Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 dấu hiệu cho thấy trẻ đang lo lắng quá mức

Lo lắng là một cảm xúc phổ biến ở trẻ, nhưng khi lo lắng quá mức và kéo dài, nó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là một số dấu hiệu, theo Independent.

nuoi day con anh 1

1. Lo lắng quá mức: Nếu con lo lắng về những điều nhỏ nhặt, sợ hãi những tình huống mới hoặc những người lạ, đó có thể là dấu hiệu của rối loạn lo âu. Lo lắng quá mức có thể gây ra nhiều vấn đề trong cuộc sống của trẻ như khó khăn trong việc học tập, giao tiếp xã hội, hoặc thậm chí là các vấn đề về sức khỏe. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 2

2. Vấn đề về thể chất: Khi trẻ lo lắng, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách giải phóng các hormone căng thẳng. Những hormone này có thể gây ra nhiều triệu chứng vật lý khác nhau, bao gồm các triệu chứng về thể chất như chóng mặt, chuột rút, dạ dày hoặc tiêu chảy. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 3

3. Rối loạn giấc ngủ: Khó ngủ, ngủ không sâu, gặp ác mộng và có thể tè dầm là những dấu hiệu của rối loạn lo âu. Điều này được lý giải bởi khi lo lắng, não bộ của trẻ hoạt động quá mức, khiến chúng khó thư giãn và đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, căng thẳng do lo lắng khiến cơ thể trẻ luôn trong trạng thái sẵn sàng đối phó, gây khó khăn cho giấc ngủ. Ảnh: Shutterstock.

nuoi day con anh 4

4. Giảm sự tự tin: Nếu bạn nhận thấy con trở nên thu mình, thiếu tự tin hoặc buồn bã, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy chúng cần được giúp đỡ. Khi lo lắng, trẻ có xu hướng tránh né các tình huống xã hội, các hoạt động trước đây trẻ yêu thích nhằm giảm thiểu cảm giác lo sợ. Ngoài ra, lo lắng thường đi kèm với cảm giác bất an, sợ hãi thất bại, khiến trẻ đánh giá thấp bản thân và thiếu tự tin. Ảnh: Your health.

nuoi day con anh 5

5. Thay đổi thói quen ăn uống: Những thay đổi bất thường trong thói quen ăn uống của trẻ có thể là một dấu hiệu cho thấy trẻ đang trải qua những vấn đề về cảm xúc, trong đó có lo lắng. Một số trẻ có thể sử dụng thức ăn như một cách để đối phó với cảm xúc tiêu cực. Ngược lại, khi lo lắng, một số trẻ lại bị phân tâm bởi những suy nghĩ tiêu cực, khiến chúng không còn tập trung vào việc ăn uống, chán ăn, bỏ ăn. Ảnh: Vecteezy.

nuoi day con anh 6

6. Không muốn rời bố mẹ: Trẻ nhỏ thường có xu hướng bám víu vào người thân để tìm kiếm sự an toàn và bảo vệ. Khi lo lắng, cảm giác bất an này càng tăng lên, khiến trẻ muốn ở gần bố mẹ hơn. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ thường sợ hãi những tình huống mới, những người lạ hoặc những nơi lạ. Lo lắng quá mức khiến chúng càng muốn ở trong vùng an toàn của mình. Đây là dạng lo lắng phổ biến ở trẻ em dưới 12 tuổi. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 7

7. Mất bình tĩnh: Ở giai đoạn dậy thì, trẻ có thể dễ nổi nóng, nhưng những cơn giận của chúng có thể không bắt nguồn từ thay đổi hormone. Đó còn có thể là kết quả của suy nghĩ và cảm xúc lo lắng quá mức. Ảnh: Pexels.

nuoi day con anh 8

8. Thiếu tập trung: Khó tập trung là một dấu hiệu rất phổ biến của việc trẻ đang trải qua căng thẳng hoặc lo lắng. Khi tâm trí của trẻ bị cuốn vào những suy nghĩ lo âu, chúng sẽ khó có thể tập trung vào việc học, làm bài tập hoặc bất kỳ nhiệm vụ nào khác. Ảnh: Freepik.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

8 cách xử lý khi con bạn giận dữ

Cơn giận là cảm xúc tự nhiên của trẻ, nhưng nếu không được kiểm soát, nó có thể gây ra nhiều hậu quả. Phụ huynh có thể tham khảo một số cách dưới đây để xử lý cơn giận của con.

7 cach khen de khong lam hu tre hinh anh

7 cách khen để không làm hư trẻ

0

Không phải lời khen nào cũng mang lại hiệu quả như mong đợi. Nếu không khéo léo, lời khen của cha mẹ có thể gây tác dụng ngược, khiến trẻ trở nên ỷ lại hoặc tự cao, theo Psychology Today.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm