Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 câu người trẻ nên tự hỏi khi mất phương hướng

Ở thời điểm không biết làm gì, người trẻ có thể tự hỏi một số câu để hiểu rõ điều mình thích, từ đó có thêm động lực phấn đấu.

1. Nếu được cho 1 tỷ đồng để học tiếp, bạn chọn ngành gì? Đây là khoản tiền rất lớn, đủ để học lấy bằng bác sĩ, luật sư, thậm chí phi công. Bạn sẽ tiêu nó như thế nào, học ngành gì? Câu trả lời sẽ giúp bạn hiểu mình đang thiếu gì - thử thách mới như học thêm ngoại ngữ hay kỹ năng cần thiết cho công việc.

nguoi tre nen tu hoi khi mat phuong huong anh 1

2. 3 hình mẫu hàng đầu của bạn là ai? Nếu cảm thấy hoang mang khi bắt đầu hành trình mới, người trẻ nên nghĩ về 3 người truyền cảm hứng sâu sắc cho mình rồi tìm ra cụ thể điều gì khiến bạn ngưỡng mộ họ. Câu hỏi này giúp bạn xác định các giá trị cốt lõi của bản thân. Ảnh: AP.

nguoi tre nen tu hoi khi mat phuong huong anh 2

3. Bạn từ bỏ đam mê nào năm 25 tuổi? Nhiều người phải từ bỏ đam mê ở tuổi 24-25. Nhưng dù đó là đam mê phục vụ công việc hay chỉ là sở thích cá nhân, con người luôn có cách kết hợp chúng với cuộc sống mà không ảnh hưởng xấu tới mục tiêu quan trọng khác. Khi đặt câu hỏi này, bạn có thể tìm cách đưa đam mê đó trở lại theo cách khác. Nếu lúc đó, bạn không có bất kỳ theo đuổi nào, đây là thời điểm để tìm ra sở thích mới. Ảnh: Getty Images.

nguoi tre nen tu hoi khi mat phuong huong anh 3

4. Hỏi 3 người bạn thân nhất xem điều gì khiến bạn trở nên đặc biệt? Nhiều người ngại tự liệt kê ưu điểm của bản thân nhưng bạn thân luôn sẵn sàng dành “lời có cánh”. Dù sao, giữa hàng nghìn lựa chọn, họ chọn bạn. Từ câu trả lời của họ, bạn sẽ nhận ra những phẩm chất khiến mình tốt đẹp trong mắt người khác. Ảnh: Getty Images.

nguoi tre nen tu hoi khi mat phuong huong anh 4

5. Bạn thích gì ở trường tiểu học? Tiểu học là quãng thời gian đẹp với những mong muốn tha thiết. Trả lời câu hỏi này, người trẻ xác định điều gì truyền cảm hứng cho mình hồi ngây thơ và kết hợp chúng với đam mê hiện tại để có thêm động lực phấn đấu. Ảnh: Shutterstock.

nguoi tre nen tu hoi khi mat phuong huong anh 5

6. Ngày bình thường nhất trong cuộc sống là gì? Khi không biết làm gì tiếp theo với đời, bạn hãy ngồi xuống, viết càng chi tiết càng tốt về ngày bình thường của mình. Bạn sẽ nhận ra những điều rất cảm động lại vô cùng bình thường, nhờ đó hiểu thêm về giá trị và đam mê của bản thân. Ảnh: Getty Images.

nguoi tre nen tu hoi khi mat phuong huong anh 6

7. Bạn sẽ làm gì nếu có 50 tỷ trong tài khoản? Số tiền này có thể giúp bạn đủ sống đến hết đời mà không phải làm việc. Nếu đầu tư khôn ngoan, nó còn nhiều hơn nữa. Câu trả lời giúp bạn nhận ra đam mê, điều mình muốn làm nếu không vướng bận công việc. Ảnh: Getty Images.

nguoi tre nen tu hoi khi mat phuong huong anh 7

8. Nếu công ty trả lương để đi tình nguyện, bạn sẽ dành thời gian vào việc gì? Câu hỏi này giúp người trẻ hiểu họ muốn làm gì trong thời gian rảnh. Nếu đến sớm, thay vì vùi đầu vào điện thoại, bạn dành thời gian đó vào việc gì? Đây là thông tin quan trọng, cho thấy đam mê của bạn. Ảnh: Getty Images.

11 thói quen giúp người trẻ dễ tạo thiện cảm trong năm mới

Cử chỉ, cách giao tiếp thích hợp để tạo thiện cảm với người xung quanh sẽ giúp người trẻ dễ thành công hơn.

Bách Linh

Bạn có thể quan tâm