Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

8 lần khởi nghiệp thất bại của CEO Gen Z

Trước khi thành công với hãng trang sức, Valeriya Yusupova đã trải qua 8 lần khởi nghiệp thất bại, từ kinh doanh bom tắm đến nến thơm.

Hành trình của Yusupova cho thấy một bức tranh chân thực hơn về khởi nghiệp, thoát khỏi vỏ bọc hào nhoáng thường thấy trên mạng xã hội.

Valeriya Yusupova, CEO của thương hiệu trang sức Val Jewellery, gần đây chia sẻ trên TikTok về 8 lần khởi nghiệp thất bại trước khi cô đạt được thành công hiện tại. Đoạn video dài 1 phút này đã thu hút hơn 13,4 triệu lượt xem, nhận được sự chú ý từ cộng đồng mạng, theo Newsweek.

"Mỗi khi đạt được thành công, tôi thường nhận được những bình luận nói rằng 'Bạn thật may mắn'. Đó là lý do tôi chia sẻ lại những thất bại và hành trình tôi đã đi qua", Yusupova nói.

Năm 2020, Yusupova tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng, quảng cáo và truyền thông tại ĐH bang Missouri Southern (Mỹ), đúng thời điểm đại dịch ập đến. Không tìm được việc làm như mong đợi, cô gái trẻ quyết định tự tạo dựng sự nghiệp kinh doanh riêng.

Trong suốt 2 năm, cô gái người Thụy Sĩ đã thử sức với nhiều ý tưởng khác nhau.

Mở đầu cho hành trình khởi nghiệp của Gen Z là kinh doanh bom tắm. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ tồn tại 3 tháng và không mang lại bất kỳ doanh thu nào.

Val Jewellery,  Valeriya Yusupova,  gen z khoi nghiep,  khoi nghiep that bai,  trang suc thuy si, trang suc khong di ung anh 1

Yusupova cho biết cô không bao giờ ngừng cố gắng, ngay cả trong những ngày khó khăn.

Sau đó, cô thử sức với cửa hàng bán đồ vintage trực tuyến và gặt hái được chút thành công khi thu về 2.000 USD lợi nhuận trong vòng 4 tháng hoạt động.

Tiếp theo, Yusupova dấn thân vào thị trường thương mại điện tử với sản phẩm digital panner (sổ tay điện tử). Nhưng dự án cũng nhanh chóng phá sản do không bán được sản phẩm nào.

Cô tiếp tục dành thêm vài tháng thử nghiệm với mặt hàng đồ trang trí thủ công, dịch vụ tân trang đồng hồ, xà phòng tắm, nến đậu nành và túi xách móc len.

Những thất bại liên tiếp không khiến Yusupova nản chí. Năm 2022, cô quyết định thành lập Val Jewellery, thương hiệu trang sức không gây dị ứng, được sản xuất tại chính quê nhà Thụy Sĩ. Đến nay, hãng đã hoạt động được ít nhất 2 năm, vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu của nhiều dự án khởi nghiệp.

"Qua những dự án thất bại đó, tôi đã học được rất nhiều, đặc biệt là tính kiên nhẫn và kỷ luật. Tôi tin rằng bất kỳ ai cũng có thể thành công nếu xây dựng được tư duy vững vàng", Gen Z chia sẻ.

Theo CEO trẻ tuổi, mỗi ý tưởng kinh doanh đều có tiềm năng mang lại lợi nhuận. Thử nghiệm, thất bại và tiếp tục là cách duy nhất để đi đến thành công.

Val Jewellery,  Valeriya Yusupova,  gen z khoi nghiep,  khoi nghiep that bai,  trang suc thuy si, trang suc khong di ung anh 2

Sau nhiều nỗ lực, Yusupova cuối cùng đã tìm thấy thành công với thương hiệu trang sức Val Jewellery.

Nữ doanh nhân cho rằng có vô số sách, video về "cách trở nên giàu có" hoặc "cách xây dựng doanh nghiệp chỉ trong một tháng", nhưng ít có ai đứng lên chia sẻ lại khó khăn thực sự đằng sau hành trình khởi nghiệp.

Với những người đang ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp, Yusupova đưa ra lời khuyên đừng bao giờ ngại thất bại.

"Những doanh nghiệp thành công bắt đầu từ những ý tưởng tưởng chừng như ngớ ngẩn cùng số vốn nhỏ. Khi bắt đầu, tôi đã nhận được những đánh giá cho rằng tôi đang lãng phí thời gian. Nhưng đối với tôi, miễn là tôi học được một kỹ năng mới và tận hưởng quá trình thì đó là thành công", Gen Z, hiện sống ở Madrid (Tây Ban Nha), chia sẻ.

Từ chối nghỉ lễ 30/4 cùng sếp và đồng nghiệp

Thanh Thương (TP.HCM) đang ở thế cảnh khó xử. Cô nhận thông tin công ty tổ chức team building trùng dịp lễ 30/4-1/5 ngay sau khi "chốt" chuyến du lịch cùng bạn bè.

Ăn điểm trong mắt nhà tuyển dụng

‘Nhân tố F’, trong đó F là viết tắt của ‘Fascination’ (Sự cuốn hút) sẽ là yếu tố thu hút nhất trong một buổi tuyến dụng. Theo tác giả Paul Williams của cuốn Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại, những cá nhân nắm giữ vị trí lãnh đạo sau này sẽ cần phải kết nối được với các nhân viên của mình, cổ vũ họ và nắm bắt được trí tưởng tượng trong họ. Nhân tố F được xác định như sau: Liệu người này - trong một khoảng thời gian rất ngắn - có thể khiến tôi hứng thú và cuốn hút tôi hay không?

Như Phương

Ảnh: Valeriya Yusupova

Bạn có thể quan tâm