu con mà còn muốn kết nối nhiều hơn với chúng. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 3

3. Bố mẹ yêu con: Tình yêu không chỉ thể hiện qua hành động mà còn cần đến lời nói trực tiếp để trẻ hiểu bố mẹ yêu chúng nhiều biết bao nhiêu. Nói với con mỗi ngày rằng bạn yêu chúng, một đứa trẻ lớn lên với niềm tin mình được yêu thương sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc, tự tin. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 4

4. Bố mẹ tin con: Bắt đầu ngày mới với một lời khẳng định chân thành sẽ cho trẻ biết rằng bạn có niềm tin vững chắc vào khả năng của chúng. Điều này giúp trẻ tự tin vào bản thân và khuyến khích chúng giải quyết các nhiệm vụ với sự nhiệt tình và quyết tâm. Ảnh: Freepik.

nuoi day con anh 5

5. Những lời khẳng định: Mỗi ngày, cha mẹ hãy nói những câu khẳng định về con, ví dụ như "Con là một cậu bé tốt bụng", "Con đã hoàn thành tốt bài tập hôm nay"... Làm điều này mỗi ngày, truyền tải những lời nói của bạn với sự chân thành sẽ giúp con tự tin và tin tưởng vào chính mình. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 6

6. Con nghĩ sao?: Thúc đẩy tư duy phản biện là điều quan trọng đối với sự phát triển nhận thức của trẻ. Cha mẹ hãy để trẻ đưa ra ý kiến, khuyến khích chúng bày tỏ suy nghĩ, xem xét các lựa chọn thay thế và trở thành người đưa ra quyết định độc lập hơn. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 7

7. Con hãy ước mơ lớn: Phụ huynh hãy truyền cảm hứng cho trẻ bằng cách đặt ra những mục tiêu phù hợp với đam mê, sở thích của con và khuyến khích chúng theo đuổi. Cụm từ này nuôi dưỡng sự sáng tạo, tham vọng và niềm tin rằng chúng có thể đạt được những điều tuyệt vời với sự cố gắng và kiên trì. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 8

8. Sai lầm sẽ là cơ hội để con học hỏi: Bằng cách định hình lại sai lầm như những trải nghiệm học tập, phụ huynh sẽ giúp con phát triển tư duy tăng trưởng. Câu nói này dạy chúng rằng thất bại sẽ là những bước đệm trên con đường thành công. Ảnh: Pexels.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

7 kiểu nuôi dạy con độc hại

Nếu một phụ huynh liên tục có những hành vi tiêu cực và những sai lầm này trở thành thói quen, điều này dần khiến việc nuôi dạy con cái trở nên độc hại, theo Parenting Clan.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm